Nguyên nhân vì đâu thị trường nhà đất Bình Dương bỗng dưng nóng sốt?

Theo Nguyên Minh/ttvn.vn

Hơn 10 năm qua, thị trường Bình Dương được cho là khá ảm đạm dù hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư tương đối đồng bộ. Tuy nhiên từ sau Tết đến nay bỗng trở nên nhộn nhịp hẳn lên.

Hạ tầng giao thông kết nối giữa Bình Dương và các tỉnh thành phía Nam đang được đầu tư xây dựng mạnh mẽ.  Nguồn: internet
Hạ tầng giao thông kết nối giữa Bình Dương và các tỉnh thành phía Nam đang được đầu tư xây dựng mạnh mẽ. Nguồn: internet

Theo quy hoạch, không gian vùng trung tâm TP. Hồ Chí Minh sẽ bao gồm: Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên (Bình Dương); Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành và một phần huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai). Trong đó, TP. Hồ Chí Minh là đô thị hạt nhân trung tâm vùng; TP. Bình Dương là đô thị động lực phía Bắc; TP. Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch là vùng đô thị động lực phía Đông.

Đặc biệt, trong quy hoạch vùng đô thị mở rộng này, Bộ Xây dựng cũng quy định hình thành hệ thống đô thị mới cho tỉnh Bình Dương gồm TP. Thủ Dầu Một là đô thị loại I, các đô thị như Thậun An, Dĩ An là đô thị loại II, các đô thị còn lại là loại III. Tỉnh Bình Dương cũng sẽ là trung tâm cấp vùng về công nghiệp, thương mại, tài chính, đào tạo, y tế, văn hóa - thể thao, du lịch, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ về phía Bắc của vùng TP. Hồ Chí Minh.

Nhận định về những chuyển động tích cực của thị trường địa ốc tỉnh Bình Dương sau hơn 15 năm "im lìm", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng giao dịch bất động sản ở Bình Dương đang diễn ra khá sôi động, gần đây xuất hiện nhiều dự án mới dồi dào nguồn cung.

Bên cạnh yếu tố giao thông, ông Châu cho biết thêm thị trường bất động sản phía Đông Bình Dương còn được hỗ trợ từ sự phát triển của các khu công nghiệp như VSIP, Sóng Thần, Nam Tân Uyên, Uyên Hưng, VSIP II,... vốn đang tập trung hàng chục ngàn chuyên gia, kỹ sư và công nhân sinh sống, làm việc. Từ đó xuất hiện nhu cầu rất lớn về nhà ở, từ căn hộ, đất nền giá rẻ, nhà phố xây sẵn cho đến các khu biệt thự sang chảnh dành cho chuyên gia và doanh nhân.

Vì thế, thời gian gần đây hàng loạt chủ đầu tư đã tìm đến khu vực này phát triển dự án như Kim Oanh, Phú Đông, Samland và cả “ông lớn” Vingroup. Tuy nhiên, một số dự án đưa ra thị trường thời gian qua không thể đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) vừa cho biết trong năm nay sẽ đầu tư một dự án rộng gần 2ha tại thị xã Thuận An, Bình Dương. Ngoài ra, đơn vị này còn đang sở hữu một quỹ đất khá lớn, khoảng gần 65ha tại Bình Dương làm "của để dành" cho các chiến lược phát triển trong tương lai.

Tương tự, Thiên Minh Group mới đây đã bắt tay cùng một đối tác phát triển khu dân cư quy mô ngay tại trung tâm Bình Dương. Tập đoàn Đất Xanh cũng vừa thâu tóm quỹ đất rộng hơn 80ha để chuẩn bị phát triển các dự án căn hộ ngay cạnh đấy. Phú Đông Group cũng không muốn "thua kém" khi vừa tuyên bố trong năm 2019 này sẽ cho ra thị trường hơn 600 căn hộ giá hợp túi tiền tại Bình Dương.

Hay như Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Phát triển Đô thị Việt Nam và Công ty TNHH Bất động sản Phú Hồng Thịnh tung tiếp 2 dự án địa ốc có vị trí vàng, tạo thêm sức nóng thị trường Bình Dương.

Theo đó, dự án Phú Hồng Khang do Công ty TNHH Bất động sản Phú Hồng Thịnh làm chủ đầu tư có tổng diện tích hơn 34.500m2 trong đó đất ở có 320 lô với diện tích hơn 20.750m2. Dự án Phú Hồng Đạt do Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Phát triển Đô thị Việt Nam làm chủ đầu tư có tổng diện tích hơn 30.447m2 với 301 lô đất ở với diện tích hơn 19.139m2.

Hai dự án này được khởi công xây dựng hạ tầng cơ sở từ tháng 9/2018, chỉ sau 8 tháng thi công đến nay đã hoàn thành việc hệ thống đường giao thông, đấu nối điện nước và trồng cây xanh tạo cảnh quan. Qua ghi nhận hồ sơ và kiểm tra hiện trạng 2 dự án, UBND tỉnh Bình Dương đã có Quyết định số 151/QĐ-UBND và 152/QĐ-UBND cho phép chủ đầu tư chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở tại dự án Phú Hồng Đạt và Phú Hồng Khang.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group cho rằng nếu như thời gian trước các dự án bất động sản tập trung phần lớn ở thành phố mới Bình Dương, TP. Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát thì gần đây sự sôi động lại diễn ra tại thị xã Dĩ An, thị xã Tân Uyên. Nguyên nhân chủ yếu là do hạ tầng giao thông khu vực phía Đông tỉnh Bình Dương đang được đầu tư ồ ạt theo chiến lược hình thành tam giác kinh tế Bình Dương – TP. Hồ Chí Minh - Đồng Nai.

Hiện nay, ngoài đường vành đai 3, vành đai 4, đại lộ Mỹ Phước – Tân Vạn – Nhơn Trạch, ĐT 746, ĐT 747B mở rộng, sắp tới các khu vực này còn đón thêm nhiều công trình giao thông "tỉ đô". Có thể kể đến như tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Lộc Ninh, metro thành phố mới Bình Dương – Uyên Hưng – Tân Thành, metro Dĩ An – Tân Uyên, kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến thị xã Dĩ An…

"Các công trình này tạo sự gắn kết về kinh tế, lưu thông hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh với Bình Dương, thành phố Biên Hòa trở nên vô cùng thuận lợi. Kết hợp với sân bay quốc tế Long Thành, cảng Cát Lái, cảng Cái Mép – Thị Vải,… sẽ giúp cho khu vực kinh tế sôi động nhất cả nước như hổ mọc thêm cánh. Cộng với việc chính quyền địa phương luôn sát cánh tháo gỡ nhanh những khó khăn trong việc thực hiện thủ tục pháp lý đầu tư nên doanh nghiệp có thêm điều kiện triển khai nhanh dự án đưa sản phẩm ra thị trường", ông Phúc cho biết thêm.

Có thể nói hạ tầng giao thông kết nối giữa Bình Dương và các tỉnh thành phía Nam đang được đầu tư xây dựng mạnh mẽ. Mới đây nhất, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương tại kỳ họp thứ 9 (bất thường) đã thông qua tờ trình về chủ trương đầu tư dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Quốc lộ 13 là trục giao thông xương sống của hệ thống giao thông tỉnh Bình Dương và nằm trong hệ thống đường Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), có tên quốc tế là AH13 (ASEAN Highway). Đường này có ý nghĩa như chiếc đòn bẩy nâng cao vị thế của Bình Dương từ tỉnh nghèo thuần nông lên vị trí dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp, đô thị, thu hút đầu tư.

Chưa hết, TP. Hồ Chí Minh cũng vừa có văn bản kiến nghị Trung ương sớm xem xét hoàn thiện các thủ tục liên quan để đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án tuyến đường Vành đai 3. Theo quy hoạch, dự án đường Vành đai 3 đi qua địa phận các tỉnh, thành như Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương có chiều dài hơn 90km.

Cùng với đó, TP. Hồ Chí Minh quyết định kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tới thẳng tỉnh Bình Dương, cũng sẽ tạo cú hích cho thị trường bất động sản Bình Dương bứt phá trong thời gian tới. Ghi nhận thực tế thị trường cho thấy, hàng loạt dự án căn hộ được triển khai tại Bình Dương thời gian qua như Canary Heights, Marina Riverside, The Habitat Bình Dương, Roxana Plaza đều có sức mua rất tốt, trong các đợt mở bán, 70 - 90% sản phẩm chào hàng đều được tiêu thụ thành công.