Nhà giá rẻ ồ ạt bung hàng

Theo Thái An/kinhtenongthon.com.vn

Quỹ đất khan hiếm, thủ tục đầu tư ngày càng chặt chẽ, dân số tăng nhanh… đã gia tăng áp lực về nguồn cung chỗ ở mới cho người dân TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là những người mới bước vào giai đoạn trưởng thành, người thu nhập thấp. Do đó, nhu cầu nhà ở giá thấp, nhà ở giá rẻ đang rất lớn nhưng nguồn cung rất hạn hẹp. Phân khúc nhà giá rẻ không còn là của những doanh nghiệp nhỏ nữa mà đã trở thành phân khúc đầy hấp dẫn của các doanh nghiệp đại gia bất động sản (BĐS).

Đa phần các dự án nhà giá rẻ đều được tiêu thụ nhanh chóng sau khi được đưa ra thị trường. Nguồn: internet
Đa phần các dự án nhà giá rẻ đều được tiêu thụ nhanh chóng sau khi được đưa ra thị trường. Nguồn: internet

Sôi động giao dịch cuối năm

Trên thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh, có một thời gian dài các doanh nghiệp quá chú trọng vào phân khúc nhà giá cao mà bỏ quên phân khúc nhà giá rẻ. Nhưng một vài năm trở lại đây, phân khúc nhà giá rẻ thực sự đã tạo nên sinh khí cho thị trường trong suốt thời gian qua. Trong lúc phân khúc nhà cao cấp, cao giá có lúc khó khăn, thậm chí đóng băng thì phân khúc nhà giá rẻ vẫn có tính thanh khoản rất tốt.

Nếu như vài ba năm trở về trước, khi nói đến “nhà giá rẻ”, giới đầu tư kinh doanh BĐS thường lấy ngưỡng những căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Nhưng hiện nay chuẩn này đã thay đổi, đó là những căn hộ có giá từ 2 tỷ đồng trở lại.

Gần đây, hầu hết các dự án có giá bán nói trên khi đưa ra thị trường đều được khách hàng đón nhận rất tốt. Ông Đoàn Chí Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, cho biết cách đây hơn 1 năm công ty đưa hơn 500 căn hộ tại dự án Sơn Kỳ 1 (Quận Tân Phú) chỉ trong chưa đầy 2 tháng đã được khách hàng mua hết. Với giá bán thời điểm đó, khoảng gần 700 triệu đồng/căn (diện tích hơn 50m2), đến nay giá giao dịch tại đây đã tăng gần gấp đôi.

Tương tự, hiện nay HASG tiếp tục đưa ra thị trường Hiệp Thành Buildings. Đây  là một trong những Khu phức hợp Thương mại căn hộ dịch vụ hoàn chỉnh tốt nhất tại Quận 12, được đầu tư bởi Công ty TNHH TM Đình Khiêm và phân phối độc quyền bởi Công ty Hoàng Anh Sài Gòn - đơn vị đã cung cấp hàng ngàn tổ ấm gia đình hạnh phúc thông qua các dự án Hưng Ngân Garden, Idico Tân Phú, Âu Cơ Tower,… Mở bán Block C lần này, Hoàng Anh Sài Gòn khẳng định Hiệp Thành Buildings là dự án có mức giá tốt nhất khu vực thời điểm hiện tại với giá chỉ từ 868 triệu/căn và chính sách hỗ trợ vốn tới 70% bởi ngân hàng MB Bank.

Cũng ở phân khúc nhà giá rẻ, vừa qua, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ đã phối hợp cùng nhiều sàn giao dịch BĐS khác ra mắt dự án Sunshine Aveanue. Dự án do Công ty TNHH Dịch vụ đầu tư và Kinh doanh địa ốc Minh Bình làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ đầu tư phát triển, Công ty TNHH Xây dựng Quản lý BĐS Trường Phát là đơn vị kinh doanh chiến lược. Sunshine Aveanue nằm tại Đường 41, phường 16, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh (cách đại lộ Võ Văn Kiệt 150m, cách An Dương Vương 50m).

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Quản lý BĐS Trường Phát nhận định, trong thời gian tới, Sunshine Avenue trở thành điểm sáng đầu tư, với giá trị BĐS tăng tưởng từ 20 – 30%/năm nhờ hạ tầng giao thông liên tục được đầu tư. Xung quanh dự án, nhiều công trình giao thông đang được đầu tư xây dựng như: Cầu Phú Định, Cầu Bình Tiên, Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, Mở rộng đường Trịnh Quang Nghị, Tuyến cao tốc Đại lộ Võ Văn Kiệt – TP.Hồ Chí Minh - Trung lương, Metro số 4, Bến cảng du thuyền Phú Định,… sẽ trở thành cú hích mạnh mẽ cho Sunshine Avenue tăng trưởng giá trị, tiền đề di chuyển thông suốt cho cư dân.

Hiện nay, nguồn cung nhà giá rẻ trên thị trường hiện nay khá khiêm tốn, chỉ có một số dự án đã đủ điều kiện đưa ra thị trường như dự án Riverside City (Quận Thủ Đức) với nguồn cung 1.700 căn, giá bán khoảng 1,2 tỷ đồng/căn, Saigon Gateway (Quận 9), Công ty TNHH SX TM DV Thái Bảo sẽ tiếp tục đưa ra thị trường căn hộ The Avila 2 (Quận 8) với khoảng 3.738 căn hộ. Diện tích mỗi căn hộ từ 50-77m2, giá bán dự kiến từ 16 đến 18 triệu đồng/m2. Tính trung bình một căn hộ hai phòng ngủ chỉ có giá từ 800 triệu đồng cho đến 1 tỷ đồng. Đây là mức giá gần như rất hiếm tại thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện nay.

Cần cơ chế thu hút doanh nghiệp

Theo khảo sát của Sở Xây dựng và Viện nghiên cứu phát triển, riêng TP. Hồ Chí Minh hiện có khoảng nửa triệu hộ dân chưa có nhà ở và nhu cầu này đang tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tương lai. Ông Huỳnh Ngọc Châu, Phó TGĐ Thường trực Công ty L&L Group cho biết, căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng từng là phân khúc chủ lực về nguồn cung trên thị trường TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khoảng hơn một năm trở lại đây, việc tìm mua căn hộ ở mức giá này, đang ngày càng trở nên khó khăn, với khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở. Bởi quỹ đất để phát triển dự án ngày càng khan hiếm.

Trong nhiều năm trở lại đây, số lượng dự án được phát triển từ quỹ đất mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Quỹ đất khan hiếm, cộng với giá đất tăng cao đã khiến chi phí đầu vào của một dự án gia tăng. Cộng thêm các yếu tố như: thủ tục hành chính cho một dự án còn kéo dài, chưa có sự ổn định việc đóng tiền sử dụng đất, chi phí lãi vay tăng…đã khiến các dự án nhà giá thấp vốn có tỷ lệ lợi nhuận thấp đã khan hiếm, ngày càng khan hiếm hơn.

Theo ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty Quản lý BĐS Trường Phát, nhà giá rẻ sẽ thiết lập mặt bằng giá mới trong thời gian tới. Bởi hiện nay cung không đủ cầu, thời gian qua nguồn cung mới phân khúc này rất hạn chế, do đó những dự án vùng ven có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2 sẽ ngày càng khan hiếm.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him lam land, cho rằng để có giá thành thấp, doanh nghiệp phải tìm đến những quận vùng ven. Tuy nhiên nếu những dự án năm gần tuyến metro, kết nối tốt với trung tâm, tiện ích nội khu đầy đủ thì sẽ thu hút rất lớn giới trẻ. Đó chính là lý do tại sao nhiều dự án giá rẻ ở ngoại thành nhưng lại thanh khoản rất tốt trong thời gian qua.

Theo đánh giá của các chuyên gia BĐS, nhu cầu của phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, lợi nhuận làm nhà ở giá rẻ không hấp dẫn các chủ đầu tư, phân khúc nhà ở xã hội đang gặp khó khăn do chưa bố trí được tín dụng ưu đãi, vì thế cần phải có nhiều sự cởi mở nhằm động viên các doanh nghiệp khác tiếp tục tham gia phân khúc này. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng để khuyến khích, tạo điều kiện cho nhà giá rẻ có cơ hội phát triển, Chính phủ cần cởi mở hơn về luật lệ để các doanh nghiệp dễ dàng đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ.
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, ở Việt Nam nguồn cung nhà giá rẻ hiện nay mới chỉ đáp ứng được 20%, vì thế cần rất nhiều cơ chế để thu hút nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp. Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng cũng nhận định, nhu cầu nhà với mức giá trên dưới 1 tỉ đồng/căn sẽ còn tăng cao cho đến năm 2020.