Năm 2018: Người mua nhà hưởng lợi nhiều hơn

Theo San San/thoibaonganhang.vn

Các ngân hàng (NH) đều đang rất ưu đãi lãi suất để khuyến khích người mua nhà trong năm mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chỉ còn hơn 1 tháng còn lại của năm 2017 tính theo âm lịch, thị trường bất động sản vẫn ghi nhận sự sôi động trong các giao dịch mua bán. Thế nên, một chuyên gia kinh tế đánh giá rằng năm 2018 tiếp tục là năm của bất động sản vì nhiều lý do. Trong đó, sự thay đổi từ chính các ông chủ bất động sản và ngành Ngân hàng đang phù hợp hơn với khẩu vị của người mua.

Chủ đầu tư lùi bước

Có thể nói, năm 2018 nền kinh tế Việt Nam đang có nhiều lý do để đạt được mức tăng trưởng ổn định, tiết kiệm của người dân cũng đang ở mức cao. Đây chính là cơ hội cho thị trường bất động sản có thể đón đầu được một lượng tiền lớn đổ vào từ người mua nhà và người đầu tư.

Tuy nhiên, với diễn biến hiện nay, nổi bật nhất phải nói đến sự thay đổi tư duy của các chủ đầu tư bất động sản. Thay vì đầu tư đại trà như trước đây, hiện nay các ông chủ bất động sản đã tập trung đến nhu cầu thực tế, quan tâm nhiều hơn đến thiết kế, công năng sử dụng và các dịch vụ tiện ích bao quanh dự án. Điều này mang lại lợi ích tối đa cho người mua nhà năm mới.

Chưa kể, từ đầu năm 2017 đến nay, thị trường ghi nhận được yếu tố rất tích cực đó là phân khúc bất động sản đã hướng đến đối tượng khách hàng là những người có thu nhập trung bình đã thu hút được nhiều DN bất động sản lớn tham gia và nguồn cung luôn chiếm tỷ trọng tương đối cao. Đây là xu hướng hợp với thị trường và thị hiếu của người mua, khi đó phân khúc nhà giá rẻ và trung cấp chiếm trên 50% tổng giao dịch trên thị trường.

Không chỉ vậy, theo nhận định của TS. Bùi Quang Tín (giảng viên Trường ĐH Ngân hàng), từ năm 2016 bắt đầu nở rộ phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng biển condotel ở các thành phố biển, ở những nơi có bãi biển đẹp và hạ tầng phát triển. Nguồn cung phân khúc này sẽ tăng trong thời gian tới, đem đến nhiều lựa chọn hơn cho người mua.

Cũng theo TS. Tín, hiện nay, đã có xu hướng hình thành những khu đô thị vệ tinh lớn ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh. Việc hình thành những khu đô thị lớn có giá trung bình và trung bình thấp với quy mô lớn tạo điều kiện cho rất nhiều người có nhà để ở. Đây là xu hướng được đánh giá rất tốt vì ngoài việc giảm tải cho hạ tầng của 2 thành phố lớn nói trên, thì việc hình thành các khu đô thị vệ tinh còn giúp kết nối giao thông vành đai cũng như hệ thống tàu điện ngầm mà chúng ta đang xây dựng. Từ đó mang lại không gian sống chất lượng hơn cho người muốn mua nhà mà ít tiền.

Một yếu tố nữa giúp cho người mua nhà được thừa hưởng từ chủ đầu tư đó là các nhà đầu tư và các nhà thiết kế hiện nay đang cạnh tranh nhau về công năng và thiết kế nhà ở, sự cạnh tranh này đem đến sản phẩm tốt hơn cho người mua nhà.

Ngành Ngân hàng nới tay

Không chỉ hưởng lợi thế từ các ông chủ đầu tư, năm 2018 người mua tiếp tục nhận được nguồn vốn rẻ từ phía các ông chủ cho vay là NHTM. Thực tế, từ những tháng cuối năm 2017, các NHTM đã cạnh tranh nhau cho vay mua nhà, sửa nhà bằng nhiều hình thức như ưu đãi lãi suất, tặng quà, vay tiền trúng thưởng, trả góp không lãi suất… Nhiều người chọn vay thời điểm này để hưởng khuyến mãi này.

Thừa nhận điều này, chị Phạm Thị Tuyết (TP.HCM) cho biết, mới đây chị vay ngân hàng mua trả góp căn hộ tại quận 9 với lãi suất 0% trong vòng 5 năm. Theo đó, sau 10 năm ở lại TP. HCM tằn tiện chi tiêu và tích cóp, nay vợ chồng chị Tuyết đã mua được một căn hộ trả góp với giá hơn 1,6 tỷ đồng.

Thoạt nghe việc vay tiền trả góp mua nhà lãi suất 0% của chị Tuyết khiến nhiều người hoài nghi. Bởi thực tế, nhiều người vẫn cho rằng ngân hàng “treo đầu dê bán thịt chó” chứ lấy đâu ra việc cho vay lãi suất 0%. Do đó, rất nhiều gia đình trẻ còn ngại ngần về việc vay ngân hàng để mua nhà. Tuy nhiên, nếu chờ tích lũy đủ tiền, không phải ai cũng có cơ hội sở hữu một căn nhà để an cư lạc nghiệp.

Thực tế, câu chuyện trả góp lãi suất 0% của chị Tuyết là có thật. Hiện nay, Vietcombank, VietinBank hay thậm chí một số NHTMCP như TPBank, Sacombank… đang liên kết với một số chủ đầu tư để thực hiện nhiều gói trả góp lãi suất ưu đãi. Riêng trường hợp của chị Tuyết, với giá trị căn hộ 1,6 tỷ đồng, chị trả trước 50% (tức là 800 triệu đồng) còn lại 50%, ngân hàng sẽ thay mặt chị Tuyết thanh toán cho chủ đầu tư. Theo đó, hàng tháng chị góp 1% giá trị căn hộ (tương đương 16 triệu đồng) cho ngân hàng trong vòng 45 tháng, không mất một đồng lãi suất nào.

Hiện nay, có rất nhiều hình thức trả góp lãi suất mà ngân hàng liên kết với chủ đầu tư để triển khai. Theo đó, mỗi người mua nhà có thể lựa chọn gói lãi suất phù hợp với thu nhập của mình nhất có thể. Nhìn chung, tất cả các NH đều đang rất ưu đãi lãi suất để khuyến khích người mua nhà trong năm mới.

Thừa nhận điều này, đại diện TPBank cho biết, tại thời điểm này, phần lớn các chương trình cho vay tiêu dùng của ngân hàng đều tập trung vào lĩnh vực mua nhà, sửa chữa nhà, mua xe… Cũng theo vị này, tỷ lệ người mua nhà cuối năm 2017 và dự kiến 2018 đang tăng trưởng tốt. “Sự tăng trưởng này là nhờ giá nhà đất và lãi suất hiện ở mức chấp nhận được. Đây là thời điểm thích hợp để người dân có thể tăng cường tiêu dùng bằng cách vay mượn ngân hàng”, vị lãnh đạo trên chia sẻ.

Có thể nói rằng, việc vay ngân hàng để mua rất có lợi về bài toán dòng tiền hàng tháng. Số lãi vay phải trả cho ngân hàng đôi khi chỉ bằng chi phí thuê nhà hàng tháng. Thậm chí, khi chọn vay vốn ngân hàng cũng tạo áp lực bản thân phải làm việc chăm chỉ hơn để "cày" trả nợ. Dần dần, số tiền vay mượn sẽ được giải quyết, thậm chí còn trước kỳ hạn đi vay.

Tóm lại, tất cả những sự thay đổi từ phía chủ đầu tư bất động sản không chỉ là điểm sáng nổi bật của nền kinh tế mà còn là sự thay đổi trong nội tại của thị trường bất động sản Việt Nam. Điểm đáng chú ý nhất vẫn là các yếu tố trên càng ngày càng giúp cho người mua nhà có nhu cầu thực về nhà ở tiếp cận được ngôi nhà mơ ước của mình ngày càng thực tế hơn, các DN bất động sản sẽ tạo ra nguồn cung phù hợp hơn với nhu cầu của người dân và cuối cùng là ngân sách nhà nước sẽ tăng được nguồn thu ổn định từ thị trường này trong thời gian tới.