Năm 2011: Không nên bỏ qua kênh đầu tư BĐS

Theo DDDN

Đây là lời khuyên của GS. Đặng Hùng Võ khi trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư: “Đầu tư vào đâu?” trong năm 2011.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, thời kỳ “hoàng kim” của những khoản “siêu lợi nhuận” từ việc “thổi giá” quá cao các khu biệt thự, siêu thị cao cấp đã qua rồi. Thay vào đó, các nhà đầu tư bắt đầu nhìn thấy “điểm sáng” mới trong phân khúc căn hộ trung bình. “Giờ đây, lợi nhuận mà các nhà đầu tư bất động sản kiếm được chỉ bằng cách hướng đến từng sản phẩm nhỏ và lấy số lượng để “ăn lãi” – GS Võ nhấn mạnh.

Điểm mạnh của thị trường căn hộ trung bình là luôn có cầu lớn, tức là có khách hàng ngay lập tức và không phải bỏ vốn nhiều. Nhận định năm 2011 sẽ là một năm khó khăn của thị trường bất động sản, nhưng ông Võ vẫn cho rằng đây là kênh đầu tư an toàn và có tiềm năng nhất.

Một trong những khó khăn lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay là thiếu vốn do lãi suất tín dụng đang ở mức quá cao, hiện nay là 16%. Vì vậy, nguồn tiền đầu tư cho bất động sản chắc chắn sẽ bị hạn chế. Trong khi đó, các biện pháp huy động nguồn vốn đều không có dấu hiệu khả thi. Việc cho thế chấp bất động sản ở các ngân hàng nước ngoài hiện nay vẫn đang trình Chính phủ, nên năm 2011 chắc chắn vẫn chưa được thông qua. Còn nguồn vốn FDI, thời gian vừa qua đã thể hiện rõ sự không hiệu quả, do đó, huy động nguồn vốn này, chắc chắn sẽ rất khó khăn.

Tuy nhiên, theo ông Võ, những khó khăn trên lại chính là cơ hội đối với thị trường bất động sản. Vì lâu nay giá bất động sản luôn ở “trên trời”. Do đó, sự khan hiếm về nguồn vốn này sẽ khiến cho thị trường này trầm lắng hơn, lượng khách mua sẽ giảm, tất yếu giá bất động sản sẽ không lên cao được như thời gian vừa qua. “Bất động sản là kênh không nên bỏ qua vì độ rủi ro ít hơn so với vàng và ngoại tệ” – ông Võ khẳng định.

TS Nguyễn Minh Phong – Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội, cũng cho rằng, trong khi các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng đều tiềm ẩn những rủi ro lớn, thì đầu tư vào thị trường bất động sản được coi là khá an toàn. Thị trường căn hộ trung bình, dành cho người thu nhập thấp sẽ có sức hấp dẫn lớn vì dung lượng thị trường rất lớn, giá cả vừa phải, dễ mua bán, cần ít vốn đầu tư và có triển vọng giữ được giá trị trong thời gian dài.

Đánh giá về thị trường bất động sản trong năm Tân Mão, TS Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, cung tín dụng bị siết chặt, lãi suất cao sẽ khiến cho thị trường bất động sản có nhiều bất lợi. Tuy nhiên, theo ông Doanh, Hà Nội vẫn là thị trường thuận lợi cho các nhà đầu tư bất động sản vì cung vẫn chưa đáp ứng được cầu.

Trong năm 2010, các dự án hạ tầng then chốt như tuyến đường Lê Văn Lương và Đại lộ Thăng Long được hoàn thành, giúp tăng cường kết nối từ khu trung tâm đến các khu vực, các quận đang phát triển ở phía Tây. Đây là sẽ nhân tố khiến cho giá đất ở hai khu vực rất dễ lâm vào tình trạng vỡ “bong bong”. “Vì vậy, các nhà đầu tư nên thận trọng”, ông Doanh cảnh báo.

Bên cạnh đó, năm 2011 với việc xây dựng Quốc lộ 32, trục đường Nam Hà Đông, việc mở rộng đường Phạm Hùng. Khi hoàn thiện, các tuyến đường này sẽ tiếp tục tăng cường kết nối giữa khu vực trung tâm và khu vực phía Tây trong những năm tới. Do vậy, tính hấp dẫn cho thị trường nhà đất ở các khu vực này cũng sẽ tăng lên.

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, năm Tân Mão sắp tới, thị trường căn hộ cao cấp, siêu thị và khu nghỉ dưỡng vẫn là phân khúc có thể đem lại lợi nhuận.

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư ít tiềm lực tài chính hơn thì nên chọn phân khúc thị trường căn hộ trung bình vì tính rủi ro thấp, cầu lớn nên quay vòng vốn nhanh.