​Chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn xuống cấp sau hơn một năm sử dụng:

Người dân hoang mang, chủ đầu tư đủng đỉnh

Theo Anh Minh - Ngọc Hà/ktdt.vn

(Tài chính) Vừa qua, Văn phòng đại diện báo Kinh tế & Đô thị tại TP Hồ Chí Minh đã nhận được nhiều phản ánh của những hộ dân đang sinh sống tại chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn (phường An Lạc, quận Bình Tân) về căn hộ của họ bị hư hỏng, có biểu hiện xuống cấp chỉ sau vài tháng đến hơn một năm khi sử dụng. Phóng viên đã đi thực tế, xác minh và ghi nhận sự xuống cấp của những căn hộ tiền tỷ này cùng những lo lắng, bức xúc của người dân nơi đây.

 Nền nhà của một căn hộ tại chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn hỏng nặng khiến phía công ty phải thay gạch mới cho người dân. Nguồn: ktdt.vn
Nền nhà của một căn hộ tại chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn hỏng nặng khiến phía công ty phải thay gạch mới cho người dân. Nguồn: ktdt.vn
Lo lắng vì chất lượng công trình

Theo như người dân tại Block B1, A6, A1 nhận bàn giao căn hộ vào tháng 9/2013 và Block A5 nhận bàn giao tháng 11/2014 khá bức xúc, vì chỉ sau hơn một năm nhận bàn giao, một số hạng mục của nhiều căn hộ ở 3 Block này đã liên tục xảy ra vấn đề về chất lượng.
 
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Hồ Nhật Thành, chủ căn hộ B1 5.20 cho biết: "Gia đình tôi mới chuyển tới ở căn hộ này từ tháng 3/2014, thế nhưng tới đầu năm 2015, tường nhà bắt đầu xuất hiện vết nứt tại cửa ngoài ban công, góc trần khu vực nhà tắm bắt đầu thấm nước và tạo thành vết ố đen trong khoảng 40cm2 và nước bắt đầu nhỏ giọt như bị dột. Sau khi tôi báo với Ban quản lý, họ có cho người xuống sửa chữa vào đầu tháng 3/2015. Tuy nhiên, sau đó tình hình vẫn như cũ, mới ở được một năm mà nhà đã xuống cấp thế này không biết thời gian tới sẽ thế nào" - anh Thành lo lắng.

Ý kiến của ông Thạch "cả ngàn căn mới có vài căn bị lỗi" đã bị nhiều cư dân ở Ehome 3 phản ứng. Họ cho biết, tỷ lệ các căn hộ "có vấn đề" ở Ehome 3 là hơn nhiều, chứ không như ông Thạch nói. Họ sẽ có thống kê cụ thể những căn hộ bị hư hỏng, xuống cấp để công bố chính thức.
Căn hộ số B1.503 của anh Võ Thành Phúc bị xì ống nước từ phía trong tường dưới bồn rửa bát, tấm đá mặt bồn rửa bát cũng bị gẫy. "Khi phát hiện ống nước bị xì,  tấm đá mặt bồn rửa bát bị gẫy, tôi đã báo cho anh Nguyễn Thế Lợi - Trưởng Ban quản lý chung cư. Tuy nhiên, Chủ đầu tư đã từ chối sửa chữa với lý do là khi tôi làm hồ sơ mua nhà của cô Tuyền (nhân viên môi giới), giờ cô Tuyền nghỉ rồi không bàn giao hồ sơ nên Ban quản lý không có hồ sơ để có thể sửa chữa" - anh Phúc bức xúc.

Không chỉ nứt tường, thấm nước… một số căn hộ khác tại Ehome 3 còn bị bong tróc gạch ốp tường và lát nền. Tường bếp căn hộ Block A6 của chị Trần Trang và căn hộ A4. 505 của anh Trần Dũng đều bị nứt và có dấu hiệu sẽ bong nguyên mảng tường được ốp gạch men chỉ sau hơn một năm họ về sinh sống. "Tôi đã báo với Ban quản lý, nhưng họ cứ hẹn nên tôi cứ phải nghỉ làm để chờ thợ tới sửa, nhà lại có con nhỏ, thật bất tiện" - anh Dũng than phiền.

Ở Ehome 3, không những các căn hộ bị hư hỏng như đã nêu, nhiều hạng mục công cộng cũng xuống cấp như tường hành lang nhiều chỗ bị nứt, nền sân bị lún, hồ bơi dơ bẩn, nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng... Nhiều người dân bức xúc cho biết: Lồng xả rác ở các Block B1, A6 hiện đã ngưng hoạt động vì bị hỏng ngay sau khi hết thời hạn bảo hành một năm. Giờ muốn sử dụng phải lấy tiền từ quỹ bảo trì (quỹ bảo trì được trích 2% trong tổng số tiền mua căn hộ chung cư) để sửa chữa, nghĩa là người dân phải bỏ tiền túi ra để bảo trì. Hiện tại, nhân viên dọn rác phải vận chuyển các túi rác bằng thang máy rất mất vệ sinh.

Chủ đầu tư nói: Cả ngàn căn mới có vài căn bị lỗi?!
 


Sáng ngày 2/4 (tại Văn phòng đại diện báo Kinh tế & Đô thị ở TP Hồ Chí Minh, phóng viên đã có cuộc làm việc với đại diện phía chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Nam Long, ông Cao Tấn Thạch - Giám đốc khối xây dựng về chất lượng công trình tại Ehome3.

Theo ông Cao Tấn Thạch, công ty đã nắm được vấn đề mà người dân phản ánh qua Ban quản lý chung cư báo cáo lên. Phía công ty không hề sử dụng các loại vật liệu kém chất lượng để xây dựng. "Trong quá trình xây dựng sẽ có nhiều lỗi sai sót mà mình không lường trước được, đây là lỗi khách quan trong quá trình xây dựng mà phía công ty chưa kiểm soát được, nó xảy ra mà mình không thể biết trước được" - ông Thạch nói.

Theo ông Thạch, công trình hiện nay vẫn chưa ổn định, theo như thiết kế công trình phải 5 năm sử dụng mới có sự ổn định và hiện tượng nứt này chỉ là nứt vữa tường ngoài, ngoài ra những căn hộ tầng trên cao tiếp xúc với mặt trời sẽ có nhiệt độ cao nên nứt lớp bên ngoài. Với các căn hộ bị thấm do nước, bong tróc nền gạch, nứt tường… có thể khi xây dựng đã gặp lỗi từ phía thi công, họ đã xử lý không kỹ và sơ xuất, trong quá trình thì công xây dựng có những lỗi ngoài tầm kiểm soát của phía công ty. "Chúng tôi làm cả ngàn căn thì cũng phải có một vài căn bị lỗi, tỷ lệ này là khoảng 1%" - ông Thạch nói.