Mua nhà cuối năm: Cảnh giác với “hiệu ứng đám đông”

Theo kinhtedothi.vn

Để đẩy “hàng” thành công giai đoạn cuối năm, bất kỳ dự án nào cũng có dấu ấn của chủ đầu tư và môi giới. Khuyến mãi, kịch bản “bán đắt như tôm tươi” được doanh nghiệp bất động sản (BĐS), sàn nhà đất, môi giới thực hiện hàng năm vẫn “nhử” được không ít khách hàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Giới chuyên môn cảnh báo, hãy để thị trường phát triển một cách bền vững, tránh tình trạng “tạo sóng” đột biến qua hệ thống bán hàng, bởi điều đó sẽ phá vỡ sự lành mạnh của thị trường trong năm kế tiếp.

Những cú bắt tay ngầm

Từ lời mời của “cò” T. thuộc sàn BĐS Queen Land, phóng viên có mặt ở sự kiện bốc thăm mua căn hộ shophouse đang được quảng bá rầm rộ. Tại đây, không khí trở nên “nóng” hơn với khung cảnh người người, nhà nhà chen chân đăng ký suất mua shophouse có giá hàng chục tỷ đồng. "Cò" T. cho hay: “Hiện có hơn 200 khách hàng đăng ký mua 30 căn shophouse, “tỷ lệ chọi” không hề nhỏ. Đặc biệt, với những shophouse vị trí đẹp còn thu hút hàng chục khách đặt mua.

Tuy nhiên, tại mỗi căn, chỉ một trong số các khách hàng may mắn mới được quyền mua qua lễ bốc thăm này. Chị hãy nhanh tay đăng ký để nắm bắt cơ hội. Nếu chưa mua được shophouse vẫn có thể sở hữu các căn hộ khác với một trong 3 gói ưu đãi hấp dẫn lên đến 50 triệu đồng”.

Theo anh H., một môi giới BĐS sành sỏi, những “trò chơi tiền tỷ này” thực chất chỉ là kịch bản của chủ đầu tư và đại lý BĐS bày binh bố trận "vợt" người mua nhà nhẹ dạ. Khách hàng có suất mua shophouse thực chất là người của đại lý BĐS hoặc chính chủ đầu tư trà trộn vào hòng kiếm tiền chênh lệch khoảng 2 tỷ đồng/suất mua. Đồng thời lại có thể thu hút khách mua những căn hộ bình thường thay vì shophouse nhằm đẩy hàng, vét dòng tiền cuối năm.

Tại một số dự án khác, chủ đầu tư còn sử dụng chiêu thức bán sản phẩm theo từng đợt kèm khuyến mãi khủng: Mua nhà tặng vàng, mua nhà tặng xe hơi, hay mua 1 căn hộ được tặng thêm 1 căn hộ… khiến khách hàng rối trí và nhanh tay xuống tiền với tâm lý mua ngay kẻo hết khuyến mãi.

Đơn cử như dự án Goldsilk Complex, trước được chào bán với giá ngất ngưởng 30 triệu đồng/m2, nay giảm xuống chỉ còn khoảng 21 triệu đồng/m2 với chính sách “làm chủ nhà sang, vi vu xế chảnh”. Khách hàng mua dự án ngay lập tức được tặng ô tô trị giá 230 triệu đồng hoặc được khấu trừ trực tiếp vào hợp đồng mua bán. Để làm được điều này, không loại trừ trường hợp chủ đầu tư phải bắt tay với các sàn giao dịch, cấu kết với môi giới để che mắt khách hàng. Và người mua nhà trong tình trạng mua vội sẽ dễ mắc phải những sai lầm, thậm chí có thể phải chấp nhận rủi ro về mặt pháp lý.

Cần tham khảo kỹ thông tin

Chuyên gia BĐS Nguyễn Thành Tiến nhận định, bằng “hiệu ứng đám đông”, nhiều dự án BĐS đã “đánh trúng” tâm lý muốn sở hữu nhà vào dịp cuối năm của người Việt. Trong thị trường nhà đất, “tâm lý đám đông” dùng để chỉ trong một nhóm các nhà đầu tư, nhà đầu tư riêng lẻ thường dựa vào hành động của các nhà đầu tư khác để hành động.

Trong một sự kiện mở bán, “tâm lý đám đông” khiến nhiều khách hàng nảy sinh tâm lý cấp bách, tức người khác đã mua rồi, chúng ta không mua sẽ rất phí khuyến mãi “khủng”. Từ đó tạo nên phản ứng dây chuyền, lôi kéo những người khác cùng mua. Tuy nhiên, tâm lý đám đông thường dễ tạo ra giá ảo, không thực chất, lại dễ thoái trào khi sự kiện kết thúc. Từ đó lại kéo theo tâm lý “lo lắng” có thể lại bán tháo để “cắt lỗ”. Cả hai trường hợp đều nguy hiểm như nhau khiến quan hệ cung - cầu của thị trường mất cân bằng.

Một trong những ưu đãi khác mà các doanh nghiệp BĐS thường hay tung ra, đó là mua nhà với lãi suất thấp: 6 - 7%, thậm chí là 0% trong 1, 2 năm đầu. Sự thật là khi tung ra mức lãi suất như vậy, chủ đầu tư đã tính toán rất kỹ lưỡng bài toán bán hàng cũng như giá thành sản phẩm để bù số tiền lời đã mất. Chắc chắn, giá thành của sản phẩm đã được đẩy lên hoặc số tiền lãi mất đi sẽ được bù vào một khoản chi phí khác của khách hàng.

Các chuyên gia vì thế khuyên người tiêu dùng nên thận trọng với các khái niệm miễn giảm lãi suất hay ân hạn lãi suất cho vay trong các hợp đồng mua bán để tránh bị thiệt thòi. Đồng thời nên tham khảo kỹ thông tin dự án trên các phương tiện truyền thông hoặc tại các cơ quan Nhà nước ở khu vực có dự án đó.

“Mua nhà cuối năm là thời điểm “bùng nổ” khuyến mại, vì thế được nhiều khách hàng ưa thích. Tuy nhiên, nếu dự án lùng nhùng pháp lý, tiến độ không “hẹn ngày cán đích” thì giá trị khuyến mãi tuy lớn cũng không bù đắp được tổn thất tài chính phát sinh sau này. Chẳng khác nào lợi 1, thiệt 10.

Do đó, người mua nhà đừng “ham cái lợi trước mắt mà bỏ qua cái lợi lâu dài”. Tốt nhất người mua nhà nên tìm những dự án có chế độ bảo lãnh tiến độ của ngân hàng để hạn chế tối đa rủi ro. Sau đó, nên thẩm định lại thông tin kỹ lưỡng rồi mới đưa ra quyết định giao dịch" - Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Trần Ngọc Quang khuyến cáo.

Hữu xạ tự nhiên hương


Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội cho biết, thị trường BĐS hiện nay vẫn đang có những tín hiệu tốt cho người mua nhà và là thời điểm khá thích hợp để lựa chọn ngôi nhà cho mình. Hiện tượng các chủ đầu tư, nhà môi giới BĐS gây sóng thị trường như dư luận phản ánh là có thực, nhưng chỉ là một số nhỏ, không phải tất cả. Tuy nhiên, việc cẩn thận với "ma trận" khuyến mãi và chiêu trò kích cầu cuối năm từ chủ đầu tư và sàn BĐS là không thừa.


Để đảm bảo an toàn, tốt nhất khách hàng nên lựa chọn các doanh nghiệp “hữu xạ tự nhiên hương”. Tức là những chủ dự án chú tâm tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tốt, với chất lượng cao, tạo được “tiếng thơm” trên thị trường hơn những dự án khuyến mãi, truyền thông rầm rộ mà ẩn số rủi ro. Việc tham khảo giá ở những dự án tương đương vì thế nên được người mua nhà chú trọng để có thể kiểm chứng và so sánh với những thông tin dự án đã được thổi phồng sự thật.