Lại chuyện bán hàng của doanh nghiệp bất động sản

Nguyễn Cảnh - thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) Vài ngày nay, thị trường căn hộ Hà Nội được "khuấy động" bằng cách marketing bán hàng được xem là chưa từng có tiền lệ của dự án CT NumberOne. Cái tên AZ Land (chủ đầu tư) đã quen thuộc từ 2 - 3 năm trước, dự án AZ Vân Canh cũng đã "cũ tới phát chán" với đông đảo khách hàng, nhà đầu tư (NĐT).

Lại chuyện bán hàng của doanh nghiệp bất động sản
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tái khởi động từ tháng 5/2014, mức giá chưa tới 12 triệu đồng/m2 căn hộ và đặc biệt là tặng thưởng cả lượng vàng cho khách đặt cọc, hỗ trợ khách ở nhà thuê tại dự án miễn phí… đang phát huy tác dụng mạnh với những ai "hiếu kỳ".

Ngân hàng "chống lưng", niềm tin sẽ đến

Trong cả rổ dự án đầu tư AZ Land, AZ Lâm Viên Complex và CT NumberOne ghi nhận sự hồi sinh ngoạn mục từ đầu năm 2014 đến thời điểm hiện tại. Đặc biệt, với CT NumberOne (tên khai sinh cũ là AZ Vân Canh, Hoài Đức), chủ đầu tư đã chứng minh cho cả thị trường về kỳ tích vượt khó, đưa dự án con cưng từ chỗ "đắp chiếu triền miên vì cạn vốn, trùm mền vì khiếu kiện" sang giai đoạn tưng bừng mở bán, tấp nập thi công lúc này.

Theo chia sẻ của đại diện nhà thầu dự án, con đường đưa dự án vượt "vũng lầy" nợ - chậm, là kết nối 4 nhà (nhà thầu - khách hàng - nhà băng và chủ đầu tư) dựa trên... niềm tin.

Cuối quý II/2014, Giám đốc Công ty BID (nhà thầu dự án CT NumberOne Vân Canh) khẳng định yếu tố hồi sinh các dự án của AZ Land chính là chủ đầu tư đã thiết lập được lòng tin - dựa trên cơ sở liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp (DN) và Ngân hàng Agribank.

Theo lãnh đạo Agribank chi nhánh Nam Hà Nội, đây là mô hình liên kết đầu tiên mà ngân hàng này áp dụng ở Hà Nội. Chi tiết, dòng tiền của khách hàng và ngân hàng được bảo đảm là sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích duy nhất là xây dựng, thi công CT NumberOne. "Chắc cú" hơn nữa cho người mua nhà, nhà băng bảo lãnh nếu dự án không đúng tiến độ thì khách sẽ được hoàn cả gốc lẫn lãi (bằng lãi suất tiết kiệm).

Xưa nay, tín dụng ngân hàng dành cho bất động sản (BĐS) vốn được coi là bầu sữa ngọt của giới tạo lập địa ốc. Nhưng hơn 2 năm qua, nguồn dinh dưỡng chủ yếu của thị trường trở nên "khan" (dù không "hiếm") bởi sự cẩn trọng tới mức nghẹt thở trong quy trình xét duyệt, giải ngân, cho vay kinh doanh, đầu tư BĐS.

Trong nghịch cảnh ngân hàng tìm cách... tiêu tiền, DN chạy đôn đáo để đủ điều kiện vay tiền rót vào dự án, thì AZ Land - cùng tàn dư của AZ Vân Canh, Lâm Viên… bỗng khua chiêng gõ mõ với bản hợp đồng thỏa thuận giữa các bên liên quan tới dự án.

Đây là thành công không thể phủ nhận của lãnh đạo DN này, đặc biệt với "đứa con hư" mang tên CT NumberOne. Tiếng nói của chủ đầu tư, sức hấp dẫn của CT NumberOne được cải thiện rõ rệt nhờ sự "chống lưng" của Agribank. Chỉ chưa đầy 2 tháng từ khi mở bán, gần 150 căn hộ với giá từ 11,5 triệu đồng/m2 đã có chủ (thời điểm quý II/2014).

Siêu thị dự án - đơn vị phân phối độc quyền, một mắt xích quan trọng trong chuỗi liên kết xoay quanh CT1 Number One phiên bản mới, còn hào hứng tới mức tuyên bố thẳng thừng: Nếu không bán được thì sẵn sàng mua lại căn hộ…

Hiện tại, CT Number One đang rục rịch "bắn tin" trong giới đầu tư và người cần nhà về đợt mở bán tới đây, mức giá chỉ nhích lên rất nhẹ (từ 12 triệu đồng/m2) cùng với cách hỗ trợ bán hàng rất tâm lý. Nhưng sau tò mò, nhiều Thượng đế đã "đọc" được chiêu câu khách này.

Hỗ trợ an cư, gọi là cho "có"!

Theo phương án bán hàng vừa được AZ Land update, thuật ngữ "Cam kết tiến độ - hỗ trợ an cư" được đưa ra với nội dung rất hấp dẫn người mua nhà, đặc biệt là các Thượng đế đang lăn tăn với dấu hỏi: vét sạch hầu bao đóng tiền vào hợp đồng, chờ đợi tới quý IV sang năm thì tiền đâu đi thuê?!

Ngân hàng hỗ trợ người mua nhà tới 70% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ, điều đó thể hiện rõ rệt phân khúc trọng tâm của CT Number One chính là người thu nhập bấp bênh, từ trung bình tới khá (thu nhập khoảng 14 - 20 triệu đồng/tháng/hộ gia đình 2 vợ chồng - một đại diện sàn chuyên "ôm" các sản phẩm của AZ Land để làm thị trường chia sẻ).

Cụ thể hơn nữa, phần nhiều khách hàng có "đặt hàng" với đơn vị sàn thuần túy (không có chức năng đầu tư) trên đều chung cảnh thuê trọ nhiều năm qua. Vậy nên, khi chủ đầu tư AZ tung chiêu "hỗ trợ an cư" cho khách giao dịch thành công (đặt cọc hoặc ký hợp đồng mua bán), mọi "ánh mắt" và "con tim" đổ dồn về Vân Canh cũng dễ hiểu.

Tìm hiểu chi tiết cách thức bán sản phẩm dự án của AZ Land đang áp dụng, sau khi khách hàng ký hợp đồng mua bán sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ thuê nhà ở miễn phí (tại dự án Tân Tây Đô) cho đến khi nhận nhà ở CT NumberOne. Thêm nữa, nếu khách hàng không có nhu cầu cấp thiết nhà ở ngay, chủ đầu tư tặng 1 lượng vàng SJC ngay đợt thanh toán đầu tiên trị giá 36 triệu đồng. Chương trình áp dụng đối với khách hàng đặt cọc từ ngày 1- 31/7/2014. Ngoài ra, DN còn cam kết sẽ có sổ đỏ cho khách hàng vào đầu năm 2016 (sau bàn giao 3 tháng), khách có quyền giữ lại 3% tổng giá trị căn hộ tới lúc nhận sổ.

Theo phân tích của một số cá nhân môi giới đang "chăm" dự án này, cứ mỗi tháng chậm bàn giao sổ đỏ, chủ đầu tư sẽ mất mấy tỷ tiền thuê nhà cho khách hàng. Tuy vậy, với nhiều người mua nhà đã học được sự cẩn trọng trước các chiêu bán hàng "dụ khách" của giới tạo lập địa ốc (nhất là với DN từng "dính chàm" như AZ Land), thì câu chuyện không đơn giản như vậy.

Đặt giả thiết, khách không ở thuê tại Tân Tây Đô (miễn phí) mà tự thuê nhà, thì có được "hỗ trợ" 1 cây vàng? Thêm nữa, thời gian tính từ tháng 8/2014 - 12/2015 là ngót 18 tháng - đổi lại 36 triệu đồng.

Tầm tiền này chia ra được 2 triệu đồng/tháng thuê nhà - chỉ đủ cho sinh viên thuê trọ nhà cấp 4 ụp xụp mái tôn, chứ đừng nghĩ tới căn hộ khép kín dạng chung cư mini với chỗ để xe, giá điện nước Nhà nước… Đồng thời, mức giá từ 11,2 triệu đồng là áp dụng theo cách tính nào (tim tường hay thông thủy, DN vẫn chưa công khai).

Công khai minh bạch, tôn trọng sự hiểu biết và nhu cầu thực sự của khách hàng, những chủ đầu tư như AZ Land cần điều này!