Nhà giá rẻ liệu… còn rẻ?

Theo baoxaydung.com.vn

Phân khúc nhà ở giá rẻ là phân khúc có sự phát triển ổn định nhất trong các phân khúc của thị trường bất động sản (BĐS). Nhưng thời gian đây, nhiều ý kiến cho rằng loại hình nhà ở này lại đang bị làm giá nhiều nhất và người nghèo, người có thu nhập thấp lại đang phải mua nhà giá rẻ với mức giá… không còn rẻ nữa.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Từ trước đến nay, phân khúc nhà giá rẻ tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thường được hiểu và tựu trung ở mức giá trên dưới 15 triệu đồng/m2, giá trị trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Trong khi có khoảng 80% nhu cầu thực về nhà ở thuộc người lao động có thu nhập trung bình, thấp thì những căn hộ có giá từ 15 triệu đồng/m2 trở xuống, diện tích 70m2 vẫn là dòng sản phẩm được quan tâm nhiều nhất.

Tuy nhiên, theo khảo sát của CBRE vào thời điểm hiện tại, khi tìm đến nhiều dự án nhà ở giá rẻ, người mua nhà sẽ khó có thể tìm được nhà giá rẻ với mức giá rẻ thực sự như mở bán lúc đầu. Trên thực tế, mức giá nhà bình dân tại một số phân khúc có mức tăng gần như không đáng kể, chỉ từ 2-3% nhưng đây chỉ là mức giá chào bán, còn nếu cộng thêm tiền chênh có khi lên tới cả trăm triệu đồng thì giá nhà đã tăng tới 10-12%.

Nếu như cuối năm 2014, đầu năm 2015, thị trường BĐS Hà Nội xuất hiện hàng loạt dự án chung cư giá rẻ với giá bán trên dưới 12 triệu đồng/m2 như dự án The Golden An Khánh (huyện Hoài Đức) tung ra thị trường căn hộ có giá chỉ từ 11,8 triệu đồng/m2, dự án Gemek Tower, dự án Thăng Long Victory có mức giá trên dưới 13 triệu đồng/m2… thì hiện nay, hầu như không thể tìm được dự án nào có mức giá như trên.

Với thanh khoản tăng mạnh và sức mua lớn, các chủ đầu tư đã âm thầm tăng giá bán nên đến đầu năm 2016, các dự án nhà giá rẻ trên đã bán căn hộ với giá từ 12-13 triệu đồng/m2, tăng lên 15-16 triệu đồng/m2.

Cùng với đó, nhiều dự án nhà giá rẻ đang triển khai cũng đã có giá bán tương đương giá căn hộ hoàn thiện với mức từ 17 triệu đồng/m2 đến dưới 20 triệu đồng/m2 như tại khu vực quận Hà Đông, một số dự án được thị trường định vị thuộc phân khúc nhà giá rẻ như ParkView Residence, Xuân Mai Spark State, thuộc Khu đô thị Dương Nội đều đã được chủ đầu tư định giá từ 17-19 triệu đồng/m2…

Với những mức giá như trên, nhà giá rẻ tại Hà Nội hiện nay giá đã không còn rẻ và đây là thông tin không mấy vui với người thu nhập thấp muốn mua nhà giá rẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia BĐS nhận định, phân khúc này được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá bán trong thời gian tới bởi nguồn cung hạn chế, quá ít dự án được triển khai mới.

Bên cạnh mức giá, người mua còn quan tâm đến chất lượng dịch vụ đi kèm. Điều này là hiển nhiên vì thời gian qua đã xuất hiện khá nhiều dự án có chất lượng không đảm bảo như ở một số chung cư giá rẻ trên địa bàn Hà Nội. Không ít trường hợp cháy nhà, cháy chung cư khó xử lý trong những năm gần đây gây thiệt hại về người và tài sản. Nhiều tòa nhà thiếu an toàn cho người sử dụng do chủ đầu tư vì lợi nhuận mà xây vội, bòn rút vốn để bán được nhiều căn hộ càng nhanh càng tốt…

Đại diện chủ đầu tư xây dựng dự án nhà giá rẻ tại Hà Nội cho biết: Theo nguyên tắc thị trường thì đúng là “tiền nào của ấy” nhưng với mức tiền người dân bỏ ra, họ xứng đáng có được chỗ ở chất lượng hơn. Người mua nhà hiện cũng đã “kỹ tính” hơn rất nhiều. Nếu muốn hút khách, chỉ có cách đầu tư thêm hạ tầng, tiện ích cây xanh.

Mà nếu đã đầu tư như vậy, theo nhiều chủ đầu tư, thêm thắt chút đỉnh thành dự án trung và cao cấp thì khả năng hồi vốn sẽ cao hơn nhiều. Và, sẽ không khó hiểu khi có ít doanh nghiệp muốn đầu tư vào phân khúc này, dù nhu cầu rất lớn, với khoảng 80% nhu cầu thực về nhà ở hiện tại vẫn thuộc về người lao động có thu nhập trung bình, thấp.

Vì vậy, cần phải có những biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn chất lượng các dự án phân khúc nhà giá rẻ, nếu không loại hình nhà ở này sẽ khó có chỗ đứng vững trên thị trường…