Lượng nhà chung cư có thể tăng lên 74% trong 3 năm tới

PV.

Trong 3 năm tới, lượng nhà chung cư trên thị trường bất động sản sẽ tăng lên 74%. Rổ hàng hóa thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang có giá bán trên 2.000 USD/m2 sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay, theo Jones Lang LaSalle Việt Nam.

Giá căn hộ bình dân có thể tăng 30% trong 3 năm tới. Nguồn: Internet
Giá căn hộ bình dân có thể tăng 30% trong 3 năm tới. Nguồn: Internet

Báo cáo Tiềm năng từ bất động sản nhà ở bán của Jones Lang LaSalle Việt Nam cho rằng, trong giai đoạn 2016-2018, giá căn hộ kỳ vọng tăng trung bình 5-7% một năm, riêng chung cư giá rẻ có thể tích lũy thêm 10% mỗi năm, tương đương mức tăng 30% trong 3 năm tới.

Tỷ lệ giá nhà ở so với thu nhập vẫn sẽ ổn định, do mức thu nhập đã tăng 10% mỗi năm trong vài năm gần đây.

Trong các năm 2011-2014 phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang chỉ chiếm 10% rổ hàng hóa trên thị trường, nhưng hiện nay tỷ lệ này đã tăng rất mạnh, năm 2015 tăng lên 27% và nửa đầu năm 2016 đã chạm ngưỡng 44%.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, các hộ dân thành thị tại Việt Nam có thu nhập trung bình khoảng 460 USD/tháng và top 20% hộ gia đình có thu nhập cao nhất vào khoảng 1.340 USD/tháng. Chỉ những gia đình thuộc top 20% này mới có khả năng mua được hầu hết các phân khúc căn hộ được phát triển bởi các chủ đầu tư khác nhau.

Đối với các hộ gia đình nằm ngoài mức thu nhập trên, Ngân hàng Thế giới đánh giá, Chính phủ đã đưa ra gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng từ tháng 6/2013 để tăng khả năng chi trả cho các hộ gia đình có thu nhập trung bình bằng cách giảm lãi vay thế chấp xuống 5% so với mức lãi vay thông thường là 7,5-10%.

Trong khi đó, báo cáo tổng kết thị trường bất động sản tháng 7/2016 của Hiệp hội bất động sản Việt Nam vừa công bố cho biết, tại thị trường Hà Nội, số căn hộ hạng sang chào bán tại thị trường này đang trở lại và áp đảo phân khúc bình dân và trung cấp.

Hàng loạt dự án cao cấp được quảng bá rầm rộ tại thị trường Hà Nội như Vinhomes Thăng Long, Thanh Xuân Tower, Aqua Central…

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, giá tăng đều ở các phân khúc trung cấp và cao cấp. Tuy nhiên, so sánh về lượng căn hộ chào bán ra và sức tiêu thụ thì phân khúc bất động sản tầm trung đang chiếm ưu thế hơn so với phân khúc cao cấp và hạng sang.

Tiêu biểu có thể kể đến các dự án thuộc phân khúc trung cấp tiếp tục chào bán ra thị trường là Richmond City, Moonlight Garden của Hưng Thịnh, Diamond Lotus Riverside - Phúc Khang, Citisoho – Kiến Á Group...

Các dự án thuộc phân khúc trung cấp có kết quả kinh doanh tốt, chiếm khoảng 37% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường./.