Long Biên (Hà Nội): Cư dân tố hàng loạt sai phạm tại chung cư Việt Hưng Green Park

Theo Mai Thu/baoxaydung.vn

Trước hàng loạt những bất cập của chung cư Việt Hưng Green Park, cư dân đã nhiều lần kiến nghị tới Ban quản lý (BQL) và chủ đầu tư nhưng vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng. Cảm thấy quyền lợi của mình đang bị xâm phạm nghiêm trọng, cư dân đã đồng loạt kêu cứu, phản ánh đến các cơ quan báo chí.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của cư dân mua nhà tại chung cư Việt Hưng Green Park thuộc Dự án tổ hợp căn hộ và dịch vụ công cộng CT15 Việt Hưng (Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) về việc chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư NNP thực hiện không đúng các điều khoản cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ, xâm phạm quyền lợi của cư dân.

Nhiều vấn đề bất cập được cư dân Green Park chỉ ra như: Diện tích căn hộ thực tế không đúng so với hợp đồng, chất lượng công trình không đảm bảo, chất lượng dịch vụ kém, không tương xứng với giá trị số tiền họ bỏ ra mua. Trong khi các dịch vụ tiện ích còn chưa hoàn thiện và hoạt động ổn định, chủ đầu tư đã đơn phương đưa ra mức phí rất cao để ép buộc cư dân phải nộp.

Bên cạnh đó, hiện tượng thang máy thường xuyên bị sự cố khi vận hành; hệ thống chuông báo cháy liên tục báo cháy giả khiến cư dân nghi ngờ về chất lượng thực sự của những hạng mục này.

Long Biên (Hà Nội): Cư dân tố hàng loạt sai phạm tại chung cư Việt Hưng Green Park - Ảnh 1

Các hạng mục vẫn chưa hoàn thiện, thang máy và hầm để xe vẫn ngổn ngang rác thải và phế liệu nhưng BQL kiên quyết thu phí dịch vụ giá cao.

Anh N.Q.H – một cư dân tòa nhà 18T2 bức xúc: “Sau khi phát hiện căn hộ nhà mình có nhiều vấn đề bất ổn như: Tường nhà bị nứt nẻ, bong tróc; mặt ngoài cửa sổ dính đầy sơn và phế thải; khóa cửa chính bị kẹt; tay nắm cửa bị tụt và trờn ren, tôi đã nhiều lần phản ánh trực tiếp với bộ phận sau đầu tư nhưng vẫn chưa được tiếp nhận giải quyết.

Trong khi những vấn đề liên quan trực tiếp đến sự an toàn và đời sống sinh hoạt hàng ngày của cư dân không hề được quan tâm giải quyết, chủ đầu tư lại đơn phương đưa ra thông báo thu phí dịch vụ với mức giá cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung khu vực này. Điển hình là việc thu phí dịch vụ và phí gửi xe”.

Ngày 16/10/2018, BQL Tòa nhà Việt Hưng Green Park của Cty CP Kinh doanh và Quản lý BĐS Green Park ra thông báo về việc thu phí quản lý, vận hành tòa nhà, phí trông giữ xe, tiền nước. Với mức phí dịch vụ căn hộ là 6.600 đồng/m2/tháng; vé gửi xe máy là 88.000 đồng xe/tháng; gửi ôtô trong hầm là 1.500.000 đồng/xe/tháng; gửi ô tô tại bãi trông xe trên mặt đất là 800.000đồng/xe/tháng, ngay lập tức, đồng loạt cư dân đã lên tiếng phản đối và yêu cầu chủ đầu tư phải trực tiếp đối thoại, thống nhất lại mức giá này.

Long Biên (Hà Nội): Cư dân tố hàng loạt sai phạm tại chung cư Việt Hưng Green Park - Ảnh 2

Mức giá dịch vụ mà BQL tòa nhà đưa ra khiến cư dân bức xúc vì quá cao và chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ.

Anh H.M.T – một cư dân bức xúc chia sẻ: “Mức giá mà BQL ở đây đưa ra đang cao hơn gần 30% so với mặt bằng chung của các tòa chung cư trong khu đô thị này, trong khi chất lượng hoàn toàn không tương xứng. Chưa kể đến việc BQL tự đưa ra mức tính phí gửi xe theo giờ đối với xe đạp điện, xe máy điện, xe máy là hết sức vô lý.

Khi cư dân yêu cầu phải có sự thỏa thuận giữa 2 bên mới thanh toán tiền, họ từ chối cấp thẻ theo tháng mà bắt cư dân hàng ngày phải trả tiền theo giờ, theo lượt. Tính ra có ngày mất tới gần 300.000 đồng/gửi xe ô tô, thực sự quá vô lý và ngang ngược”.

Cô T.T.H - một cư dân khác cũng bất bình chia sẻ: “Tôi đã từng sống ở nhiều khu chung cư khác nhau, nhà ở thương mại cao cấp có, nhà ở xã hội có, nhưng chưa gặp chủ đầu tư nào ngang ngược vô lối như ở đây. Đi đăng ký làm thẻ thang máy và thẻ gửi xe thì bị đại diện chủ đầu tư hạch sách, bắt bẻ, còn nói thẳng là không làm cho những người ký tên trong đơn kiến nghị.

Yêu cầu gặp trực tiếp thì chủ đầu tư trốn biệt tăm. Cách giao tiếp, trả lời của người xưng là đại diện của chủ đầu tư thì vô phép, bất lịch sự. Đến cái văn bản thông báo gửi cư dân cũng sai quy cách, câu từ tối nghĩa và đầy lỗi chính tả. Tôi không nghĩ rằng một chủ đầu tư làm ăn đàng hoàng, uy tín lại có cách làm việc như vậy”.

Long Biên (Hà Nội): Cư dân tố hàng loạt sai phạm tại chung cư Việt Hưng Green Park - Ảnh 3

Không thể gặp và thỏa thuận trực tiếp, cư dân và BQL tòa nhà “đối thoại bằng văn bản” .

Đáng lo ngại nhất chính là những sự cố bất thường của thang máy và hệ thống chuông báo cháy. Nhiều cư dân cho biết, thang máy thì hoạt động chập chờn, không có tem mác, vào giờ cao điểm thường xuyên không nhận tín hiệu, thậm chí có trường hợp bị rơi tự do, kẹt cửa… khiến người dân lo lắng, bất an.

Trước hàng loạt những bất cập nêu trên, cư dân Green Park đã nhiều lần liên hệ với BQL và chủ đầu tư, thậm chí gửi cả đơn kiến nghị nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ động thái nào thể hiện sự cầu thị, lắng nghe. Cảm thấy quyền lợi của mình đang bị xâm hại nghiêm trọng, cư dân cho biết, họ sẽ tiếp tục lên tiếng để phản ánh, cầu cứu chính quyền và các cơ quan chức năng nhằm bảo vệ quyền lợi.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của cư dân Green Park, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư NNP để xác minh thông tin. Tuy nhiên, sau nhiều lần cáo bận hoặc đang chờ lãnh đạo sắp xếp lịch làm việc, đến nay, phóng viên vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào. Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.