Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản năm 2014

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đánh giá về kết quả thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản năm 2014.

 Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản năm 2014
Thị trường BĐS năm 2014 còn đối mặt với nhiều khó khăn. Nguồn: internet

Kết quả còn hạn chế

Theo HoREA, tính đến giữa tháng 12, tại TP. Hồ Chí Minh đã ký được 358 hợp đồng tín dụng (357 cá nhân và 1 doanh nghiệp) với tổng giá trị 738,63 tỉ đồng trong đó đã giải ngân được 93,74 tỉ đồng cho 271 cá nhân. Trong đó có 94 cá nhân vay mua nhà ở xã hội với tổng vốn vay là 39,9 tỉ đồng; 177 cá nhân vay mua nhà ở thương mại với tổng vốn vay là 53,84 tỉ đồng.

Đến nay, UBND TP. Hồ Chí Minh đã cho phép chuyển đổi 8 dự án trong đó có 5 dự án từ nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội, 2 dự án từ căn hộ lớn thành căn hộ vừa và nhỏ và chuyển đổi 1 dự án thành bệnh viện.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, trước những khó khăn thách thức cực kỳ to lớn của thị trường bất động sản, Nghị quyết 02/NQ-CP với những chính sách, cơ chế tương đối toàn diện và đồng bộ đã giúp khôi phục lòng tin và tạo lối ra cho nền kinh tế trong đó có thị trường bất động sản và đặc biệt là đã tạo ra cơ hội chưa từng có cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người thu nhập thấp đô thị tiếp cận nhà ở. Tuy nhiên, qua gần một năm triển khai thực hiện kết quả đã đạt được của Nghị quyết 02/NQ-CP còn quá thấp và không đạt được như kỳ vọng.

Theo HoREA, năm 2014, thị trường bất động sản vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, vẫn cần đặt trọng tâm vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ đạt kết quả cao nhất, tạo được sự chuyển biến tích cực trên thị trường bất động sản. Đặc biệt là cần tập trung giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng.

Đề xuất nhiều giải pháp 

Cụ thể HoREA kiến nghị, Chính phủ bổ sung Nghị quyết 02/NQ-CP chấp thuận cho các dự án nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ dưới 70m2/căn hộ, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đang xây dựng dở dang được vay nguồn tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng nhằm giúp nhanh chóng có sản phẩm hoàn thiện đưa ra thị trường, giải quyết nhanh hàng tồn kho và đáp ứng nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp đô thị.

Đồng thời, Chính phủ và Bộ Xây dựng đẩy nhanh việc trình Quốc hội sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản trong năm 2014 cho phép Việt kiều được sở hữu nhà như người Việt trong nước; tạo điều kiện thông thoáng cho người nước ngoài mua nhà và sở hữu nhà phù hợp thông lệ quốc tế nhằm hỗ trợ giải quyết hàng tồn kho ở phân khúc bất động sản hạng sang và thực hiện xuất khẩu tại chỗ, tạo việc làm cho người lao động.

HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho người tiêu dùng được vay vốn ưu đãi với lãi suất khoảng 4,5%-5%/năm, thời hạn cho vay được điều chỉnh từ 10 năm lên 20 năm đối với cá nhân vay để giảm mức trả nợ vay và lãi vay hàng tháng phù hợp với khả năng tài chính của người vay. HoREA cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho người vay được ân hạn 3 năm đầu chưa phải trả nợ gốc và lãi vay, đến năm thứ tư sẽ trả nợ gốc và lãi vay...

HoREA kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành danh mục các khu vực không cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội hoặc không cho phép chia nhỏ căn hộ nhằm giúp các doanh nghiệp định hướng việc điều chỉnh phát triển dự án nhà ở phù hợp. Đồng thời, UBND thành phố sớm xem xét giải quyết 6 dự án nhà ở thương mại xin chuyển thành nhà ở xã hội và 13 dự án nhà ở thương mại xin được cơ cấu lại căn hộ vừa và nhỏ mà Sở Xây dựng đã trình để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn cực kỳ khó khăn hiện nay.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét giải quyết trường hợp của Công ty CP Tấn Hưng là chủ dự án nhà ở thương mại tại huyện Bình Chánh, chung cư Tân Kiên gồm 653 căn hộ có diện tích 84m2/căn hộ đã xây dựng xong vì đây là trường hợp đặc biệt và có lợi cho người mua nhà do DN này đã đồng ý bán 70m2 với giá 14 triệu đồng/m2 và tặng cho khách hàng 14m2 còn lại và đề nghị cho khách hàng được vay trong nguồn vốn tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng.