Luật mới hút vốn ngoại

Theo thoibaonganhang.vn

Thị trường bất động sản đang ấm lên một phần nhờ nguồn vốn ngoại chảy vào Việt Nam thời gian gần đây, thông qua hoạt động đầu tư trực tiếp cũng như mua lại cổ phần tại một số dự án lớn. Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam trao đổi với phóng viên TBNH về diễn biến này.

Theo ông, đâu là những điểm nhấn ghi dấu ấn dòng vốn ngoại vào thị trường Việt Nam thời gian qua?

Luật mới hút vốn ngoại - Ảnh 1

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam

Theo số liệu từ tổ chức Real Capital Analytics (RCA), thị trường BĐS thời gian gần đây ghi nhận sự quan tâm nhiều hơn từ một số quỹ đầu tư tư nhân nước ngoài, khi các quỹ này phân bổ nguồn vốn sang Việt Nam nhằm cố gắng tăng sự hiện diện trên thị trường.

Đơn cử như trong quý II/2015, một liên doanh con của Warburg Pincus (quỹ đầu tư Mỹ) đã đầu tư thêm 100 triệu USD vào Vincom Retail. Cũng trong quý này, Gaw Capital Partners cùng với đối tác trong nước - NP Capital - đã nhận chuyển nhượng 4 dự án BĐS thuộc nhiều phân khúc khác nhau từ Indochina Land với tổng giá trị 106 triệu USD.

Gamuda Land cũng đã nhận chuyển nhượng 40% cổ phần (tương đương 64,1 triệu USD) trong dự án Celadon City, một khu đô thị hiện đại được đầu tư ban đầu bởi một công ty liên doanh giữa Sacomreal, Thành Thành Công (TTC) và An Phú Gia…

Cú huých từ hội nhập, các quy định cho phép người nước ngoài được mua nhà… có phải là những thay đổi luật pháp tạo động lực khiến dòng tiền ngoại chảy mạnh vào thị trường BĐS Việt Nam?

Không thể phủ nhận sự cải thiện của thị trường BĐS thời gian qua có sự thay đổi tích cực trong các chính sách và quy định pháp luật liên quan. Cụ thể, theo Luật DN 2005, hoạt động M&A chỉ có thể xảy ra giữa các công ty có cùng loại hình DN, ví dụ giữa các công ty TNHH hay giữa các CTCP... Điều này có nghĩa là nếu một công ty TNHH muốn sáp nhập với một CTCP thì trước tiên công ty này phải chuyển đổi sang loại hình CTCP hoặc ngược lại.

Tuy nhiên, Luật DN 2014 đã gỡ bỏ quy định này, cho phép các hoạt động M&A có thể thực hiện giữa các DN khác loại hình. Đây là một sự thay đổi tích cực cho hoạt động M&A tại Việt Nam.

Một bước tiến triển khác cho thị trường đầu tư có thể được tìm thấy trong Luật Đầu tư sửa đổi 2014, đó là việc cải thiện quá trình cấp phép đầu tư, đặc biệt cấp phép đầu tư cho NĐT nước ngoài. Trước đây, DN trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo hai chế độ cấp phép khác nhau, công ty trong nước hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký DN và công ty có vốn nước ngoài hoạt động theo giấy chứng nhận đầu tư.

Quá trình để đạt được giấy chứng nhận đăng ký DN khá nhanh chóng, chỉ mất khoảng một tuần, trong khi để nhận được một giấy chứng nhận đầu tư có thể mất nhiều tháng. Tuy nhiên, với Luật Đầu tư sửa đổi 2014, NĐT chỉ mất 15 ngày để thực hiện thủ tục đăng ký, bao gồm 2 bước: đăng ký cấp giấy đăng ký đầu tư và sau đó là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Trong các hoạt động M&A, trừ khi liên quan đến NĐT nước ngoài đầu tư vào các dự án kinh doanh có điều kiện, hoạt động M&A có thể được tiến hành hoàn toàn theo Luật DN, không cần theo cả Luật DN và Luật Đầu tư. Như vậy, yêu cầu khó khăn nhất của việc có giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện hoạt động M&A đã được bỏ.

Việc nới lỏng về luật liên quan đến quyền sở hữu BĐS dành cho người nước ngoài trong năm 2014 cũng hỗ trợ cho sự tăng trưởng của hoạt động M&A tại Việt Nam. Các NĐT nước ngoài không cần thành lập một công ty mới khi muốn nhận chuyển nhượng ít hơn 51% cổ phần của một dự án phát triển.

Đối tác chuyển nhượng chỉ cần làm thủ tục đăng ký thay đổi danh sách cổ đông của họ... Tất cả những điều này khiến cho thị trường BĐS Việt Nam thêm phần hấp dẫn đối với NĐT nước ngoài.

Ông có thể cho biết vài tên tuổi của những tập đoàn lớn nào hiện đang lên kế hoạch tìm kiếm cơ hội để tham gia vào thị trường BĐS Việt Nam?

Việt Nam đang là lựa chọn ưa thích của các NĐT Singapore như, Mapletree tham gia vào thị trường từ năm 2005 trong lĩnh vực kho vận. Năm 2012, tập đoàn đã hoàn thành dự án khu công nghiệp Mapletree Business City tại Bình Dương. Dự án gần đây nhất tại Việt Nam là trung tâm thương mại đầu tiên (SC Vivocity) tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh, liên doanh với CTCP Phát triển Đầu tư Sài Gòn Co-op (SCID).

Ngoài ra, trong quý III/2015, CapitaLand chuẩn bị xây dựng dự án thứ 7 về đầu tư nhà ở tại Việt Nam, với niềm tin rằng tăng trưởng kinh tế và sự đô thị hóa tại Việt Nam sẽ thúc đẩy nhu cầu BĐS trong nước.

Thương hiệu kinh doanh căn hộ dịch vụ của CapitaLand là Ascott cũng đã xâm nhập vào Việt Nam với hợp đồng quản lý dự án Citadines Central tại Bình Dương. Keppel Land cũng tăng cường hoạt động đầu tư khi thị trường đang có dấu hiệu hồi phục, với việc phát triển dự án Sài Gòn Centre giai đoạn 2 và Estella giai đoạn 2 và 3.

Bên cạnh đó, còn khá nhiều quỹ đầu tư đang quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường BĐS Việt Nam như TPG Capital, Shenning Investments, Asia Capital Reinsurance, Standard Chartered Private Equity, Partners. Và một số lượng lớn các NĐT đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Philippines, Indonesia... cũng đang chờ cơ hội.

Xin cảm ơn ông!