'Muốn tích trữ vàng nên đợi đến năm sau'

Theo InfoTV và VnExpress

Các chuyên gia trong nước chung nhận định giá vàng thế giới sắp vượt 1.300 USD, song khuyến cáo giới đầu tư cẩn trọng lựa chọn thời điểm ra vào thị trường cho hợp lý.

Sau 9 năm thị trường liên tiếp đi lên, 2010 tiếp tục chứng kiến đà leo thang chóng mặt của giá vàng, với hàng loạt lần lập mới và phá kỷ lục kể từ tháng 5 đến nay.

Chiều nay, thị trường vàng quốc tế tiếp tục thử sức với đỉnh cao 1.282 USD vừa lập được hôm thứ sáu tuần trước. Phiên giao dịch tại châu Á và châu Âu trong ngày có thời điểm đưa giá vọt lên 1.283 USD nhưng lại xuống 1.278 USD không lâu sau đó. Kể từ đầu năm đến nay, mỗi ounce vàng có thêm khoảng 185 USD.

Do những diễn biến leo thang của thị trường quốc tế, vàng trong nước cũng có những bước nhảy nhanh và mạnh. Kể từ cuối tháng 7, đồ thị giá vàng nội chỉ đi theo một chiều là hướng lên trên, đỉnh điểm đạt kỷ lục 30,07 triệu đồng vào chiều 20/9. Mỗi lượng vàng nay đắt hơn 3,4 triệu đồng so với đầu năm.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng VGB nhận định, có 4 nguyên nhân chính khiến thị trường quốc tế ngày càng đi lên. Trước hết, kinh tế Mỹ liên tục phát đi những tín hiệu yếu ớt, khiến Chính phủ nước này phải nghĩ đến phương án bơm thêm tiền. Bên cạnh đó, tình hình nợ công ở một số quốc gia trung và nam Âu chưa có dấu hiệu tích cực. Những căng thẳng về chính trị như ở bán đảo Triều Tiên, Iran khiến quan hệ đầu tư trao đổi thông tin giữa các quốc gia trở nên hạn chế, nhà đầu tư lo ngại. Lý do cuối cùng là sau mùa nghỉ lễ, vào quý 3 và quý 4, nhu cầu kim loại vàng quốc tế trở nên sôi động.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty vàng bạc Phú Nhuận PNJ thì cho rằng, cũng không ngoại trừ khả năng những nguyên nhân trên chỉ là cái cớ để các nhà đầu cơ thế giới đẩy giá vàng lên cao. Chẳng hạn trong ngày 14/9, quỹ đầu tư vàng SPDR Gold Trust đã mua 6 tấn vàng làm cho giá vọt lên 1.275 USD mỗi ounce. Qua ngày hôm sau, quỹ này lại bán ra 3 tấn vàng làm thị trường sụt xuống ngay sau đó.

Trong khi nhiều nhà đầu tư đang án binh bất động để chờ đợi một mức giá cao hơn để bán ra hoặc thấp đi để mua vào, tất cả các chuyên gia trong nước được phỏng vấn đều chung quan điểm mốc 1.300 USD mỗi ounce sẽ sớm xuất hiện trong tương lai gần.

Dựa trên phân tích kỹ thuật, các chuyên gia nhận định một khi mức cản 1.280 USD đã bị phá vỡ thì mốc 1.300 USD sẽ không còn xa. Ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch câu lạc bộ Chứng khoán và vàng Forex TP HCM dự báo rất có thể kim loại quý sẽ chạm mốc này trong vài ngày tới.

Còn vị đại diện của Tổng công ty vàng Agribank thì cẩn trọng đưa ra giả thiết nếu phá được mốc 1.284 USD, mỗi ounce sẽ vọt lên 1.292 USD, rồi sau đó mới thẳng tiến chinh phục mốc 1.300 USD. Nếu thị trường thử sức với mục tiêu 1.284 USD vài ba lần mà không thành công, giá sẽ quay đầu đi xuống. Tuy nhiên, khả năng này không nhiều.

Nhận định này của giới chuyên gia trong nước trùng hợp với những dự báo của các hãng tài chính thế giới thời gian gần đây. Tuần trước, lần lượt Goldman Sachs và hãng tư vấn Anh GFMS cho rằng thị trường quốc tế sẽ đạt 1.300 USD ngay trong quý bốn năm nay.

Trước khi chính thức vượt mốc 1.300 USD, thị trường có thể chứng kiến đợt điều chỉnh giảm nhẹ. Nhìn lại những kỷ lục gần đây như 1.260 USD, 1.275 USD, hay 1.282 USD, sau khi xác lập đỉnh cao giá thường có phiên đi xuống trước khi thử sức với mục tiêu mới.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc công ty vàng VGB cũng cảnh báo nhà đầu tư cũng không nên quá kỳ vọng. "Thị trường vàng từ nay sẽ khó có những đợt giảm sâu như trước. Nhà đầu tư cũng sẽ không còn cơ hội chứng kiến vùng giá 27 đến 27,5 triệu đồng", ông Hải khẳng định.

Trong thời buổi giá vàng biến động mạnh, có lúc lên đến 35 đến 40 USD mỗi ngày, nhiều nhà đầu tư muốn tìm kiếm cơ hội kiếm lời. Tuy nhiên, giới chuyên gia khuyên họ cần hết sức cẩn trọng. Các giao dịch quốc tế diễn ra chủ yếu ở thị trường New York, tính theo giờ Việt Nam thì lúc đó đang là nửa đêm, khi nhà đầu tư khó trở tay kịp nếu có biến.

Để đánh cược với vàng, vị phó tổng giám đốc của PNJ cho rằng nhà đầu tư phải nắm vững về phân tích kỹ thuật và những yếu tố ảnh hưởng mạnh đến diễn biến giá. Nhà đầu tư phải biết chia nhỏ rủi ro để đầu tư. Chẳng hạn, có 10 đồng thì chỉ nên mua vàng 3 đồng còn 7 đồng dồn vào lĩnh vực khác.

Đối với người dân đang có nhu cầu mua vàng tích trữ hoặc bán kiếm chút lời, ông Ngyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Tổng công ty vàng Agribank khuyên nên bán dần nếu mua từ hồi giá thấp. Kế hoạch mua vàng tích trữ nên lùi lại sau ngày 7/10, khi thị trường có sự điều chỉnh giảm vài chục USD một ounce. "Nếu nhu cầu chưa vội lắm hoặc muốn mua tích trữ thì tốt nhất là từ nay đến cuối năm chưa nên tham gia thị trường", ông Trúc nhấn mạnh.

Thị trường nhảy vọt cũng khiến nhiều người đang có nhu cầu thanh toán vàng trong ngắn hạn đứng ngồi không yên. Giới chuyên gia khuyên họ thường xuyên theo dõi, tính toán sát sao các đợt điều chỉnh giảm, hoặc khi có sự thay đổi của cặp tỷ giá USD/VND để tranh thủ mua vàng phục vụ thanh toán. "Tuy nhiên, giá có giảm lắm cũng chỉ xuống đến 28 hay 28,5 triệu đồng một lượng", ông Nguyễn Thanh Hải dự báo.

Nếu như những đợt sốt giá hồi đầu năm khiến nhà đầu tư nội "sốt xình xịch" theo thì thời gian gần đây, thị trường liên tục nhảy vọt và lập kỷ lục mới trong sự thờ ơ hiếm thấy của giới đầu tư vàng.

Lý giải cho hiện tượng này, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc của Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ cho rằng một số nhà đầu tư đã bán vàng ra trong thời gian trước đó. Những ai đang nắm giữ thì không muốn bán thời điểm này vì họ còn chờ thị trường lên cao thêm.

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Tổng công ty vàng Agribank, việc đóng cửa sàn vàng từ 30/3 cũng góp phần khiến nhà đầu tư trở nên thờ ơ với vàng. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước chưa cho phép nhập vàng trở lại, các doanh nghiệp hiện nay chỉ được xuất khẩu vàng trang sức. Trong khi đó, mảng kinh doanh này mang lại lợi nhuận không cao, năm nay dự kiến chỉ bằng 15 đến 20% năm ngoái. Vì thế, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản.

Ông Nguyễn Thanh Trúc cho rằng thị trường đang khan hiếm nguồn cung. Trong hai đến ba tháng vừa rồi, do giá trong nước thấp hơn thế giới, các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vàng trang sức dạng 999 hay 9999, với khối lượng lên đến 20 tấn, so với 50 đến 60 tấn của cả năm ngoái. Xuất đi nhiều nhưng từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước chưa cho nhập đợt nào. Khoảng 10 ngày lại đây các doanh nghiệp không xuất khẩu vàng trang sức nữa vì thị trường trong và ngoài nước ở thế khá cân bằng.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Cúc lại khẳng định dù thời gian qua một lượng lớn vàng nữ trang đã được xuất khẩu nhưng thị trường trong nước hiện nay hoàn toàn không khan nguồn vàng. "Ra thị trường khách muốn mua 100 hay 1.000 lượng vàng đều có thể đáp ứng được", bà Cúc nói.