Ngân hàng Nhà nước:

Kiểm soát tín dụng bất động sản với một số chủ đầu tư lớn

Thanh Sơn

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đưa ra cảnh báo các ngân hàng thương mại trong việc cấp tín dụng trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) đối với một số chủ đầu tư lớn trong phân khúc cao cấp, nghỉ dưỡng.

Dự án Emerald Bay sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng của Sungroup đang đầu tư ở Phú Quốc. Nguồn: internet
Dự án Emerald Bay sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng của Sungroup đang đầu tư ở Phú Quốc. Nguồn: internet

Công văn số 7076/NHNN-TD ngày 21/9/2016 của Ngân hàng Nhà nước về việc "Tăng cường kiềm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản" đã yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đặc biệt là đầu tư kinh doanh bất động sản, rà soát việc cấp tín dụng đối với một số chủ đầu tư lớn và tránh tập trung tín dụng để giảm thiểu rủi ro.

NHNN đề nghị các ngân hàng cần hạn chế và thận trọng khi xem xét, thẩm định dự án, quyết định cho vay các dự án mới đặc biệt là các dự án nhà ở thương mại cao cấp, khu nghỉ dưỡng, dự án có khả năng thanh khoản thấp.

Trong công văn, NHNN chỉ đạo "Đối với các dự án đang tài trợ vốn, cần rà soát và đánh giá lại tình hình cấp tín dụng, giám sát chặt chẽ tình hình sử dụng vốn vay, tiến độ thực hiện dự án, tình hình tài chính, doanh thu và các nguồn trả nợ khác của khách hàng để có biện pháp tăng cường quản trị rủi ro, đảm bảo thu hồi nợ vay đầy đủ, đúng hạn." 

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện nay nguồn cung nhà ở cao cấp đang nhiều hơn nguồn cung cấp nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ, dự báo từ nay đến cuối năm khả năng sẽ dư thừa nguồn cung nhà ở cao cấp.

Theo TS. Vũ Đình Ánh - Chuyên gia phân tích tài chính, việc siết tín dụng các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực BĐS là việc làm bình thường của cơ quan quản lý. Hiện các dự án BĐS lớn thường vay nhiều mà lại đang tập trung vào phân khúc cao cấp, nghỉ dưỡng. Do đó, có thể ảnh hưởng đến thị trường tín dụng nói chung khi các sản phẩm đó không bán được.

TS. Vũ Đình Ánh cũng cho rằng, các cơ quan nhà nước cũng cần cung cấp thống kê số liệu về các dự án đầu tư để các nhà đầu tư phân tích thị trường khi quyết định đầu tư. Nhất là các ngân hàng cần kiểm soát dòng vốn khi cho vay BĐS vì đã xuất hiện những dấu hiệu có thể rủi ro do có nhiều nhà đầu tư tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp. 

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh: "Từ đầu năm 2016 đến nay, thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. 

"Vừa qua, NHNN đã ban hành hông tư số 06/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-NHNN ngày 20/11/2014 quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu các ngân hàng thương mại chỉ được được sử dụng tối đa 40% nguồn vốn vay ngắn hạn cho vay trung, dài hạn và nâng hệ số quản trị rủi ro ngân hàng từ 150% - 200%" - Ông Châu viện dẫn. 

Thực chất, đây là động thái nhằm hạn chế nguồn cung tín dụng trung và dài hạn vào thị trường địa ốc. Việc điều chỉnh tỉ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn, dài hạn nhằm đảm bảo phù hợp với định hướng hạn chế cấp tín dụng trung dài hạn, giảm rủi ro thanh khoản. Đồng thời, giảm tập trung cấp tín dụng đối với lĩnh vực BĐS, hiện chủ yếu là cho vay trung dài hạn. 

Tuy nhiên, ông Châu cho rằng, việc đưa thông tin lúc này cần cân nhắc tránh xáo động thị trường.