Nguyên nhân khó xảy ra “bong bóng” bất động sản trong năm 2018

Theo Lại Hùng/kinhtenongthon.com.vn

Trong báo cáo của Hiệp hội bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh (HoREA) gửi Chính phủ cùng các bộ, ngành có liên quan về nhận định khó có thể xảy ra tình trạng “bong bóng” BĐS trong năm 2018. Theo đó, HoREA đưa ra bốn nguyên nhân về chính sách, về nguồn tín dụng… cùng sự sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước nguy cơ “vỡ trận” khó có thể xảy ra trong năm nay.

Đến nay, có thể nhận định không có khả năng xảy ra “bong bóng” BĐS trong năm 2018. Nguồn: internet
Đến nay, có thể nhận định không có khả năng xảy ra “bong bóng” BĐS trong năm 2018. Nguồn: internet
Hiệp hội nhận thấy khó có thể xảy ra bong bóng BĐS, do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước, do các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường, và do các nhà đầu tư thứ cấp ngày càng tỉnh táo, am hiểu thị trường hơn. Nói cách khác, qua trải nghiệm các đợt khủng hoảng của thị trường BĐS thì các chủ thể đều thông minh hơn. Cụ thể, Nhà nước thông minh hơn, chủ đầu tư thông minh hơn, ngân hàng thông minh hơn, người tiêu dùng thông minh hơn. Đến nay, có thể nhận định không có khả năng xảy ra “bong bóng” BĐS trong năm 2018.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, đã xuất hiện các cơn sốt ảo giá đất, giá đất nền tại các xã ven dự án Sân bay Long Thành (Đồng Nai), các địa phương dự kiến trở thành đặc khu kinh tế như Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), hoặc tại một số quận ven, huyện ngoại thành TP. Hồ Chí Minh. Đây chỉ là những đợt sốt giá cục bộ trong phân khúc thị trường đất nền, đất nông nghiệp, thậm chí có những trường hợp mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật, mà phần lớn là mua bán, chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư thứ cấp, kinh doanh lướt sóng kiếm lời.
Cùng với đó, bốn nguyên nhân và tình hình thực tiễn của thị trường HoREA nhận định không xảy ra tình trạng “bong bóng” thị trường BĐS trong năm nay. Cụ thể, tăng trưởng GDP cả nước năm 2017 đạt 6,8%, cao nhất trong 10 năm qua, là mức tăng trưởng tích cực và hợp lý; nền kinh tế không có tăng trưởng nóng; các thành phần kinh tế đang có xu thế đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, phong trào khởi nghiệp đang phát triển mạnh, với 126.000 doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2017, số vốn đăng ký là 1,3 triệu tỷ đồng, tăng 1,6 lần về số lượng doanh nghiệp, và tăng 2,5 lần về số vốn đăng ký so với năm 2016.

Nguyên nhân thứ hai, mức tăng trưởng tín dụng của cả nước năm 2017 đạt 18,1% (chỉ gần bằng phân nửa mức tăng trưởng tín dụng nóng 37% của năm 2007). Dự kiến năm 2018 tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 17% cũng là mức tăng tích cực và hợp lý. Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện chính sách tín dụng thận trọng, chặt chẽ và linh hoạt, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng cho 05 lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ nguồn tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như BĐS, chứng khoán. Thực hiện lộ trình hạn chế dần tín dụng vào lĩnh vực BĐS (năm 2018, các ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng 45% nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn, chủ yếu là lĩnh vực BĐS, theo lộ trình, tỷ lệ này sẽ giảm còn 40% kể từ ngày 01/01/2019) các ngân hàng thương mại không có hiện tượng buông lỏng tín dụng hoặc cho vay dưới chuẩn.

Bên cạnh đó, lãi suất huy động hiện nay khá ổn định, lãi suất cho vay trung và dài hạn chỉ trong khoảng 9,3-11%/năm. Vấn đề đáng quan ngại là tăng trưởng tín dụng tiêu dùng trong năm 2017 tăng gần 15% so với năm 2016 và chiếm 18% trong tổng tín dụng, trong đó, có 52,9% tổng tín dụng tiêu dùng cho vay với mục đích mua nhà, xây nhà, sửa chữa nhà ở (tăng 3,4% so với năm 2016), mà một phần không nhỏ có thể đã chuyển qua kinh doanh BĐS cần phải được kiểm soát chặt chẽ trong năm 2018.
Thứ ba, thị trường BĐS hiện nay, có 02 nhân tố cần được tiếp tục quan tâm để quản lý, kiểm soát. Cụ thể, tình trạng lệch pha cung - cầu trong phân khúc BĐS cao cấp, phân khúc BĐS du lịch - nghỉ dưỡng (condotel), và đang “sốt giá ảo” đất nền, đất nông nghiệp tại một số khu vực. Đồng thời, cũng đang xuất hiện nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong đó, có cả giới đầu cơ, đầu nậu, cò đất chuyên nghiệp làm giá, thổi giá, tạo sóng, lướt sóng, đẩy giá ảo đất nền, đất nông nghiệp rất cao so với giá trị thực để trục lợi.
Tuy nhiên, hai yếu tố nêu trên chỉ phản ánh một phần thị trường BĐS và chủ yếu xảy ra ở phân khúc đất nền, đất nông nghiệp và condotel, chỉ có thể tạo ra các cơn sốt giá ảo, cục bộ, nhất thời, chứ không thể gây ra “bong bóng” trên toàn bộ thị trường BĐS. Cơn sốt giá ảo này cũng gây tác hại cho thị trường BĐS làm lệch pha dòng tiền đầu tư, nhất là có thể gây thiệt hại rất lớn cho những nhà đầu tư thứ cấp lướt sóng nhưng không bán được sản phẩm khi thị trường bị hạ nhiệt.
Nguyên nhân thứ tư là để không xảy ra “bong bóng” BĐS trong năm nay, việc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế, công cụ về tín dụng, công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường BĐS ngay khi vừa xuất hiện dấu hiệu “bong bóng”.