M&A tiếp tục là xu thế của thị trường bất động sản

Theo baoxaydung.com.vn

Trong đánh giá mới nhất của Savills năm 2016 và dự đoán xu hướng năm 2017, M&A bất động sản tiếp tục có nhiều hoạt động nổi bật bởi hàng loạt động thái từ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc và Singapore.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể là sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật về việc một nhà đầu tư nước này mua lại 70% quyền sở hữu tòa nhà văn phòng A&B tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh hay Creed Group hợp tác cùng hai nhà đầu tư trong nước là Phát Đạt và An Gia phát triển các dự án nhà ở thương mại.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đến từ Singapore cũng liên tục củng cố vị thế của mình như việc Keppel Land tham gia vào dự án Empire City, CapitaLand gia tăng sở hữu của mình ở dự án The Vista hoặc nổi bật nhất gần đây là sự kiện Mapletree mua lại toàn bộ khu phức hợp Kumho Asiana Plaza - dự án tầm cỡ bậc nhất tại thành phố.

Theo nhận định chung của Savills, các hoạt động M&A tại thị trường bất động sản Việt Nam với quy mô từ lớn đến nhỏ chính là một minh chứng cho sự tín nhiệm cao vào đà tăng trưởng và một chu kỳ phát triển mới bền vững.

M&A sẽ tiếp tục là xu thế thiết yếu khi thị trường dần trưởng thành hơn và các nhà đầu tư sẽ phải chứng tỏ bản lĩnh, kinh nghiệm, phong độ và cả đẳng cấp của mình để đạt được các cơ hội hợp tác, tham gia vào các thương vụ với có giá trị và tiềm năng lớn. Savills hy vọng sự bùng nổ của nhiều hoạt động M&A tiếp tục diễn ra trong năm 2017.

Tuy nhiên, theo báo cáo quý I/2007 của CBRE, FDI tiếp tục là chất xúc tác quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Tổng số vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và đầu tư theo hình thức góp vốn, mua lại cổ phần trong Quý I/2017 đạt 7,71 tỷ USD, tăng 77,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, nguồn vốn FDI đầu tư vào bất động sản đạt 343,69 triệu USD, chiếm 4,4% tổng vốn đầu tư. Tổng số vốn FDI giải ngân trong quý I/ 2017 ước tính đạt 3,62 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Đối với thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh, CBRE cho biết lượng căn hộ bán trong quý I/2017 rất ít, do thị trường “trầm lắng”, sự suy giảm này tại tất cả các phân khúc, đặc biệt đối với phân phúc cao cấp và hạng sang.

Trong quý này, thị trường có thêm 5.083 căn từ 21 dự án, trong đó có 6 dự án mới, giảm 44% theo quý và giảm 49% theo năm. Phân khúc trung cấp chiếm 52% tổng số căn hộ chào bán mới. Các căn hộ mới được “tung ra” phân khúc cao cấp giảm tới 72% so với quý trước. Theo nhận định của đơn vị này, xu hướng này đã được ghi nhận trong quý I/2015, khi các chủ đầu tư xem xét lại các dự án và chiến lược. Qua đó, CBRE cho rằng số lượng chào bán sẽ trở lại mức bình thường trong các quý tiếp theo.