Nhà chọc trời lại... chọc trời

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Sau một giai đoạn trầm lắng, cuộc đua “vươn lên trời cao cao mãi” của làng bất động sản Việt Nam lại tiếp tục nóng trở lại. Hãy cùng nhìn lại những kỷ lục độ cao mới và chờ đợi kỷ lục đó sẽ bị phá như thế nào.

Nhà chọc trời lại... chọc trời
iệc Tập đoàn Vingroup khởi công Tòa tháp The Landmark 81 tại TP. Hồ Chí Minh đánh dấu sự trở lại của “cuộc đua” xây dựng nhà chọc trời trong giới kinh doanh địa ốc. Nguồn: internet

Dưới chân mỗi cao ốc chọc trời là rất nhiều câu chuyện thu hút mối quan tâm của dư luận, từ việc chủ đầu tư đã thiết kế, thi công tòa nhà như thế nào đến mối an nguy của những người xây dựng dự án… Trong đó, có những chuyện được chủ đầu tư xác nhận, có những chuyện tồn tại viển vông như những lời thêu dệt. Kênh truyền hình Discovery (Mỹ) còn làm hẳn 1 series chương trình về việc xây dựng những tòa tháp cao nhất thế giới. Có một điều được những người làm chương trình rút ra là, dù ở những thời điểm khác nhau, sự xuất hiện của các tòa nhà chọc trời bao giờ cũng là chỉ báo về sự bắt đầu hoặc kết thúc một giai đoạn phát triển nào đó của thị trường bất động sản.

Thực tế tại Việt Nam, cuộc đua xây dựng nhà chọc trời bắt đầu từ cao ốc Bitexco Financial Tower 68 tầng (năm 2006) của Tập đoàn Bitexco tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là một trong những dự án cao ốc đầu tiên tại Việt Nam do tư nhân đầu tư có sân đỗ trực thăng phục vụ những chuyến viếng thăm của các “siêu VIP” đến từ “trên trời”. Tiếp đến, năm 2007 là tổ hợp Dự án Keangnam Landmark Tower 72 tầng của Tập đoàn Keangnam được khởi công xây dựng. Khoảng thời gian sau đó, từ năm 2008 đến 2010, thị trường bất động sản bước vào thời kỳ phát triển bùng nổ.

Trong thời gian này, tại Hà Nội có thêm 1 dự án cao ốc cao 101 tầng do một tập đoàn Nhà nước dự định đầu tư, nhưng dự án này sau đó đổ bể. Cuộc đua tạm dừng lại từ năm 2009 ở Hà Nội, với công trình Lotte Center Hà Nội 69 tầng (năm 2009) của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc), dự án mới hoàn thành hồi đầu tháng 10/2014. Với việc hoàn thành dự án cao thứ hai tại Hà Nội và là nơi được Tập đoàn Lotte Hàn Quốc lựa chọn làm đại bản doanh cho khu vực Đông Nam Á, nhiều người hy vọng, bất động sản sẽ kết thúc chu kỳ suy thoái để bước vào một giai đoạn phát triển mới, cân bằng và bền vững hơn.

Việc Tập đoàn Vingroup khởi công Tòa tháp The Landmark 81 tại TP. Hồ Chí Minh đánh dấu sự trở lại của “cuộc đua” xây dựng nhà chọc trời trong giới kinh doanh địa ốc. Không chỉ thế, The Landmark 81, một phần của Khu đô thị Vinhomes Central Park (còn gọi là Vinhomes Tân Cảng) còn thiết lập một kỷ lục mới về dự án nhà chọc trời tại Việt Nam. Rất có thể, công trình sẽ là chỉ báo về một cơn sốt mới trên thị trường bất động sản, từ nay đến khi dự án được hoàn thành (năm 2017).