Nghịch lý xây dựng cao ốc, nhà – biên lợi nhuận thấp hơn, bền vững hơn

Theo TTVN

Thị phần xây lắp của HBC đã tăng khá mạnh. Bình quân 9 doanh nghiệp trong ngành có doanh thu giảm 9,5%; lợi nhuận trước thuế giảm 52,3%. Chỉ có duy nhất CTD là có lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm trước.

Cạnh tranh gay gắt hơn và phòng thủ trước tình hình khó khăn?

Giải trình của hầu hết của nhóm 9 doanh nghiệp xây dựng nhà, cao ốc các loại niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh cho rằng:

Công ty đã cố gắng tiết giảm các chi phí nhưng thị trường bất động sản khó khăn đã khiến cho nguồn vốn của chủ đầu tư đang gặp nhiều khó khăn nên một số công trình mà công ty thi công chưa thanh toán và quyết toán được.

Các doanh nghiệp có thêm nguồn thu từ bất động sản, trong năm nay đã bị ảnh hưởng khá nặng do tiêu thụ các dự án bị chậm; cũng như các khoản doanh thu liên quan mối giới bất động sản cũng bị ảnh hưởng.

Số liệu thống kê cho thấy doanh thu thuần 9 tháng đầu năm của 9 doanh nghiệp đã giảm hơn 9%; trong khi lợi nhuận trước thuế giảm hơn 52%; số dư tiền và tương đương tiền tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.
Nghịch lý xây dựng cao ốc, nhà – biên lợi nhuận thấp hơn, bền vững hơn (1)

Xét chi tiết, có 4 doanh nghiệp tăng trưởng về doanh thu, trong đó HBC dẫn đầu. Việc tăng trưởng doanh thu khá mạnh trong 9 tháng đầu năm đã giúp thị phần xây dựng của HBC tăng mạnh- tỷ trọng doanh thu xây lắp xét trong 9 doanh nghiệp của HBC đã từ 26% lên 35%.
Nghịch lý xây dựng cao ốc, nhà – biên lợi nhuận thấp hơn, bền vững hơn (2)
Trong khi tỷ trọng doanh thu ngành xây lắp của CTD vẫn bằng cùng kỳ năm trước, điều này cho thấy dấu hiệu cạnh tranh gay gắt hơn trong lĩnh vực này. 

Nghịch lý xây dựng cao ốc, nhà – biên lợi nhuận thấp hơn, bền vững hơn (3)

Chỉ có duy nhất CTD có tăng trưởng về lợi nhuận trước thuế, còn lại 8 doanh nghiệp đều bị giảm, thậm chí có doanh nghiệp bị lỗ - LCG.

Mặc dù số dư tiền tại ngày 30/09/2012 bình quân 9 doanh nghiệp niêm yết (HU1, BCE, CTD, CDC, HU3,SC5, HBC, LCG, CLG) tăng so với thời đầu năm, nhưng chủ yếu do dư tiền của CTD tăng mạnh; ngoài ra còn 3 doanh nghiệp khác cũng có số dư tiền tăng.

Biên lợi nhuận thấp hơn, bền vững hơn

CTD là doanh nghiệp có tăng trưởng về lợi nhuận và doanh thu, đồng thời giữ vững tỷ trọng doanh thu xây lắp trong tổng 9 doanh nghiệp cùng ngành niêm yết. Tuy nhiên, số liệu cho thấy:

CTD có biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận thuần ít biến động. Cũng như CTD, BCE có lợi nhuận cao thứ 2 trong nhóm này có biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận thuần ở mức thấp và ít biến động khi so sánh cùng kỳ năm trước cho cả quý III và 9 tháng đầu năm.
Nghịch lý xây dựng cao ốc, nhà – biên lợi nhuận thấp hơn, bền vững hơn (4)

LCG, CLG là 2 doanh nghiệp có biên lợi nhuận gộp giảm với tốc độ khá nhanh. Bởi biên lợi nhuận gộp quý III và 9 tháng đầu năm 2012 thấp hơn cùng kỳ năm trước và quý III thấp hơn rất nhiều so với 9 tháng đầu năm. Đây cũng là 2 doanh nghiệp bị lỗ trong quý III và lỗ thuần trong 9 tháng đầu năm.
Nghịch lý xây dựng cao ốc, nhà – biên lợi nhuận thấp hơn, bền vững hơn (5)

Mặc dù HBC xếp thứ 2 về doanh thu xây lắp và có tốc độ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ, nhưng cũng là doanh nghiệp có biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận thuần biến động mạnh. Đồng thời, chi phí tăng đã khiến cho HBC chỉ hơn LCG và CLG trong nhóm về tỷ trọng biên lợi nhuận thuần.

Triển vọng cho các doanh nghiệp xây dựng nhà?

Các doanh nghiệp lớn đầu ngành như CTD, hay HBC đang tiến ra xa hơn thị trường truyền thống của họ, để chinh phục các thị trường mới – CTD thông qua hợp tác với BIM sẽ đưa thương hiệu của họ sang Lào.

SC5 lại tìm hướng đi mới trong lĩnh vực bất động sản bên cạnh hoạt động xây lắp khi khởi công xây dựng cầu bắc sang khu du lịch Văn Thánh để tăng thêm giá trị cho dự án Mỹ Đức, qua đó tăng thanh khoản cho dự án bước đầu đạt được kết quả trong quý III/2012.
 
Xét chung cả nhóm, quý IV được xem là quý mùa vụ của các doanh nghiệp xây lắp do sự thúc đẩy xây dựng cũng như thanh quyết toán các khoản nợ đọng trong năm. Vì vậy, có thể kỳ vọng rằng quý IV sẽ có sự tăng trưởng về doanh thu và tiết giảm chi phí tài chính – nếu có.

Tuy nhiên, lợi nhuận tăng hay không còn tùy thuộc vào quản lý chi phí lương, thưởng, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, năng lực nội tại của doanh nghiệp.