Nhà đất tung hàng "hot" hút khách cuối năm

Theo vtc news

(Tài chính) Thị trường bất động sản quý 3 có dấu hiệu sôi động đã tạo động lực cho các chủ dự án tại Hà Nội mạnh dạn bung hàng để hút nốt dòng tiền của khách hàng vào dịp cuối năm.

Nhà đất tung hàng "hot" hút khách cuối năm
Thị trường căn hộ diễn biến tốt trong quý IV/2014. Nguồn: internet
Theo ông Jonathan Tizzard, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và thẩm định giá của Cushman & Wakefield Việt Nam: “Tình hình hoạt động của thị trường trong quý III/2014 ghi nhận khá tốt ở tất cả các hạng bởi sự tham gia không chỉ của người sử dụng cuối cùng mà cả giới đầu tư.

Giá chào bán trung bình quý 3 của dự án hạng A tăng nhẹ 2,65%, đạt 60 triệu đồng/m2, chủ yếu là do dự án hạng A mới chào mức giá khá cao so với trung bình của thị trường. Căn hộ hạng B và C ghi nhận giá bán ổn định so với quý trước đó, hạng B khoảng 36,6 triệu đồng/m2, hạng C là 18,4 triệu đồng/m2.

Lý giải về tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản trong quý 3, các đơn vị tư vấn đều cho rằng, việc lãi suất vay mua nhà giảm ở mức thấp 6-7%/năm là một trong những động lực để hút vốn từ người mua. Thêm vào đó, các ngân hàng thương mại đã phối hợp các chủ đầu tư đưa ra gói hỗ trợ cho vay ở mức thấp đã tạo được động lực lớn kích cầu thị trường bất động sản.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, đến ngày 30/9/2014, tín dụng toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế tăng 7,26% so với cuối năm 2013. Dù tín dụng với các vực ưu tiên có tốc độ đi lên khá tốt nhưng vẫn thua kém lĩnh vực bất động sản. Chỉ tính đến giữa tháng 9, tín dụng bất động sản đã tăng trưởng hơn 12%.

Từ đầu năm tới tháng 9, tín dụng bất động sản tăng cao. Tới cuối năm, tín dụng bất động sản vẫn hứa hẹn nhiều bứt phá khi nhiều ngân hàng vẫn đẩy mạnh cho vay mua nhà, sửa chữa nhà với mức lãi suất rất ưu đãi.

Đặc biệt, tốc độ giải ngân của gói hỗ trợ 30.000 tỷ đã có cải thiện rõ rệt trong quý 3. Tính đến 20/09/2014, tổng số vốn giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ là 3.200 tỷ đồng, có 7.823 khách hàng đã được tiếp cận vay vốn.

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ đã “cứu nguy” không những cho thị trường bất động sản, cho các chủ đầu tư, mà còn tạo nên “thời cơ vàng” để những người có thu nhập thấp tăng cơ hội sở hữu nhà.

Mặc dù tốc độ giải ngân của gói 30.000 tỷ đã tăng khoảng 3,5 lần so với năm 2013, nhưng hiện gói hỗ trợ này vẫn “mắc kẹt” do thị trường bất động sản đang thiếu những dự án có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về cả diện tích và giá bán.

Nắm bắt được xu hướng này cùng với sự ấm trở lại của thị trường bất động sản quý 3, chỉ trong 1 tuần qua, thị trường Hà Nội đã đón 5 dự án mở bán mới.

Trong đó, chủ đầu tư dự án HH3 Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) nằm trong tổ hợp chung cư Linh Đàm đã tung hàng trăm căn hộ diện tích nhỏ có mức giá bán từ 13 -15 triệu đồng/m2. Từ dự án ta có thể di chuyển tới các khu trung tâm lớn một cách dễ dàng: Khu vui chơi, khu dịch vụ đời sống công, khu văn phòng- nơi làm việc trong khu vực Hà Nội. Dự án gồm 3 tòa HH3A, HH3B, HH3C.

Chủ đầu tư Geleximco cũng vừa kết hợp với Hệ thống siêu thị dự án Bất động sản STDA chính thức mở bán căn hộ Gemek Tower (góc đường Đại lộ Thăng Long và Lê Trọng Tấn, Hà Đông, cạnh cổng Thiên Đường Bảo Sơn).

Nằm trong tổng thể của khu đô thị lớn Geleximco (135ha), chung cư Gemek Tower được thừa hưởng đầy đủ các tiện ích xã hội như: hệ thống trường học, công viên cây xanh, bệnh viện, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, văn phòng, sân tập Golf, sân Tennis… Điểm đặc biệt của dự án này là được chủ đầu tư trang bị ngay từ đầu đó là hệ thống nước nóng tổng giúp cư dân dùng nước nóng an toàn quanh năm.

Ngoài ra, với giá bán chỉ từ 13,1 triệu/m2 (đã bao gồm VAT và bộ nội thất hoàn thiện), dự án có tới 805 căn hộ thuộc diện vay của gói 30.000 tỷ.

Liên minh G5 mở bán chung cư New Skyline tại Khu đô thị Văn Quán với mức giá 20,8 triệu đồng/m2. Để hút khách mua, chủ đầu tư và đơn vị bán hàng đã chiết khấu tới 7% giá trị căn hộ cho khách hàng.

Ở phân khúc trung cấp, công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam đã tung hơn 300 căn hộ thuộc dự án The one Residence (Hoàng Mai, Hà Nội) ra thị trường với mức giá chào bán từ 988 triệu đồng/căn hộ từ 60m2. Dự án nằm trong khu đô thị Gamuda Gardens, có tổng diện tích 7.517 m2, gồm hai tòa cao 26 tầng, trong đó có 2 tầng để xe và 24 tầng căn hộ khép kín...Trong đợt mở bán lần này, chủ đầu tư cũng có chính sách khuyến mại, tặng quà khách mua nhà và các cư dân The one Residence cũng sẽ được sử dụng toàn bộ hệ thống tiện ích như bể bơi, sân tennis,... thuộc quần thể đô thị Gamuda Land.

Theo phân tích của các chuyên gia bất động sản, giá căn hộ tăng liên tiếp kể từ đầu năm do những thông tin tích cực đến từ nền kinh tế vĩ mô, hàng tồn kho bất động sản giảm, hạ tầng dần hoàn thiện....Trong đó, tổng dư nợ của bất động sản trên toàn hệ thống ngân hàng đã tăng từ 9,82% trong tháng 7/2014 lên mức 12% trong tháng 9.

Bà Nguyễn Hoài An, quản lý cấp cao của CBRE cho biết, tồn kho bất động sản vẫn trong xu hướng giảm nhẹ. Các tháng cuối năm, theo thông lệ, lượng giao dịch sẽ tăng hơn vì tâm lý người dân thích mua nhà cuối năm. Vì thế từ nay đến cuối năm, tồn kho có thể giảm tiếp. Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng của giá nhà đất.

Còn theo ông Jonathan Tizzard, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và thẩm định giá của Cushman & Wakefield Việt Nam, những căn hộ diện tích từ 40 - 70 m2 với giá bán vừa phải trong khoảng 15 - 18 triệu đồng/m2 vẫn hút khách nhất trong thời gian tới.

“Chúng tôi dự báo khả năng cạnh tranh giữa các ngân hàng trong việc tung ra các chương trình cho vay thế chấp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Ngoài ra, còn có nguồn tin không chính thức về việc nới lỏng gói cho vay bất động sản. Tất cả các lý do trên có thể sẽ giúp thị trường căn hộ diễn biến tốt trong quý IV/2014”, ông Jonathan Tizzard nói.