Mặt bằng bán lẻ: Nghịch lý giá thuê Bắc giảm, Nam tăng nhẹ

PV.

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản quý I/2017 của Savill Việt Nam vừa cho biết, trong quý I/2017, trong khi mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội công suất thuê được cải thiện, giá thuê tiếp tục giảm thì tại TP. Hồ Chí Minh nguồn cung tăng 10% theo năm, nhưng giá thuê giảm nhẹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội, trong quý I/2017, tổng nguồn cung bán lẻ đạt gần 1.240.000 m², tăng 1,7% theo quý và 11,5% theo năm, do sự gia nhập thị trường của hai trung tâm mua sắm mới, cung cấp thêm khoảng  21.200 m².

Đáng chú ý, giá thuê trung bình tầng trệt giảm theo quý cũng như theo năm và chạm đáy 4 năm. Công suất thuê trung bình tăng 0,7 điểm % theo quý nhưng giảm -2,2 điểm % theo năm. Trong khi công suất tại trung tâm bách hóa giảm -0,5 điểm % theo quý, trung tâm mua sắm và khối đế bán lẻ có công suất tăng lần lượt là 0,9 điểm % và 11,5 điểm %.

Theo Saviills, Hà Nội đang chứng kiến sự phát triển về mạng lưới bán lẻ và đa dạng hóa về mô hình kinh doanh như nhà phố thương mại và cửa hàng tiện lợi. Trong tương lai, thị trường sẽ tiếp tục mở rộng đáng kể với sự gia nhập của các dự án nổi bật có quy mô hơn 100.000 m² như Vincom D' Capitale và Aeon Mall Hà Đông.

Trong khi đó, thị trường mặt bằng bán lẻ  tại TP. Hồ Chí Minh trong quý I tăng cả về nguôn cung và giá thuê. Cụ thể, nguồn cung bán lẻ khoảng 1,1 triệu m2 sàn với 8.400 m2 từ 1 trung tâm mua sắm và 3 siêu thị  mới (1 siêu thị đóng cửa, giảm 5.500 m2). Nguồn cung ổn định theo quý nhưng tăng 10% theo năm.

Trong khi giá thuê tại Hà Nội giảm thì tại TP. Hồ Chí Minh giá thuê trung bình tăng 1% quý với công suất cho thuê ổn định. Trung tâm mua sắm và khối đế bán lẻ có giá thuê tăng trong khi trung tâm bách hóa giảm giá.

Saivills Việt Nam cho biết, tại TP. Hồ Chí Minh, hơn một nửa chi tiêu cá nhân hàng tháng dành cho ăn uống. Dịch vụ ăn uống cao cấp và hoạt động ăn ngoài phát triển mạnh. Mật độ bán lẻ cao ở khu vực trung tâm và các quận 2, quận 7 thúc đẩy các nhà bán lẻ phải cải tiến và điều chỉnh lại cơ cấu khách thuê đa dạng hơn.