“Nhà băng“ cởi mở với chủ dự án bất động sản

Theo Pháp luật Việt Nam

Nhiều tín hiệu cho thấy nhà băng không còn “khép cổng” trong việc cho vay xây dựng, mua căn hộ. Các tổ chức tín dụng bắt đầu cởi mở hơn với các chủ đầu tư dự án khi những hợp đồng hàng trăm tỷ giữa hai bên được ký kết…

“Nhà băng“ cởi mở với chủ dự án bất động sản
Buổi ký kết hợp đồng tài trợ vốn giữa Agribank với dự án Intracom 2

Cánh én báo mùa xuân

Hàng loạt dự án bất động sản “đắp chiếu” suốt thời gian qua đã phần nào phản ánh tình trạng thiếu vốn của doanh nghiệp. Trong khi niềm tin của khách hàng bị giảm sút thì việc chủ đầu tư tính cách huy động nguồn vốn từ kênh đầu tư này cũng trở nên khó khăn hơn. Việc tìm được tổ chức tín dụng và bắt tay với nhà băng để có vốn triển khai dự án hiện vẫn là ưu tiên số một của các chủ đất.

Nằm trong quy hoạch phát triển tổng thể phía Tây Hà Nội tại xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm (Hà Nội), với tổng mức đầu tư 536 tỷ đồng, dự án văn phòng và nhà ở Intracom 2 do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ cuối 2011. Dự án này có quy mô gồm hai khối nhà, trong đó khối nhà ở 23 tầng có diện tích sàn xây dựng 802 m2 và khối văn phòng 25 tầng diện tích sàn 544 m2.

Tuy nhiên, do gặp khó khăn về nguồn vốn, mặc dù nhiều khách hàng tìm đến đặt mua căn hộ nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hạ bút ký hợp đồng, bởi cam kết kết tiến độ với khách hàng còn tuỳ thuộc vào nguồn vốn bố trí triển khai dự án.

Trong một động thái mới nhất, ngày 6/3/2013, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Tây Đô (Agribank Tây Đô) với chủ đầu tư dự án Intracom 2 hai đã có cái bắt tay quan trọng. Theo đó, hợp đồng ký kết giữa Agribank Tây Đô với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông cho thấy, tổ chức tín dụng này cam kết sẽ cho chủ đầu tư dự án Intracom 2 vay 180 tỷ đồng để tiếp tục triển khai xây dựng dự án.

Ngoài phần tín dụng nói trên, ngân hàng này cũng chung sức với doanh nghiệp đưa ra chính sách ưu đãi về lãi suất vay mua nhà cho khách hàng muốn mua nhà dự án Intracom 2.

Theo ông Nguyễn Thanh Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông, trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc các dự án nhà ở được các ngân hàng tài trợ cho vay vốn và các chủ đầu tư cam kết bảo đảm tiến độ là động lực quan trọng để lấy lại niềm tin cho người dân vào thị trường này.

"Chọn mặt gửi vàng"

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Agribank Tây Đô, với các dự án đầu tư bất động sản, năm vừa rồi ngân hàng ít cho vay, thậm chí là đóng cửa. Tuy nhiên, đối với những dự án khả thi thì vẫn được lựa chọn để đầu tư, giải ngân cho vay vốn nhưng với quy trình chặt chẽ hơn trước đây, ngoài việc ngân hàng chi nhánh đứng ra thẩm định thì hội sở cũng phải thẩm định lại.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà cho rằng, để tháo gỡ dần những nút thắt của thị trường nhà đất, BIDV là doanh nghiệp đầu tiên đề xuất đưa ra khởi động chương trình cho vay 4 nhà, gồm nhà đầu tư, nhà băng, nhà thầu và khách hàng. Và một trong những khoản tín dụng mà ngân hàng này cam kết giải ngân là số tiền 300 tỷ đồng để bố trí cho dự án Usilk City.

Mặc dù báo cáo kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng do Vụ Dự báo, thống kê tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) hoàn thành trong tháng 1/2013 cho thấy, trong năm 2013, các tổ chức tín dụng vẫn tiếp tục hạn cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản và kinh doanh chứng khoán. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp uy tín, với những dự án khả thi, thì ngân hàng vẫn sẵn sàng “mở lòng” với các chủ đầu tư.