“Muốn thắng, cần đầu tư thời gian và công sức”

P.V

Đó là khẳng định của ông Vũ Minh Châu, Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu khi nói về chiến lược đầu tư vàng hiện nay. Tuy nhiên, trước tình trạng thị trường vàng thế giới và trong nước biến động một cách khó lường, ông Châu đã chia sẻ những kinh nghiệm giảm thiểu rủi ro và đưa ra một số dự báo về thị trường vàng.

         + PV: Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và khó khăn của nền kinh tế trong nước có ảnh hưởng đến nhu cầu đầu tư cá nhân trong thời gian tới không, thưa ông?

- Ông Vũ Minh Châu: Trước đây, các NĐT thường có tâm lý lo ngại khi có những thông tin xấu liên quan đến thị trường vàng. Song hiện nay, các NĐT đã dần ổn định tâm lí hơn, thậm chí “chai lì” trước những thông tin xấu. Họ đã biết đợi được giá tốt để mua vào hoặc bán ra để sinh lợi. Vì thế, có thể nhu cầu đầu tư và tích trữ sẽ không giảm. Hơn nữa, hiện các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản vẫn còn đóng băng thì vàng có thể sẽ là sự lựa chọn của nhiều người.

+ Hoạt động kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu thời gian qua có bị ảnh hưởng nhiều không, thưa ông?

- Bảo Tín Minh Châu chủ yếu đóng vai trò trung gian “mua vào, bán ra” với giá hợp lí, nên về cơ bản, hoạt động kinh doanh của Công ty không bị ảnh hưởng nhiều. Tất nhiên, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn do biến động khó lường của thị trường vàng thế giới trong khi khả năng dự báo vẫn chưa được tốt. 

+ Theo ông, tới đây liệu đầu tư vào vàng liệu có còn hấp dẫn và an toàn đối với NĐT?

- Tôi cho rằng đầu tư vàng vẫn là tốt nhất bởi vì so với các kênh khác, đầu tư vàng gặp ít rủi ro hơn. Trong một tháng giá cả biến động vài ba lần, NĐT chỉ cần đầu tư thời gian và công sức, chú ý đến giá cả và đón giá thấp nhất để mua và cao nhất để bán thì chắc chắn sẽ kiếm được lợi suất cao. Hơn nữa, trên thế giới, trước nay và bây giờ, các quốc gia tích trữ ngoại tệ và vàng là chủ yếu, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi mà các kênh đầu tư khác như bất động sản từ thị trường Mỹ đến Việt Nam đều đang đóng băng và rủi ro rất cao.

+ Được biết, Bảo Tín Minh Châu vừa đưa ra một số sản phẩm nhằm tăng giá trị cho NĐT. Xin ông cho biết rõ thêm về những sản phẩm này?

- Bảo Tín Minh Châu mới đưa ra thị trường sản phẩm Vàng Rồng Thăng Long, chế tác theo quy cách và chất lượng tiêu chuẩn quốc tế, rất thuận tiện cho việc lưu hành, trao đổi mua bán, tích giữ an toàn, đặc biệt thuận tiện trong việc thanh toán bất động sản. Sản phẩm này đã được các tổ chức tín nhiệm kiểm định nên khi giao dịch không cần cân trọng lượng, thử tuổi vàng và luôn được tính theo giá chuẩn của thị trường vàng. Ngoài ra, do những biến động lớn của thị trường vàng quốc tế và trong nước gây ra tổn thất lớn để tạo thuận lợi và gia tăng lãi suất cho NĐT, Bảo Tín Minh Châu đang cấp phát thẻ Đầu tư thị trường vàng miễn phí cho họ. Khi sử dụng thẻ này, NĐT sẽ được những ưu đãi đặc biệt về giá mua và bán cùng với nhiều ưu tiên về cung ứng hàng hoá và các dịch vụ khác. NĐT chọn một trong hai phương thức: Thứ nhất là tự quản lý tiền và vàng. Theo đó, khi chủ thẻ mua vàng từ 20 lượng vàng 999.9 BTMC trở lên sẽ được hưởng ưu đãi giảm từ 20% - 50% số tiền chênh lệch giữa giá mua và giá bán tại thời điểm giao dịch. Khi khách muốn bán vàng, chúng tôi sẽ mua giá ưu đãi tăng từ 10% - 40% số tiền chênh lệch giữa giá mua và giá bán tại thời điểm giao dịch (tuỳ theo tình hình biến động giá cả của thị trường) so với giá niêm yết trên bảng giá vàng tại Công ty và giá công bố trên Website của Công ty.

Phương thức thứ hai là chủ đầu tư giao vốn cho Bảo Tín Minh Châu quản lý. Số vốn của chủ đầu tư được xác nhận trong Khế ước hùn vốn với Công ty và được hưởng lãi suất không kỳ hạn là 2,5%/năm đối với vàng và 4,5%/năm đối với tiền mặt. Ở phương thức này, khi NĐT muốn bán hoặc mua chỉ cần đến Công ty xác nhận vào phiếu mua, bán để chúng tôi quy đổi số vốn của chủ đầu tư ra tiền mặt hoặc vàng ở thời điểm giá mà chủ đầu tư lựa chọn để có lợi nhất cho mình. Nếu chủ đầu tư ở xa, có thể giao dịch bằng bản fax. Hiện nay, Công ty bắt đầu thực hiện phương thức Tự quản vốn là chính, còn phương thức Giao quản vốn đang được thử nghiệm.

+ Thời gian qua, các NĐT vàng thiệt hại khá nhiều do những biến động khó lường của thị trường vàng thế giới và Việt Nam. Ông có lời khuyên gì với NĐT vàng?

Hiện có 2 đối tượng khách hàng chính trên thị trường vàng: NĐT và khách hàng mua, bán để sử dụng và tích trữ. Đối với NĐT, họ cần liên tục theo dõi, nghiên cứu diễn biến, nắm bắt kịp thời các thông tin liên quan, biến động của giá vàng trong nước và thế giới để có chiến lược mua, bán kịp thời và hợp lí. Đối với khách hàng mua, bán để sử dụng và tích trữ, thường có nguồn vốn dư chưa dùng đến thì nên mua vàng để tích trữ, đảm bảo an toàn tài chính và sinh lời. Điều quan trọng nhất hiện nay là trước các đợt sốt giá, cả NĐT lẫn tích trữ cần bình tĩnh trước các biến động ngắn hạn. Tâm lý mua, bán phong trào, “ăn theo” sẽ làm mất cân bằng cung - cầu dẫn đến phá hỏng giá sàn thị trường, gây hại cho người tiêu dùng và khó khăn cho các nhà kinh doanh. Không nên cùng nhau ồ ạt bán, mua cùng một lúc vì như vậy tạo nên giá ảo, không đạt được kỳ vọng, thậm chí còn chuốc lấy rủi ro.

+ Theo nhận định của ông, từ nay đến cuối năm, thị trường vàng sẽ diễn biến như thế nào?

- Chúng ta cứ nói thời gian qua thị trường vàng biến động mạnh nhưng thực tế, mức dao động giá vàng chỉ xoay quanh 10 – 20 USD/ounce là có thể chấp nhận được. Về xu hướng của thị trường vàng thì dù hiện Mỹ không đề cao tính thanh khoản của vàng, song từ nay đến cuối năm, có thể giá vàng dao động ở mức trên dưới 1,7 triệu đồng/chỉ. 

Xin cảm ơn ông!