Nên áp dụng chuẩn đo đạc quốc tế để giảm thiểu rủi ro tranh chấp trong giao dịch BĐS

PV.

(Tài chính) Đó là khuyến cáo cho Việt Nam được các chuyên gia bất động sản (BĐS) đưa ra tại Hội thảo “Tiêu chuẩn & Thực tế ngành đo đạc BĐS Việt Nam” do Cushman & Wakefield Việt Nam kết hợp với Viện Thẩm Định Hoàng Gia Anh (RICS) tổ chức ngày 14 /11/2013 tại Hà Nội.

Toàn cảnh Hội thảo “Tiêu chuẩn & Thực tế ngành đo đạc Bất động sản Việt Nam” do Cushman & Wakefield Việt Nam kết hợp với Viện Thẩm Định Hoàng Gia Anh tổ chức. Nguồn: cushmanwakefield.com
Toàn cảnh Hội thảo “Tiêu chuẩn & Thực tế ngành đo đạc Bất động sản Việt Nam” do Cushman & Wakefield Việt Nam kết hợp với Viện Thẩm Định Hoàng Gia Anh tổ chức. Nguồn: cushmanwakefield.com

Trong buổi hội thảo, ông Jonathan Tizzard, Giám Đốc bộ phận Nghiên cứu & Định giá Cushman & Wakefield đã giới thiệu các phương pháp đo đạc hiện nay tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Điểm chung của những phương pháp này là áp dụng những quy tắc chồng chéo, không theo một tiêu chuẩn nhất quán chung, từ đó gây ra nhiều rủi ro tiềm ẩn, không chỉ cho nhà phát triển, nhà đầu tư mà còn cho những người tiêu dùng – những người dân mua nhà để ở.

Ông Jonathan cũng khẳng định tầm quan trọng của việc áp dụng một phương pháp đo đạc thống nhất trong lĩnh vực bất động sản, cụ thể là áp dụng phương pháp của đo đạc chuẩn của Viện Thẩm định Hoàng Gia (RICS) nhằm cung cấp cụ thể từng phương pháp cho từng mục đích sử dụng bất động sản tương ứng.

Việc không có một phương pháp đo đạc tiêu chuẩn đã vô hình chung tạo ra nghi vấn cho tính trung thực của chủ đầu tư khi rao bán sản phẩm bất động sản, gây hoang mang tâm lý người tìm mua nhà và một lần nữa, làm sụt giảm niềm tin vào thị trường - vốn đã không có nhiều dấu hiệu tích cực.

Không những thế, việc không có một phương pháp đo đạc tiêu chuẩn đã và sẽ tăng thêm rủi ro cho các nhà đầu tư nước ngoài, chưa kể tới thời gian và phí tổn trong quá trình đầu tư. Những ví dụ thực tế liên quan đến việc đo đạc bất động sản đang gây tranh cãi trong thời gian gần đây như phương pháp đo đạc tổng diện tích mặt sàn chung cư, nội dung của Nghị định số 71 do Chính phủ ban hành, nội dung của thông tư số 16 của Bộ Xây Dựng…cũng đã được đại diện của Cushman & Wakefield đề cập tới trong buổi hội thảo.

Rõ ràng, hành động từ các cấp chính quyền và việc xem xét áp dụng chuẩn đo đạc quốc tế cho ngành bất động sản tại Việt Nam là giải pháp cần thiết cho tình trạng này, ông Jonathan Tizzard khẳng định.

Cushman & Wakefield là công ty Bất động sản tư nhân lớn nhất thế giới, phụ trách tư vấn và đại diện cho khách hàng trong mọi dịch vụ bất động sản. Bằng việc thường xuyên đảm nhiệm những thương vụ cho thuê và chuyển nhượng lớn trên thế giới, Cushman & Wakefield chiếm một vị trí nổi bật trên các thị trường bất động sản chính.

Thành lập năm1917, công ty có 253 văn phòng trên 60 quốc gia với 15,000 nhân viên. Công ty cung cấp đa dạng trọn gói các dịnh vụ Bất động sản, bao gồm Dịch vụ mua, môi giới cho thuê, bán và môi giới chuyển nhượng, Dịch vụ đầu tư vốn và cho vay bất động sản, quản lý đầu tư bất động sản, Dịch vụ quản lý dự án, Dịch vụ tư vấn và định giá. Công ty có tổng khối lượng tài sản toàn cầu lên tới hơn 3.7 tỉ USD. Là một công ty Bất động sản đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, Cushman & Wakefield cung cấp thông tin và kết quả nghiên cứu tại: www.cushmanwakefield.com/knowledge.