Nhà đầu tư lớn vẫn bám trụ đặc khu

Theo Minh Trang/thoibaokinhdoanh.vn

Nhiều thông tin cho rằng các nhà đầu tư đã “tháo chạy” khỏi các dự án tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc và thị trường bất động sản khu vực này sẽ trầm lắng trong thời gian dài. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định thị trường chỉ giữ lại những nhà đầu tư bài bản, trường vốn và thanh lọc những nhà đầu cơ, lướt sóng, đẩy giá, kiếm lời.

Thời gian qua, thị trường bất động sản tại các đặc khu quá nóng. Nguồn: Internet
Thời gian qua, thị trường bất động sản tại các đặc khu quá nóng. Nguồn: Internet

Đánh giá việc dự thảo Luật Hành chính kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) lùi thời gian bấm nút, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản tỉnh Khánh Hoà, cho rằng việc một số nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhà đầu cơ bất động sản lướt sóng, tranh thủ kiếm lời khi luật chưa thông qua sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Theo ông Quý, dòng tiền của những nhà đầu tư nhỏ, đầu cơ đa phần đều lướt sóng, mang tính chất ngắn hạn, không mang tính chất dài hơi nên khi dòng tiền này bị đóng băng sẽ gây ra hiệu ứng không tốt, nhưng đây chỉ là một phận nhỏ. “Còn các nhà đầu tư bất động sản lớn, bài bản, tôi nghĩ sẽ chưa có ảnh hưởng nhiều”, ông Quý nói.

Thanh lọc thị trường

Nhiều thông tin cho rằng các nhà đầu tư lớn sẽ tháo chạy khỏi thị trường bất động sản ở các đặc khu nói trên và đặc biệt là Bắc Vân Phong. Tuy nhiên, ông Trần Đình Quý nhận định các nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp, khi họ muốn đầu tư vào vùng kinh tế nào, đặc khu nào thì họ đã có một ban chuyên khảo sát, nghiên cứu thị trường, luật, thể chế rất kỹ.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ cân nhắc lùi thời hạn thông qua Luật đặc khu là một tín hiệu tốt, vì thời gian qua, thị trường bất động sản tại các đặc khu quá nóng, ít nhiều gây cản trở cho nhà đầu tư lớn khi họ vào đây.

Như vậy, các chính sách ngăn chặn đầu cơ, lướt sóng đã phát huy hiệu quả. Bây giờ là lúc các địa phương nên có chính sách tháo gỡ cho người dân bản địa tại khu vực này có nhu cầu chuyển nhượng, nhu cầu thực để đảm bảo quyền và lợi ích của người dân theo đúng pháp luật quy định.

Cùng góc nhìn trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, đánh giá trước đó, Chính phủ cũng đã chỉ đạo các địa phương dừng giao dịch đất ở đặc khu tương lai, bản chất các thị trường bất động sản ở đây đã “đóng băng”.

Ông Đính cho hay đất đai bị đẩy giá lên cao, nên hiện chưa so sánh được giá xuống ở mức độ nào vì không có giao dịch nên không có thống kê. “Đối với dự án phát triển bình thường mà được pháp luật cho phép thì vẫn có tiềm năng dù bị ảnh hưởng đôi chút vì việc dừng việc thông qua dự thảo”, ông Đính nói.

Nhà đầu tư nhỏ sẽ khó khăn

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản tỉnh Khánh Hoà, cho rằng đây là bài học cảnh báo cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ lướt sóng, khi những dự án trọng điểm của Chính phủ mang tính quốc gia chưa được thông qua thì việc đi tắt đón đầu sẽ không mang lại lợi ích cho mình.

“Đây là bài học cho nhà đầu tư nào muốn lướt sóng nhanh gọn. Một khi chưa có việc gì chắc chắn, người dân phải hết sức bình tĩnh, lựa chọn nguồn tin”, ông Quý cảnh báo.

Nhận định về tình hình thị trường bất động sản ba khu vực này thời gian tới, ông Trần Đình Quý cho biết đối với các nhà đầu tư có tầm nhìn, việc lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu sẽ không những không ảnh hưởng đến họ mà thậm chí còn tạo điều kiện cho những doanh nghiệp này có thêm thời gian để nghiên cứu, điều chỉnh và phân tích thị trường tốt hơn.

Riêng các nhà đầu tư thứ cấp, môi giới chụp giật trong thời gian tới sẽ có những khó khăn, sẽ xuất hiện những cuộc tháo chạy để thu hồi vốn, từ đó các cuộc khiếu nại, khiếu kiện với những giao dịch, buôn bán bằng giấy viết tay sẽ phát sinh.

“Các thị trường như Khánh Hòa, Phú Quốc, Kiên Giang không phải vì việc lùi lại chưa thông qua dự thảo mà các giao dịch tạm dừng, các thị trường này còn rất nhiều tiềm năng, nên tôi rất lạc quan về thị trường bất động sản của ba khu vực này”, ông Quý nói.

Ông Nguyễn Văn Đính nhận định thị trường sẽ trở lại theo tình trạng cách đây khoảng hơn ba năm trước. Các nhà đầu tư nhỏ vẫn tìm kiếm dự án của các chủ đầu tư có năng lực. Xu thế của các nhà đầu tư này từ sở hữu pháp lý về tài sản, họ chuyển hướng sang tạo ra lợi nhuận. Nếu họ đánh giá được tiềm năng phát triển của dự án thì họ vẫn theo.

Ông Đính lấy ví dụ như các dự án của Vingroup, Sun Group, CEO Group tại Phú Quốc vẫn có tính thanh khoản tốt. Đặc biệt những thương hiệu quản lý du lịch tốt như Panoma, Movenpick… vẫn có khách hàng giao dịch.

Tuy nhiên đối với Vân Đồn, hiện đang dừng tất cả các giao dịch. Sau kỳ họp lần thứ 5 này, tỉnh Quảng Ninh sẽ có điều chỉnh chính sách, “nới” các dự án đủ điều kiện thì khả năng thị trường vẫn phát triển tốt.

Riêng Bắc Vân Phong hiện chưa có dự án, sản phẩm nào được đưa vào sử dụng nên khó đánh giá. Tại đây vẫn có những dự án của các nhà đầu tư lớn nhưng để phát triển thị trường bất động sản, phải có sự đầu tư mạnh, nhất là đầu tư phát triển hạ tầng.