Năm 2013: Năm của thị trường căn hộ phổ thông

Theo Báo Lao động

Hàng loạt ngân hàng (NH) đang vào cuộc hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ vốn cho người có thu nhập thấp mua nhà là một tín hiệu đáng mừng và được mong đợi như một giải pháp dần hâm nóng thị trường BĐS năm 2013.

Năm 2013: Năm của thị trường căn hộ phổ thông
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Thị trường bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh quỹ căn hộ có giá dưới 1 tỉ đồng chiếm chưa đến 30%, còn lại chủ yếu là căn hộ cao cấp và trung cấp. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi có những lo ngại trong thời gian tới khi một khối lượng tiền khổng lồ được bơm vào phân khúc căn hộ phổ thông này có khả năng làm mất cân đối cung cầu.

Giải pháp xương sống trong nhóm giải pháp kích thích hỗ trợ thị trường BĐS nhắm vào phân khúc căn hộ phổ thông (diện tích 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, giá trị mỗi căn hộ khoảng 1 tỉ đồng). Người mua nhà trong nhóm đối tượng được ưu đãi sẽ được vay tiền mua nhà với lãi suất khoảng 6-8%/năm. Đồng thời, chủ đầu tư của các dự án xây dựng căn hộ phổ thông cũng được vay vốn… Đó là những giải pháp cụ thể sẽ được triển khai trong thị trường BĐS năm 2013. Một loạt các NH đã công bố sẽ tham gia chương trình này bằng cách dành một nguồn vốn lớn để cho người mua nhà vay. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam thì cho biết, Bộ Xây dựng đã làm việc với một NH lớn, NH đã cam kết dành 30.000 tỉ đồng để cho người mua nhà vay với lãi suất khoảng 6%/năm. Trong đó, 35% dành cho các chủ đầu tư các dự án xây dựng nhà phổ thông và 65% còn lại dành cho người mua nhà. Một loạt các NH khác cũng công bố hoặc giới thiệu những chính sách cho vay nhằm vào đối tượng là chủ đầu tư hoặc người mua nhà với lãi suất ưu đãi…

Với một chính sách hấp dẫn và khả thi như vậy, chắc chắn sẽ kéo được một lượng khách hàng đông đảo tham gia thị trường trong thời gian tới. Tham gia thị trường còn có chính quyền các địa phương. Chẳng hạn, TP. Hồ Chí Minh đã, đang và sẽ tiếp tục mua một quỹ căn hộ thương mại lớn để làm quỹ nhà tái định cư… Từ khi cuộc khủng hoảng của thị trường BĐS diễn ra ở phía nam sau đó lan ra phía bắc, chưa bao giờ thị trường BĐS lại đón nhận những thông tin hỗ trợ tích cực một cách dồn dập như vậy…. Nắm bắt khoảnh khắc niềm tin vào thị trường BĐS đang dần trở lại, hàng loạt doanh nghiệp đã bung hàng đón đầu làn sóng mua nhà trong thời gian tới, các DN có quỹ căn hộ tồn đọng đã bắt đầu triển khai những chiến dịch bán hàng.

Mừng cho thị trường BĐS sẽ được hâm nóng, nhưng lo ngại khi tất cả các giải pháp đều nhắm đến phân khúc nhà phổ thông, một khối lượng tiền khổng lồ đổ vào phân khúc này thì liệu có thổi căng quá mức phân khúc này. Thực tế ở TP. Hồ Chí Minh, những dự án căn hộ phổ thông, từ trước nay cho dù thị trường BĐS có thăng trầm thì riêng phân khúc này vẫn bán được hàng. Thậm chí, theo ông Trần Du Lịch, phân khúc căn hộ phổ thông đang ở trong tình trạng cung không đáp ứng được cầu.

Đã có nhiều dự báo, nhiều kịch bản của thị trường BĐS được nhiều chuyên gia đưa ra, trong đó phần nhiều đều đưa ra những dự báo lạc quan. Nếu những dự báo này trở thành hiện thực nhiều khả năng thị trường căn hộ phổ thông sẽ có một năm 2013 vô cùng sôi động, tuy nhiên điều này cũng gợi lên lo ngại về việc mất cân đối cung - cầu là hoàn toàn có cơ sở. Quy luật kinh tế thị trường cho thấy, trong bất cứ lĩnh vực nào khi cầu lớn hơn cung, người tiêu dùng ít có cơ hội lựa chọn và giá sẽ tăng.