Người nước ngoài sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng: Tạo dòng vốn cho thị trường

Theo Hải Sơn/thoibaokinhdoanh.vn

Việc cho phép người nước ngoài mua bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng sẽ giúp tăng lượng khách quốc tế. Thị trường có nhiều người nước ngoài sở hữu BĐS sẽ giúp tăng lượng khách du lịch và thu hút được dòng tiền đầu tư lớn vào Việt Nam.

Cơ hội thu hút dòng tiền đầu tư rất tiềm năng về cho đất nước, đáp ứng nhu cầu thực tế của nhiều người nước ngoài trong việc đầu tư vào các dự án BĐS nghỉ dưỡng.Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cơ hội thu hút dòng tiền đầu tư rất tiềm năng về cho đất nước, đáp ứng nhu cầu thực tế của nhiều người nước ngoài trong việc đầu tư vào các dự án BĐS nghỉ dưỡng.Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Có nên cho phép người nước ngoài mua BĐS nghỉ dưỡng, đây vẫn là câu hỏi mà cơ quan quản lý nhà nước cần làm rõ để tới đây, Dự thảo Luật hành chính Kinh tế đặc biệt, nếu được Quốc hội thông qua, sẽ là chất xúc tác cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam.

Thu hút đầu tư tiềm năng

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa có kiến nghị điều chỉnh cụ thể về cơ chế, chính sách, đặc biệt là về lĩnh vực đất đai, xây dựng và BĐS áp dụng trong các đặc khu kinh tế.

Với mong muốn góp phần hoàn thiện Dự thảo Luật đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt trên quan điểm doanh nghiệp, đặc biệt là thay mặt cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS, VNREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số cơ chế chính sách ưu đãi trong các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.

Theo đó, đối với cơ chế chính sách về BĐS, Khoản 5 Điều 16 Dự thảo Luật đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt quy định: “Người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được phép nhận chuyển nhượng, chuyển nhượng, mua, bán nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trong đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt”.

VNREA cho rằng với ưu tiên phát triển kinh tế du lịch đối với cả ba đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Dự thảo luật nên sửa đổi theo hướng cho người nước ngoài được mua cả nhà ở và BĐS nghỉ dưỡng trong đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, trừ khu vực bảo đảm an ninh quốc phòng.

Theo VNREA, cả ba đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt này đều có ngành nghề trọng tâm phát triển là dịch vụ du lịch; quy định trên nếu được đi vào thực tiễn sẽ tạo thuận lợi cho quá trình phát triển các dự án BĐS nghỉ dưỡng, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành du lịch địa phương. Đồng thời, cũng mở ra cơ hội thu hút dòng tiền đầu tư rất tiềm năng về cho đất nước, đáp ứng nhu cầu thực tế của nhiều người nước ngoài trong việc đầu tư vào các dự án BĐS nghỉ dưỡng.

Nên thí điểm ở ba đặc khu 

Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc cho người nước ngoài sở hữu nhà ở thương mại, trong khi đó, BĐS nghỉ dưỡng là một kênh thu hút vốn rất hiệu qủa từ nước ngoài vào lại chưa có trong quy định.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản CBRE Hà Nội, cho rằng có hai lý do để có thể thu hút người nước ngoài. 

Thứ nhất, người nước ngoài không có mục tiêu lưu trú lâu dài tại Việt Nam.

Thứ hai, thị trường BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ trong khu vực so với các nước như Thái Lan, Philippin, Indonesia… vốn là những thị trường khá phổ biến với các nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam, có rất nhiều khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, người nước ngoài muốn mua hoặc đầu tư giống như một ngôi nhà thứ hai.

Tuy nhiên, việc mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam so với những thành phố kể trên vẫn còn một khoảng cách rất xa. Thị trường BĐS nghỉ dưỡng vẫn còn tiềm năng rất lớn nhưng chưa được khai thác một cách hiệu quả.

“Việt Nam nên cho phép người nước ngoài được mua BĐS nghỉ dưỡng. Nếu làm điều này thì đây sẽ là một chất xúc tác rất tốt cho thị trường”, bà An khẳng định.

Bà An cũng cho rằng chúng ta không nên lo ngại người nước ngoài sẽ chiếm lĩnh thị trường BĐS, họ sẽ góp phần làm thị trường tăng trưởng tốt hơn, thu hút vốn và giúp chủ đầu tư bán hàng nhanh hơn…

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng đang tăng rất nhanh, Việt Nam cũng cần có nguồn cầu để thúc đẩy giao dịch, cân bằng giữa cung và cầu.

Mặt khác, việc cho phép người nước ngoài mua BĐS nghỉ dưỡng sẽ giúp tăng lượng khách quốc tế. Ít hay nhiều, điều này sẽ tốt cho nền kinh tế nói chung.

Liên quan đến vấn đề quản lý người nước ngoài khi cho phép họ mua BĐS nghỉ dưỡng, bà An cho rằng Luật Nhà ở hiện nay đã có quy định cho người nước ngoài mua nhà ở 50 năm; Dự thảo Luật Đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở thương mại đến 70 năm. 

Bà An kiến nghị, đối với BĐS nghỉ dưỡng cũng có thể áp dụng quy định tương tự như vậy, để vẫn đảm bảo được quyền lợi của người mua nhà trong nước vừa tạo được sự cởi mở và hấp dẫn đối với người nước ngoài.

“Việt Nam cũng có thể có các quy định các hạn chế đối với cá nhân nước ngoài khi sở hữu BĐS nghỉ dưỡng tương tự như đối với nhà ở như hạn chế số lượng BĐS người nước ngoài được sở hữu trong một khu vực”, bà An cho biết.

Liên quan đến kiến nghị cho phép người nước ngoài được sở hữu BĐS nghỉ dưỡng của VNREA, GS. Đặng Hùng Võ cũng bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ. Theo GS. Đặng Hùng Võ, quy định này cần được áp dụng ngay vì nó có tác động rất lớn trong việc giải quyết vấn đề vốn, thu hút lượng vốn rất lớn cho thị trường vì hiện nay vốn là một vấn đề rất khó ở Việt Nam. 

“Nếu cẩn thận, Chính phủ có thể cho áp dụng tại ba đặc khu kinh tế trước, sau đó mở rộng dần ra phạm vi cả nước”, ông Võ nhấn mạnh.