Marketing bất động sản khan hiếm... minh quân

ThS. Nguyễn Phạm Hữu Hậu

Vì sao nhân lực marketers trong ngành kinh doanh địa ốc khó tìm… minh quân? Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ông chủ doanh nghiệp và marketers ngành địa ốc không tìm thấy nhau và không cùng tiếng nói.

Marketing gắn liền với hoạt động truyền thông và quản trị thương hiệu. Nguồn: internet
Marketing gắn liền với hoạt động truyền thông và quản trị thương hiệu. Nguồn: internet

Khác với Ngành kinh doanh tiêu dùng nhanh (FMCG), hoạt động truyền thông - tiếp thị trong ngành địa ốc không quá ồn ào, không quá tốn kém và không cần sáng tạo... Khó có thể tìm thấy một chiến dịch marketing “đúng nghĩa” gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng và càng không thể tìm thấy một thông điệp truyền thông “khác biệt” in sâu trong tâm khảm những khách hàng khó tính… người Việt. Vì sao nhân lực marketers trong ngành kinh doanh địa ốc khó tìm… minh Quân? Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ông chủ doanh nghiệp và marketers ngành địa ốc không tìm thấy nhau và không cùng tiếng nói.

Câu chuyện tuyển dụng: Cười ra nước mắt!

Tưởng đùa, nhưng đó là vấn đề nan giải có thật trong ngành kinh doanh địa ốc. Môi trường kinh doanh địa ốc tại Việt Nam rất hiếm khi sử dụng… ngoại ngữ trong các giao dịch mua bán sản phẩm, các thông điệp truyền thông và các hoạt động giao tiếp hàng ngày trong doanh nghiệp (trừ doanh nghiệp có ông chủ là người nước ngoài).

Do đặc thù ngành nghề, hơn 95% khách hàng trong ngành kinh doanh địa ốc là người Việt. Đâu thể nào sử dụng ngoại ngữ để tư vấn khách hàng Việt. Điều nghịch lý trong tuyển dụng là đây, có thể xuất phát từ tư duy “sính ngoại” của lãnh đạo doanh nghiệp hay từ sự yếu kém không bám sát đặc thù ngành nghề của lãnh đạo bộ phận tuyển dụng.

Nếu nghĩ rằng, hoạt động marketing chỉ đơn thuần là… quảng cáo thì quả thực không phải vậy. Marketing gắn liền với hoạt động truyền thông và quản trị thương hiệu. Trong đó, chăm sóc khách hàng cũng là vấn đề cần lưu tâm đối với hoạt động marketing ngành kinh doanh địa ốc.

Hầu hết, ông chủ lớn trong ngành địa ốc là người Việt có thâm niên trong ngành. Đa phần, người “kế vị” của các ông chủ này đều là người thân trong gia đình. Các vị “kế vị” đều được đào tạo bài bản từ… nước ngoài, họ sử dụng ngoại ngữ rất phổ biến. Nhưng, tâm lý khách hàng tiêu dùng người Việt, pháp luật Việt Nam và môi trường kinh doanh thuần Việt hầu hết họ không nắm được. Nhưng, người làm công tác marekting phải nắm vững những vấn đề nói trên nhằm phân khúc khách hàng mục tiêu chính xác và hoạch định chiến lược marketing hiệu quả.

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp trong ngành kinh doanh địa ốc thuần Việt (ông chủ không phải người nước ngoài) tuyển dụng nhân sự marketing rất “gay gắt” bằng những tiêu chí tuyển dụng cao “chót vót” trong vấn đề sử dụng ngoại ngữ. Nếu giỏi ngoại ngữ, nhưng tiếng Việt không nhuần nhuyễn thì sao? Không viết nổi một mẫu content marketing hay copy writer bằng tiếng Việt thì làm sao làm marketing trong môi trường kinh doanh địa ốc gần như thuần Việt, bởi phần lớn khách hàng là người Việt. Chưa nói đến mức thu nhập của các vị marketers rất hạn chế trong khi phạm vi hoạt động rất “hẹp”…

Câu chuyện khác biệt tư duy trong marketing ngành địa ốc

Khác biệt tư duy này đến từ ông chủ doanh nghiệp kinh doanh địa ốc và các marketers chuyên nghiệp. Đối với các ông chủ doanh nghiệp, hoạt động marketing là hoạt động “thứ cấp” không tạo ra nguồn thu trong hoạt động kinh doanh, đơn giản chỉ là… tiêu tiền cho các hoạt động quảng cáo. Một khi, doanh nghiệp có sản phẩm nằm ở vị trí đắc địa, thiết kế kiến trúc đẹp, bắt mắt và giá cả cạnh tranh thì “ngại” chi không bán được? Có marketing cũng được, không có thì bộ phận kinh doanh cũng bán hết hàng, không phải lo.

Nếu nghĩ rằng, hoạt động marketing chỉ đơn thuần là… quảng cáo thì quả thực không phải vậy. Marketing gắn liền với hoạt động truyền thông và quản trị thương hiệu. Trong đó, chăm sóc khách hàng cũng là vấn đề cần lưu tâm đối với hoạt động marketing ngành kinh doanh địa ốc. Những vấn đề liên quan đến khủng hoảng truyền thông trong ngành luôn là những rủi ro lớn cần quản trị tốt với tư duy sáng tạo, tích cực.

Điểm đáng nói lớn nhất trong khác biệt tư duy đó là… phạm vi hoạt động và phân quyền cho các lãnh đạo bộ phận marketing. Hoạt động marketing ngày nay hoàn toàn khác với hoạt động marketing của thập niên 80 hay 90 của thế kỷ trước trong thời kỳ công nghệ thông tin bùng nổ. Sáng tạo luôn là yếu tố hàng đầu của một marketer chuyên nghiệp, nếu không phân quyền cho họ thì hoạt động sáng tạo chỉ gói gọn trong tư duy cũ của ông chủ doanh nghiệp, họ làm việc cái gọi là “sáng tạo trong khuôn khổ” thì rất dễ bị đào thải do sự cạnh tranh gắt gao trong ngành kinh doanh địa ốc.

Một chiến lược hay một chiến dịch marketing bất động sản thành công không có nghĩa là “tiêu tốn” nhiều chi phí như các ông chủ doanh nghiệp đã nghĩ, quan trọng là tư duy đột phá ứng dụng công nghệ một cách khôn ngoan và triệt để. Để làm được điều đó, thiết nghĩ các ông chủ doanh nghiệp ngành kinh doanh địa ốc phải điều chỉnh tư duy cũ trong hoạt động phân quyền, giao việc cho các lãnh đạo marketers năng động và nhiệt huyết đề cao tính sáng tạo trong hoạt động marketing địa ốc hơn nữa… Nhằm tìm kiếm tiếng nói chung trong suy nghĩ lẫn hành động hướng đến sự nghiệp phát triển bền vững của doanh nghiệp ngành kinh doanh địa ốc.