Nguồn cung quá lớn có khiến cho thị trường... "bội thực"?

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Hiện nguồn cung căn hộ trên thị trường đang là rất lớn. Trước thực trạng này, nhiều câu hỏi đặt ra là liệu thị trường bất động sản có đang đứng trước nguy cơ dư thừa nguồn cung căn hộ?

Nguồn cung bất động sản đang có sự bùng nổ. Nguồn: internet
Nguồn cung bất động sản đang có sự bùng nổ. Nguồn: internet

Nguồn cung bất động sản đang có sự bùng nổ với hàng loạt dự án mới đang ồ ạt đổ bộ thị trường. Theo ghi nhận sơ bộ trên thị trường về những dự án đang mở bán hoặc có kế hoạch mở bán thời gian tới số lượng nguồn cung có thể lên tới 13.000 căn.

Ngay trong những tháng cuối năm 2014, đầu năm 2015, các dự án đua nhau bán hàng để lấy doanh thu, chốt lợi nhuận. Cả thị trường Hà Nội và TP.HCM đều cho thấy nguồn cung mới đang ồ ạt tấn công thị trường. Thị trường bất động sản mở đầu tháng 11 với cơn sốt Vinhomes Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội. Ngay sau đó, căn hộ Home City tại Trung Kính với mức giá chỉ từ 26,5 triệu đồng/m2, dự án Helios Tower tại 75 Tam Trinh cũng làm xôn xao thị trường trong đợt mở bán đầu tiên. Đợt 1, dự án căn hộ toà B Hòa Bình Green City do Công ty TNHH Hoà Bình làm chủ đầu tư sẽ được chào bán ra thị trường với mức giá từ 38 triệu đồng/m2 và sẽ giao hàng vào 7/2015.

Trong khi đó, thị trường địa ốc TP.HCM cuối năm 2014 có tới hàng chục nghìn căn hộ được tung ra thị trường. Đáng chú ý là dự án Vinhomes Central Park tại Tân Cảng, quận Bình Thạnh do Vingroup phát triển với quy mô lên tới 10.000 căn; Novaland mở bán hàng nghìn căn từ 9 dự án quy mô lớn; Phú Mỹ Hưng cung cấp sản phẩm dự án Scenic Valley khoảng 400 căn...

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho thấy nguồn cung căn hộ khá dồi dào trong thời gian tới. VNREA cho biết, bước sang quý 4 cùng với sự bùng nổ của phân khúc căn hộ giá rẻ, chưa bao giờ thị trường lại đón nhận nhiều dự án ra hàng, với tổng cung lên đến hàng nghìn căn như hiện nay.

Nguồn cung lớn một mặt đang cho thấy những tín hiệu hồi phục tích cực từ phía thị trường. Tuy nhiên, mặt khác điều này cũng đang tạo ra những áp lực nhất định cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.Đặc biệt, nhiều câu hỏi đặt ra là liệu thị trường bất động sản có đứng trước nguy cơ "bội thực" nguồn cung căn hộ?

Về vấn đề này, ông Phạm Đức Toản-TGĐ Công ty EZ Việt Nam cho rằng, Khả năng này rất khó xảy ra vì nguồn cầu hiện nay trên thị trường vẫn là rất lớn. Minh chứng là trong tháng 2/2015, thị trường bất động sản Hà Nội có khoảng 1.200 giao dịch thành công, giảm khoảng 20% so với tháng trước nhưng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014. Trước đó, trong tháng 1/2015, thị trường bất động sản Hà Nội có khoảng 1.500 giao dịch thành công, gấp gần 3 lần so với tháng 1/2014.

Bên cạnh đó, ngoài nguồn cầu là người mua nhà tại Hà Nội, thị trường bất động sản Thủ đô còn đón nhận một lượng người mua nhà lớn đến từ các tỉnh lẻ. Con số này chiếm đến khoảng 50% - ông Toản cho hay.

Về vấn đề này, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng thị trường bất động sản cuối 2014 đầu 2015 đang có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, liệu thị trường bất động sản có bùng nổ hay không? Theo ông Quang, thị trường BĐS phát triển không những là mong muốn mà là mục tiêu để phát triển kinh tế đất nước nhưng phát triển phải bền vững và không bùng nổ. Nếu có sự bùng nổ thì điều đó rất đáng lo ngại.

Hiện nay đã có những dấu hiệu đáng lo ngại cần có sự kiểm soát của Nhà nước và ý thức của doanh nghiệp. Qua hệ thống bán hàng tăng giá đột biến, phá vỡ thị trường BĐS. Mà phải đưa BĐS đến với nhu cầu thực của người dân. Không mong chờ sự bùng nổ - ông Quang chia sẻ.