Mùa lợi nhuận bất động sản

Theo Nam Minh/thoibaongânhang.vn

Quý III và quý IV năm nay sẽ là điểm rơi ghi nhận lợi nhuận khi các chủ đầu tư chính thức bàn giao nhà cho khách hàng. Bên cạnh đó, một số DN đã tích cực tái cơ cấu nợ vay, giúp giảm bớt chi phí lãi vay khiến cho bức tranh lợi nhuận được sáng sủa hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trái với nhiều lo ngại về xu thế trầm lắng hơn của thị trường, nhiều công ty bất động sản đã tự công bố kết quả kinh doanh quý III với những điểm rất tích cực. Điển hình như Công ty bất động sản Phát Đạt công bố lợi nhuận quý III lên tới 114 tỷ đồng, gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước, CTCP đầu tư Năm Bảy Bảy ghi nhận lợi nhuận lên hơn 10 tỷ đồng, gấp 83 lần so với cùng kỳ năm trước, trong khi CTCP dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh báo lãi gấp hàng chục lần để đạt tới con số 398 tỷ đồng trong quý III. Lãi đột biến cũng là trường hợp của Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức hay CTCP đầu tư Nam Long.

Nhờ kết quả kinh doanh khởi sắc hơn trong quý III mà hầu hết các DN địa ốc tự tin sẽ hoàn thành được mục tiêu kinh doanh cả năm. Trên thị trường chứng khoán, ngoại trừ cổ phiếu NVL của Novaland, giá cổ phiếu nhóm ngành bất động sản đã duy trì đà tăng liên tục trong các tháng qua, thậm chí có mã tăng gấp 3 lần so với cách đây 1 năm, mang lại niềm vui lớn cho các cổ đông.

Có lẽ không khó để giải thích hiện tượng này. Sau hai năm triển khai dự án, quý III và quý IV năm nay sẽ là điểm rơi ghi nhận lợi nhuận khi các chủ đầu tư chính thức bàn giao nhà cho khách hàng. Bên cạnh đó, một số DN đã tích cực tái cơ cấu nợ vay, giúp giảm bớt chi phí lãi vay khiến cho bức tranh lợi nhuận được sáng sủa hơn.

Cũng phải nhìn nhận một điều là hầu hết các công ty báo lãi khủng thời gian qua chủ yếu đến từ các tay chơi tham gia vào phân khúc từ trung cấp trở xuống (có giá từ 2 tỷ đồng đổ lại). Sự sôi động của phân khúc trung cấp và bình dân cho thấy nhu cầu về nhà ở của thị trường vẫn đang rất lớn và chủ đầu tư nào biết khéo léo tận dụng được cơ hội theo xu thế này có thể sẽ thu được kết quả kinh doanh khả quan trong thời gian tới.

Đóng góp vào đà tăng của nhóm cổ phiếu bất động sản còn nhờ vào làn sóng thâu tóm khi những tay chơi có tiềm lực tài chính hùng mạnh bắt đầu thực hiện các phi vụ M&A đình đám, nhằm đảm bảo quỹ đất phát triển trong bối cảnh số lượng các dự án có vị trí đẹp, hoàn thiện pháp lý tại các đô thị lớn ngày càng hạn hẹp.

Tiêu biểu như mới đây quỹ đầu tư VinaCapital chi hơn 130 tỷ đồng để thâu tóm 11% cổ phần của Công ty bất động sản An Dương Thảo Điền - đơn vị đang sở hữu nhiều mảnh đất có giá trị ở Khu Đông TP.HCM, Quỹ Dragon Capital nâng tỷ lệ sở hữu trong CTCP đầu tư Năm Bảy Bảy từ 5,71% lên 8,63%, trong khi Công ty Đất Xanh thâu tóm hàng loạt lô đất ở khu Nam để đón đầu xu thế đầu tư hạ tầng đang nóng lên ở khu vực này.

Nhìn chung, thị trường bất động sản vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức đáng kể, nhất là lượng hàng tồn kho tiếp tục đứng ở mức khá cao, cùng rủi ro bước vào chu kỳ tăng trưởng chậm lại sau giai đoạn bùng nổ 2015-2016, nhưng cơ hội cho các DN vẫn còn khi dòng tiền đổ vào thị trường tiếp tục khả quan, cộng với nhu cầu tiếp tục đứng ở mức cao theo xu thế tăng trưởng mạnh hơn của nền kinh tế và sự cải thiện đáng kể về chất lượng cơ sở hạ tầng.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Đại học Fulbright, tính đến thời điểm tháng 9/2017, tín dụng chảy vào nền kinh tế đã tăng 11% so với cuối năm 2016. Trong đó tốc độ tăng trưởng tín dụng cho xây dựng, bất động sản và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng luôn đạt mức cao nhất. Dòng tiền mạnh sẽ là liều thuốc bổ ích, giúp cho các chủ đầu tư có thực lực và uy tín an tâm tung ra thị trường các dự án đã lên kế hoạch từ lâu, nhất là dòng sản phẩm phục vụ cho nhu cầu thực và có chất lượng xây dựng được đảm bảo.