Lo ngại về quy hoạch mới của Khu đô thị Ngoại giao đoàn?

Thanh Tùng

Chưa hết khổ sở vì không được mở đường đi, người dân Khu đô thị Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lại đang “mất ăn mất ngủ” trước thông tin điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu Ngoại giao đoàn, có thể dẫn đến nguy cơ “băm nát” Khu đô thị từng được coi là ở nơi đáng sống và là điểm nhấn của Thủ đô.

Bản đồ quy hoạch khu ngoại giao đoàn trước đây.
Bản đồ quy hoạch khu ngoại giao đoàn trước đây.

Khu đô thị Ngoại giao đoàn có vị trí tại phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, được Thủ tướng chính phủ và UBND TP. Hà Nội phê duyệt và giao cho Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) làm chủ đầu tư xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng và cảnh quan khu đô thị Ngoại giao đoàn từ năm 2006 nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển khu Đoàn ngoại giao cho Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, văn phòng của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, khu ở cho người nước ngoài tại Hà Nội…

Tuy nhiên, khi chuyển đến đây sinh sống, người dân mới tả hỏa vì việc vào khu đô thị quá bất cập do cả khu đô thị này hầu như chỉ ra vào một con đường Đỗ Nhuận dẫn ra đường Phạm Văn Đồng để đi vào nội đô. Trong khi tuyến Phạm Văn Đồng thường xuyên ách tắc, thường xuyên xảy ra nhiều tai nạn do mật độ giao thông quá lớn.

Hậu quả là người dân thường xuyên đối mặt tình trạng tắc đường hàng giờ, rất mệt mỏi, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc, đặc biệt lúc nào cũng nơm nớp lo sợ khi con đường thường xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Mới đây, chủ đầu tư khu đô thị Tây Hồ Tây giáp ranh Khu đô thị Ngoại giao đoàn đã hoàn thiện một con đường dẫn ra đường Võ Chí Công. Nếu được đi qua con đường nội khu này, người dân chỉ mất 5 phút để ra đường Võ Chí Công và cũng tránh được cảnh tắc đường hàng giờ tại con đường Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, người dân Khu đô thị Ngoại giao đoàn đã phải mừng hụt bởi con đường này đã được hoàn thành từ tháng 7 nhưng họ… không cho cư dân Khu đô thị Ngoại giao đoàn sử dụng.

Khu chung cư ngoại giao đoàn đối mặt với nhiều nhà cao tầng dự định mọc lên.
Khu chung cư ngoại giao đoàn đối mặt với nhiều nhà cao tầng dự định mọc lên.

Tuy nhiên, nỗi lo sợ và thất vọng của người dân chưa dừng lại ở đó. Từ viễn cảnh về một khu đô thị đáng sống, thoáng đãng, không khí trong lành, với mật độ xây dựng thấp 30-33%, 70% còn lại là khu công viên cây xanh, hồ điều hòa, công trình công…, thì nay một thực tế hiện hữu trái ngược hoàn toànđó là Khu đô thị này đang đối mặt với tình trạng quá tải xây dựng, ách tắc giao thông,“nhếch nhách”giống như nhiều khu đô thị khác trên địa bàn Hà Nội hiện nay.

Câu chuyện bắt đầu từ việc mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội có Tờ trình số 2288/TTr-QHKT ngày 19/4/2017 gửi UBND TP. Hà Nội và ngày 22/5/2017 UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 2905/QĐ-QHKT về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu Đoàn ngoại giao tại Hà Nội – Tại các ô đất ký hiệu CC2, CC3-4, CC5, DDMKT1.

Cụ thể, nhiều ô đất được điều chỉnh công năng, tăng mật độ xây dựng làm thay đổi cảnh quan khu đô thị không như thiết kế dự kiến ban đầu. Như ô đất ký hiệu CC2 có diện tích khoảng 9.549 m2 trước đây được phê duyệt có chức năng công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5% nay được điều chỉnh với mật độ xây dựng tăng lên 40%.

Quyết định 2905 của UBND TP Hà Nội.
Quyết định 2905 của UBND TP. Hà Nội.

Ô đất ký hiệu CC3-4 có diện tích 4.044 m2, theo điều chỉnh quy hoạch 1/500 trước đây có chức năng đất công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5%, tầng cao trung bình là 5 tầng thì nay được được chuyển đổi sang mục đích sử dụng là đất công cộng đô thị (công cộng, dịch vụ thương mại văn phòng), nâng mật độ xây dựng lên 35% với tầng cao công trình là 15 tầng + 3 tầng hầm.

Hay ô đất CC5 trước đây có diện tích 8.664 m2 được quy hoạch là đất công cộng, dịch vụ, thương mại với mật độ xây dựng 30%, tầng cao trung bình là 7 tầng thì nay được điều chỉnh thành lô đất có ký hiệu HH1, chức năng là đất hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở) với mật độ xây dựng nâng lên 41%, tầng cao công trình 27 tầng + 3 tầng hầm với dân số khoảng 1.505 người…

Nhiều cư dân Khu đô thị Ngoại giao đoàn đã bày tỏ sự bức xúc và lo lắng về tương lai của Khu đô thị Ngoại giao đoàn. Nhiều người cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch mới của UBND TP. Hà Nội theo thay đổi công năng sử dụng một số lô đất, nhà cao tầng mọc lên san sát, dân số tăng… có thể “băm nát” Khu đô thị Ngoại giao đoàn, từ đó kéo theo rất nhiều hệ lụy về chất lượng sống, an toàn giao thông và các vấn đề an ninh trật tự xã hội khác.