Kích cầu nhà ở xã hội

Trước tình hình thị trường BĐS mất thanh khoản trầm trọng, tồn kho lớn chưa có khả năng phục hồi trong năm 2012, ngành Xây dựng Hà Nội mới đây đã đặt ra nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013 là tập trung triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường, nhất là các giải pháp giải quyết hàng tồn kho trên địa bàn. Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, ngành Xây dựng đang phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu cơ chế phù hợp để mua lại nhà ở thương mại làm nhà tái định cư, nhà ở xã hội phục vụ đối tượng chính sách của Thành phố, khuyến khích các hình thức cho thuê, thuê mua, trả chậm.

Theo Dự thảo nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trình Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất cho thí điểm xây dựng nhà ở xã hội diện tích tối thiểu là 25 m2 thay vì 35 m2 như trước đây. và được phép bán lại cho người khác tối thiểu là 5 năm sử dụng (kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà), thay vì 10 năm so với hiện hành.

Theo kế hoạch, năm 2013, TP. Hà Nội sẽ hoàn thành xây mới 2,5 triệu m2 nhà ở - Trong đó, tiếp tục mở bán các dự án nhà ở thu nhập thấp tại khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh II, khu nhà ở Ngô Thì Nhậm, khu nhà ở Đại Mỗ, khu nhà ở Bắc Cổ Nhuế...; kiểm tra, đôn đốc các dự án đầu tư xây dựng nhà tái định cư tập trung phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; các dự án cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn. Trong tổng số 14 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đang triển khai, mới có 5 dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng với 2.978 căn hộ; một dự án đã ký hợp đồng mua bán nhà với 124 căn hộ; còn lại 8 dự án vẫn đang chuẩn bị đầu tư với tổng số 11.678 căn hộ. Bên cạnh đó, các dự án nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, nhà ở cho sinh viên cũng đang gặp khó khăn về vốn nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Để tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu thực sự mua được nhà, TP. Hà Nội sẽ có chính sách kích cầu về tín dụng; sớm nghiên cứu thành lập Quỹ tiết kiệm nhà ở và thí điểm mô hình Quỹ đầu tư tín thác BĐS để hỗ trợ người thu nhập thấp, trung bình được hưởng lãi suất ưu đãi; rút ngắn thời gian cho phép được chuyển nhượng khi mua nhà ở xã hội xuống 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay.

“Hâm nóng” thanh khoản

Bên cạnh những chính sách ưu đãi tích cực nói trên, để hỗ trợ người dân mua nhà ở xã hội, mới đây, Bộ Xây dựng và Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký thỏa thuận triển khai xây dựng nhà ở xã hội với nguồn vốn tới 30.000 tỷ đồng. Trong đó 10.500 tỷ đồng dành cho chủ đầu tư thực hiện dự án, với mức vay tối đa 70% tổng mức đầu tư dự án, thời hạn vay tối đa 5 năm. Còn lại 19.500 tỷ đồng, BIDV dành cho người mua nhà, với mức cho vay tối đa bằng 85% giá trị căn hộ, thời gian cho vay tối đa 15 năm. Đáng chú ý, mức lãi suất cho vay sẽ thấp hơn mặt bằng chung của các tổ chức tín dụng hoặc có thể thấp hơn nữa nếu Nhà nước có chính sách hỗ trợ.

Theo BIDV, đối tượng được hưởng gói tín dụng này, ngoài người được mua nhà xã hội còn có người thu nhập thấp hoặc thu nhập trung bình không đủ điều kiện được giải quyết nhà ở xã hội, có nhu cầu về nhà ở; đối tượng chưa có nhà hoặc có nhà nhưng hư hỏng, xuống cấp hoặc diện tích bình quân dưới 8m2/người. Chính quyền địa phương trực tiếp đầu tư hoặc mua lại nhà ở phục vụ tái định cư, làm nhà ở cho gia đình chính sách, cho cán bộ, viên chức cơ quan hành chính cũng được hưởng gói tín dụng này.

Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu Tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho người mua nhà vay với doanh số tối đa là 19.500 tỷ đồng (chiếm 65% gói tín dụng); mức cho vay tối đa là 85% trên giá trị căn nhà; lãi suất cho vay thấp hơn 10% (tức chỉ bằng 90%) so với mặt bằng lãi suất cho vay bình quân các tổ chức tín dụng; mức lãi suất có thể thấp hơn trong trường hợp Nhà Nước có cơ chế hỗ trợ; thời gian cho vay tối đa 15 năm.

Ngoài ra, với gói giải pháp tài chính tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013 do Bộ Tài chính đề xuất đã được Chính phủ cụ thể hóa ban hành bằng Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/01/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Đây được coi là động lực quan trọng tháo gỡ khó khăn cho thị trường, doanh nghiệp và người mua nhà; Trong đó có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, gia hạn nộp thuế và giảm thuế TNDN 10% từ ngày 1/7/2013 (sớm hơn 6 tháng so với lộ trình dự kiến thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN) đối với thu nhập từ đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội. Giảm 50%, 30% số thuế Giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 lần lượt với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội; với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2…

Có thể nói rằng, những chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS nói trên được coi là động lực tốt để tăng tính thanh khoản cho thị trường BĐS nói chung và tạo cơ hội hỗ trợ cho doanh nghiệp, chủ đầu tư và người mua nhà ở nói riêng.

Rộng cửa an cư

Từ các chủ trương chính sách của Chính phủ, các cấp, bộ ngành được đưa ra đang tạo ra cánh cửa rộng cho người dân có cơ hội sở hữu căn hộ thực sự trong năm 2013. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam công bố thông tin, sắp tới Chính phủ sẽ tập trung cứu phân khúc nhà ở xã hội bằng việc cho xây dựng những căn hộ 300 triệu đồng. Đây là thông tin “hot” nhất thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân nghèo thành thị chưa có nhà ở. Tuy nhiên, họ vẫn băn khoăn liệu những thông tin trên có trở thành hiện thực đối với những người lao động có thu nhập trung bình và thấp trong xã hội mua được nhà ở.

Chia sẻ về những khó khăn của thị trường BĐS hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định, chúng ta không đủ sức “hâm nóng” toàn bộ thị trường mà phải chọn phân khúc nhà ở xã hội để đáp ứng kéo người mua quan tâm. “Muốn làm được điều đó xây dựng nhà ở xã hội ở mức từ 9 - 10 triệu đồng/m2 và quy mô 30 - 40m2/căn hộ thì thực sự hấp dẫn người mua”, ông nói.

Đồng tình với quan điểm trên, TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho rằng, nhà ở xã hội phải có mức giá bán rẻ, khoảng 300 triệu đồng/căn nhà cho người thu nhập thấp là phù hợp. Quan trọng hơn, khi xây dựng được giá bán trên thì phải phân bổ đúng đối tượng tránh hiện tượng để người nhiều tiền tranh giành căn hộ với người thu nhập thấp. Để làm được điều đó thì giá bán của nhà thu nhập thấp có sự kiểm soát của Nhà nước và không được tăng giá để người muốn đầu cơ cũng khó. “Bộ xây dựng đang nỗ lực tìm mọi cách để trong thời gian tới, người dân có thu nhập thấp, người khó khăn về nhà ở mua được nhà thấp hơn nhiều so với giá thành”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2013 tổ chức ngày 16/1/2013.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, cho biết: “Phát triển nhà ở xã hội đạt được nhiều mục tiêu, vừa phù hợp với khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân, đồng thời đây là một gói kích cầu gián tiếp của Chính phủ cho thị trường, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp đều có lợi, người dân được hỗ trợ có nhà ở, doanh nghiệp có việc làm và vẫn thu được lợi nhuận”.

Bài đăng từ Tài chính & Đầu tư số 1+2-2013

Người nghèo: Rộng cửa an cư...

Thu Văn

(Tài chính) Nhằm mở ra cơ hội an cư cho người nghèo và tạo sự sôi động cho thị trường bất động sản (BĐS) trong năm 2013, Bộ Xây dựng đã định hướng cơ cấu lại sản phẩm của các dự án bằng cách tăng diện tích nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp. Cùng với đó là giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 10%, hỗ trợ lãi suất cho người dân vay ưu đãi mua nhà…

Xem thêm

Video nổi bật