Nhà đất Hà Nội “ngóng”… thanh khoản

Văn Trường

(Tài chính) Mặc dù thị trường bất động sản (BĐS) đang được kỳ vọng hâm nóng bởi các kiến nghị và giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn song đến nay thị trường BĐS Hà Nội vẫn chưa mấy chuyển biến. Hầu hết các phân khúc đất nền đều giảm giá mạnh từ 30 - 40%, nhưng dường như vẫn chưa tạo được thanh khoản.

Dù nhà đất đã giảm giá mạnh nhưng vẫn “ngóng” thanh khoản
Dù nhà đất đã giảm giá mạnh nhưng vẫn “ngóng” thanh khoản
Giá giảm mạnh

Theo khảo sát của FinancePLus.vn, giá nhà đất tại một số khu vực vùng ven Hà Nội đang được chào bán ở mức khá thấp. Cụ thể, đất nền tại dự án Cienco 5 - Mê Linh (Hà Nội) có giá bán từ 15 - 17 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí. Dự án Ba Đình, giá đất liền kề dao động từ 8 -12 triệu đồng/m2. Dự án khu đô thị mới Hoàng Vân đang được chào bán giá 12 - 13 triệu đồng/m2. Tương tự, tại khu vực Long Biên, giá đất đang có xu hướng giảm nhẹ, dao động từ 30 đến 40 triệu đồng/m2. Giá đất ở khu vực phường Bồ Đề cũng chỉ dao động từ 40 - 60 triệu đồng/m2

Giá đất nền ở vùng ven TP. Hà Nội đều giảm  mạnh nhất tới 30 – 40%, kể từ thời kỳ “sốt nóng” 2010, cá biệt có một số nơi  giá đất nền được rao bán chỉ trên 10 triệu đồng/m2.

Một số khu vực vùng ven khác cũng có mức giảm giá khá mạnh, đó là giá nhà đất dọc Quốc lộ 32 khu vực huyện Hoài Đức - Đan Phượng - một trong những "điểm nóng" về địa ốc năm 2010 - 2011, đến nay giá bán giảm tới 35 - 40 %. Chẳng hạn, đất nền tại dự án khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch thời kỳ “sốt nóng” được “trao tay” tới 60 - 70 triệu đồng/m2, thậm chí đất mặt đường, vị trí đẹp giá từ 80 - 200 triệu đồng/m2. Các dự án đất liền kề, biệt thự cũng có giá 48 - 55 triệu đồng/m2 đất dự án liền kề biệt thự, đất thổ cư trong ngõ 25 - 27 triệu đồng/m2, ô tô vào được là hơn 40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hiện nay ở khu vực này giá bán giảm đến 40% về gần giá gốc năm 2009, là 12 - 14 triệu đồng/m2 đất thổ cư, 15 triệu đồng/m2 đất dự án. Tại trục đường đại lộ Thăng Long, giá liền kề dự án Nam An Khánh đang chào bán phổ biến ở mức 22 - 25 triệu đồng/m2, giá liền kề Geleximco dao động từ 33-37 triệu đồng/m2

Tương tự, khu vực phía Tây Hà Nội cũng đang có giá bán dao động quanh mức 45-50 triệu đồng/m2 đối với nhà liền kề, 35-40 triệu đồng/m2 đối với nhà biệt thự. Chẳng hạn, dự án Văn Phú (Hà Đông) giá liền kề khoảng 40- 45 triệu đồng/m2, dự án An Hưng giá nhà liền kề 48 - 50 triệu đồng/m2, biệt thự 40 - 42 triệu đồng/m2, dự án Dương Nội khu A giá biệt thự khoảng 35 - 40 triệu đồng/m2

Có thể thấy, hiện tượng giảm giá mạnh phân khúc đất nền hiện nay là do giới đầu cơ tìm mọi cách bán tháo cắt lỗ, rút lui khi thị trường BĐS “trầm lắng”. Một điều dễ nhận thấy trên thị trường địa ốc hiện nay là giới đầu cơ đã chấp nhận giảm giá mạnh hơn, chịu lỗ nhiều hơn, thay vì trông chờ thị trường ấm lại. Ngay cả chủ đầu tư dự án cũng ngán ngẩm chấp nhận giảm giá bán, bán tháo đẩy hàng tồn kho để thu hồi vốn.

Thanh khoản “yếu”

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển Nhà Thủ Đức cho biết, năm nay sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp (DN) sẽ khốc liệt hơn, người mua sẽ có nhiều cơ hội và hàng hóa để lựa chọn. Do đó, những DN có lợi thế uy tín, sản phẩm chất lượng, năng lực tài chính mạnh mới đủ sức trụ vững trên thị trường.

“Để tự cứu mình, các DN đầu tư dự án BĐS và nhà đầu tư đã buộc giảm giá bán căn hộ, đất nền hoặc chuyển đổi từ đầu tư căn hộ cao cấp sang căn hộ bình dân hoặc xây nhà bán cho người có thu nhập thấp, song thanh khoản trên thị trường vẫn đang bị sụt giảm trầm trọng”, ông Đặng Đức Thành- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết.

Đáng chú ý, qua khảo sát và tiếp xúc với các DN kinh doanh BĐS, FinancePlus.vn đều nhận được ý kiến đánh giá rằng, tất cả các phân khúc (đất nền, biệt thự - liền kề, căn hộ…) tại thị trường Hà Nội không có dấu hiệu khả quan và có tỷ lệ giao dịch thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này cho thấy cung – cầu trên thị trường vẫn chưa gặp nhau, tức là cung ít và cầu yếu do người bán kỳ vọng thị  trường sẽ sớm phục hồi còn người mua vẫn chờ đợi giá tiếp tục giảm thêm.

Ông Trần Quốc Khánh, Liên minh 5 sàn giao dịch BĐS (G5) cho rằng, từ quý IV/2012 đến nay, lượng dự án đất nền chào bán tại các quận ven đô hoặc huyện ngoại thành không nhiều, chỉ có một vài dự án chào bán đất nền với mức giá trên dưới 30 triệu/m2, do nguồn cung đất nền trên thị trường không nhiều trong khi nguồn cầu lại quá yếu.

Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư BĐS cho rằng, bên cạnh những khó khăn trên, thị trường đất nền dự án tại Hà Nội vẫn có những khu vực dù giảm giá bán song vẫn còn rất nhiều tiềm năng hồi phục phát triển. Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn BĐS Nhadat24.net nhận định, khu vực phía Đông Hà Nội đang có tiềm năng phát triển nhất theo quy hoạch của Hà Nội sẽ mở rộng địa giới hành chính ra phía Đông Thành phố, nhất là giá đất nền ở khu vực này đang ở mức tương đối hợp lý. Đây là một trong những yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư BĐS trong thời gian tới sau khi một số cây cầu và cơ sở hạ tầng ở phía Đông được hoàn thiện.

Nói về triển vọng thị trường BĐS trong năm 2013, nhiều chuyên gia dự báo, thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn và thanh khoản “yếu” dù các khuyến nghị chính sách, biện pháp tháo gỡ khó khăn được đưa ra. Có thể dễ nhận thấy ngay từ thời điểm quý I/2013, đã có hàng loạt các dự án được mở bán nhằm hâm nóng thị trường, song giao dịch thành công vẫn rất ít.