Nhà đất TP. Hồ Chí Minh: Tín hiệu khởi sắc từ chính sách

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Những tín hiệu khả quan của thị trường BĐS xuất phát từ việc Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách mới xử lý các nút thắt của thị trường. Song song đó, Quốc hội cũng sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đầu tư, Luật DN theo hướng thông thoáng, minh bạch, hội nhập.

Nhà đất TP. Hồ Chí Minh: Tín hiệu khởi sắc từ chính sách
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Những thay đổi về chính sách đối với BĐS đã tác động tích cực đến giao dịch thị trường trong năm vừa qua, đặc biệt là hướng sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Theo Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh, đến ngày 15/12/2014 thành phố đã có khoảng 1.403 dự án phát triển nhà ở; 8 dự án chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với số lượng căn hộ trước khi xin chuyển đổi là 3.522 căn hộ và sau khi chuyển đổi tăng lên 7.613 căn hộ; điều chỉnh diện tích cho 9 dự án đủ điều kiện với quy mô từ 4.736 căn hộ lên 6.122 căn hộ.

Cũng trong năm 2014, nhiều dự án nhà ở đã được hoàn thành, bàn giao cho khách hàng như các dự án của Công ty Novaland, cao ốc Cantavil Premier của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức, cao ốc Riverside của Công ty Him Lam, Eco Village của Công ty Phúc Khang… Ngoài ra còn có các dự án nhà ở xã hội rất lớn tại phường An Phú quận 2 (1.080 căn), phường 9 quận Tân Bình (116 căn) do Công ty cổ phần Đức Khải làm chủ đầu tư; dự án nhà ở xã hội cho công nhân thuê tại khu chế xuất Linh Trung (390 phòng phục vụ cho 2.400 người thuê) do Công ty Thiên Phát làm chủ đầu tư.

Cùng với sự phát triển bùng nổ số lượng dự án nhà ở hoàn tất xây dựng, chủ đầu tư nhiều dự án đã chủ động trong công tác hậu mãi, duy tu bảo dưỡng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các tiện ích phục vụ cư dân, nhất là tại các dự án cao cấp. Bên cạnh đó, một số dự án nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ, có giá bán trung bình trên dưới 15 triệu đồng/m2 như các dự án Ehome của Công ty Nam Long, chung cư Công ty Lê Thành, chung cư Thiên Nam của Công ty Hưng Thịnh… được chủ đầu tư quản lý, duy tu với nhiều tiện ích phục vụ cộng đồng dân cư.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh nhận định, nhìn một cách tổng quát thị trường bất động sản tại thành phố năm 2014 đang tiếp tục đà hồi phục, số lượng giao dịch gia tăng. Phân khúc thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ dưới 70m2, có giá bán hợp lý trên dưới 15 triệu đồng/m2 và có tổng giá bán khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc thị trường chủ đạo, phát triển ổn định, bền vững.

Phân khúc thị trường BĐS cao cấp, những dự án có vị trí tốt, nhiều tiện ích của các chủ đầu tư uy tín vẫn được thị trường tiêu thụ tốt. Phân khúc thị trường văn phòng cho thuê, khu thương mại cũng đang hồi phục với giá cho thuê đang ở mức cạnh tranh (trung tâm quận 1 có dự án chỉ cho thuê với mức khoảng 16 - 17 USD/m2).

Đặc biệt, việc hoàn thành tuyến đường vành đai Phạm Văn Đồng, đường cao tốc Cát Lái - Long Thành đưa vào sử dụng và việc triển khai tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, khởi công tuyến đường cao tốc Bến Lức - TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, các tuyến đường trục chính Khu đô thị mới Thủ Thiêm… đã tạo thêm động lực thúc đẩy sự hồi phục của thị trường.

Bên cạnh đó, việc phát triển các khu đô thị mới và các khu dân cư lớn tại địa bàn các tỉnh giáp ranh TP. Hồ Chí Minh như Long An có dự án Eco Village (huyện Đức Hòa), Làng Sen Việt Nam của Công ty Phúc Khang, khu dân cư Đức Hòa 3 của Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn… Tại tỉnh Bình Dương là khu thành phố mới Bình Dương của Becamex - Tokyu Nhật Bản, dự án Ehome 4, khu dân cư Sóng Thần.

Tại tỉnh Đồng Nai có dự án thành phố mới Biên Hòa, các dự án khu dân cư đón đầu sân bay quốc tế Long Thành, các dự án thuộc thành phố mới Nhơn Trạch và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu… đã hình thành các đô thị vệ tinh xung quanh TP. Hồ Chí Minh, tạo lực hút mới, có tác động tích cực theo chiều hướng giãn dân và làm giảm áp lực tập trung dân cư về TP. Hồ Chí Minh.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, những tín hiệu khả quan của thị trường BĐS xuất phát từ việc Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách mới xử lý các nút thắt của thị trường. Song song đó, Quốc hội cũng sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đầu tư, Luật DN theo hướng thông thoáng, minh bạch, hội nhập.

Năm 2015, thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh tuy còn rất khó khăn, nhưng xu thế hồi phục vẫn là chủ đạo. Thị trường căn hộ có quy mô vừa và nhỏ dưới 70 m2 có giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2 tiếp tục phát triển ổn định. Bên cạnh đó, nguồn nhà ở xã hội tăng nhanh sẽ góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở của cán bộ công chức viên chức, lực lượng vũ trang và người thu nhập thấp đô thị.