Người mua bất động sản tung đủ "chiêu" kiện chủ đầu tư

Theo TTVN

Sau một thời gian ngắn im ắng, giờ đây thị trường bất động sản (BĐS) lại nóng với hàng loạt vụ kiện tụng về dự án.

 Người mua bất động sản tung đủ "chiêu" kiện chủ đầu tư
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Gần đây nhất là vụ khách hàng tại dự án căn hộ Victoria Văn Phú khởi kiện công ty thứ cấp. Nhiều công ty thứ cấp tại dự án Victoria Văn Phú như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý BĐS Thế Kỷ; Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính An Thịnh; Công ty cổ phần tập đoàn Đông Thiên Phú; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng BĐS Lanmark, Công ty cổ phần kiến trúc Trường An; Công ty cổ phần Vietinco đang đối diện với tranh chấp về tiến độ nộp tiền với nhóm khách hàng mua căn hộ tại dự án này.

Hiện nay dự án đã cất nóc và đang đi vào hoàn thiện các căn hộ. Tuy nhiên, theo quy định của Hợp đồng thì khách mua phải thanh toán đến 95% giá trị nhưng đến nay nhiều khách hàng không đóng tiền thêm bởi họ cho rằng hợp đồng mua bán có điều khoản thanh toán sai so với quy định của pháp luật về nhà ở. Vì thế, tranh chấp đã xảy ra.

Hay như vụ khách hàng vây trụ sở tại dự án chung cư C2 Xuân Đỉnh. Nhiều khách hàng tại dự án này đã hoàn thành vượt nghĩa vụ 100% giá trị hợp đồng nhưng đến nay vẫn chẳng thấy nhà đâu. Trong khi đó, các hợp đồng ký kết trước đó đều bị vi phạm.

Khách hàng đã nhiều lần gửi kiến nghị yêu cầu phía chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện các điều khoản đã ký kết nhưng chỉ nhận được những thông báo “hời hợt” cùng thái độ không hợp tác với những hứa hẹn theo kiểu năm lần bảy lượt ậm ừ cho xong.

Bức xúc trước cách hành xử thiếu chuyên nghiệp sáng ngày 28/3 hàng chục khách hàng đã kéo đến trụ sở Công ty cổ phần Phát triển nhà DAI – CHI (có địa chỉ tại 254 Thụy Khuê – Tây Hồ - Hà Nội) rồi “rồng rắn” qua sàn giao dịch Megastar Land đề nghị được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo công ty chủ đầu tư. Nhưng cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu đầy ngao ngán.

Trước đó ít ngày, ngày 23/3 tại TP. Hồ Chí Minh, hàng chục khách hàng cũng đã kéo đến “bao vây” dự án Petro Vietnam Landmark (quận 2, TP. Hồ Chí Minh) để yêu cầu Công ty cổ phần địa ốc Dầu khí nhanh chóng xây dựng dự án, giao nhà như cam kết. Theo hợp đồng ký kết, đến cuối năm 2011, chủ đầu tư phải giao căn hộ cho khách hàng. Chủ đầu tư có thể gia hạn thêm sáu tháng, tức hạn chót đến tháng 6/2012.

Nhưng đến nay, mặc dù đã nhiều lần liên hệ, khách hàng vẫn chưa nhận được một cam kết chính thức nào của chủ đầu tư về thời hạn bàn giao căn hộ. Trong khi đó, từ tháng 10/2011 đến nay dự án đã ngưng thi công.

Hay như tại dự án 52 Lĩnh Nam, hàng trăm khách hàng mua nhà mới đây đã cầu cứu lên Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Quá thời hạn bàn giao nhà nhưng công trình đã ngừng thi công hoàn toàn 1 năm nay, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội thì không thể liên lạc được.

Những hộ dân mua nhà tại dự án này đã đóng 70%-95% số tiền mua (khoảng 1- 2 tỉ đồng) nhưng ngôi nhà họ mua vẫn chưa thấy hình hài ở đâu. Quá nóng lòng trước "số phận" của dự án, sáng ngày 26/3, hàng trăm khách hàng mua nhà 62 Lĩnh Nam đã tụ tập nhau trước cổng trụ sở Bộ Xây dựng với hi vọng mong muốn xoay chuyển được dự án này.

Người mua tại dự án chung cư Binh Đoàn 12 cũng trong tình trạng bế tắc sau hơn 1 năm kiện tụng. Số tiền hàng tỷ đồng có nguy cơ bị mất trắng khi mà dự án mới chỉ xây xong cổng sau hơn 32 tháng thi công.

Mang hy vọng để rồi nhận không ít những thất vọng trong nỗi lo lắng, ngày 8/3/2012 hơn 100 khách hàng đã tập trung tại trụ sở Công ty Thuận Thành (số 7, Lô 11A, Khu đô thị Trung Yên, Cầu Giấy, TP. Hà Nội) để yêu cầu trả lại số tiền đã đóng và bồi hoàn tiền phạt theo hợp đồng. Sau nhiều hứa hẹn đến nay vẫn chỉ là sự mịt mờ. Hành trình tìm kiếm quyền lợi của khách hàng tại dự án dường như đi vào bế tắc.

Xót xa nhất có thể nói là vụ khách hàng khách hàng dự án Usilk City nhận được lời xin lỗi của Sông Đà - Thăng Long thay bằng căn hộ: “Công ty Cổ phần Sông Đà – Thăng Long thành thật xin lỗi Quý khách hàng về việc không thể bàn giao căn hộ chung cư tại khối CT1 các tòa nhà 101, 102, 103 – dự án USilk City vào Quý I, II, III như đã cam kết trước đó. Chúng tôi rất mong Quý khách hàng thông cảm và chia sẻ những khó khăn của Công ty tại dự án USilk City trong bối cảnh hiện tại.”

Lý do không thể bàn giao không được nêu ra, mà thay vào đó lại là “một lời hứa” bàn giao căn hộ đến cuối năm 2013, và các tòa còn lại đang xúc tiến với các tổ chức tín dụng để thu xếp vốn triển khai tiếp. Về phía khách hàng, đa số người mua hoài nghi sự “thành thật hợp tác của Sông Đà – Thăng Long” vì các thông tin mâu thuẫn, kiểu “câu giờ” như nêu trên.