Nhà ở vừa túi tiền sắp chiếm lĩnh thị trường?

Theo Phạm Minh/thoibaokinhdoanh.vn

Theo một số công ty nghiên cứu bất động sản, chưa đến mức chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu nguồn hàng nhưng sản phẩm nhà ở hợp lý (khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn) có dấu hiệu trở lại thị trường.

 Tiêu chuẩn nhà ở giá rẻ chưa có và vẫn đang dùng chung tiêu chuẩn của nhà ở thương mại. Nguồn: Internet
Tiêu chuẩn nhà ở giá rẻ chưa có và vẫn đang dùng chung tiêu chuẩn của nhà ở thương mại. Nguồn: Internet

Theo Savills, hoạt động toàn thị trường căn hộ để bán tại TP. Hồ Chí Minh trong quý II/2018 ghi nhận khoảng hơn 14.000 giao dịch, số lượng căn hộ hạng C chiếm phần lớn. Trong 3 năm tới, phân khúc căn hộ hạng C chiếm 60% thị phần nguồn cung tương lai.

Báo cáo mới đây của CBRE cho thấy nguồn cung phân khúc nhà ở hợp túi tiền đã có dấu hiệu trở lại. Đặc biệt là 2-3 năm nữa, thị trường đón nhận nhiều dự án quy mô lớn đang chuẩn bị giới thiệu ra thị trường như Vincity Ocean Park, Vincity Tây Mỗ Đại Mỗ… giúp cho phân khúc này dẫn đầu thị trường.

Vẫn khó tiếp cận

Sau khi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng kết thúc, cơ hội tiếp cận nhà ở giá rẻ và hợp túi tiền vẫn khá xa vời đối với viên chức, công chức và những người lao động thu nhập trung bình, thu nhập thấp ở đô thị.

Chật vật tìm nhà 6 năm nay, anh Nguyễn Văn Cường đang thuê nhà trọ tại làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông) và vẫn chưa thể mua nhà. Với số tiền tích cóp được khoảng 500 triệu, không có tài sản thế chấp, giấc mơ nhà giá rẻ vẫn xa vời với gia đình mình.

Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Thuý (trú phường Vĩnh Tuy) hiện đang làm kế toán cho một doanh nghiệp (DN) tư nhân, khẳng định rất khó để tìm được một căn hộ tầm 1 tỷ đồng ngay tại các huyện ngoại thành. Thực tế, một số chủ đầu tư có bán giá 15 -18 triệu đồng/m2, nhưng hầu như về đến tay người có nhu cầu thực lên tới 19-20 triệu đồng/m2.

"Dù giá cao hơn so với số tiền tiết kiệm của gia đình nhưng cũng cố gắng vay mượn để mua một căn (1,05 tỷ đồng) ở một dự án chung cư giá rẻ ở Đông Anh. Nhưng, khi xoay đủ tiền, dự án từ định hướng giá rẻ được nâng lên thành phân khúc cao cấp. Mặt bằng giá căn hộ chung cư thiết lập lại, tăng ít nhất 2 – 3 triệu đồng/m2" - chị Thuý chia sẻ.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE - chi nhánh Hà Nội, cho hay căn hộ có giá 2 - 3 tỷ đồng cơ bản dành cho người giàu. Căn hộ có giá 1 - 1,5 tỷ đồng phù hợp với khách hàng thu nhập trung bình khá. Còn người nghèo, chỉ khoảng 500 triệu đồng/căn. Thực tế ở thị trường Hà Nội cũng như TP. Hồ Chí Minh, rất hiếm dòng sản phẩm cho loại nhà này.

Một số chuyên gia bất động sản cũng cho rằng thời gian gần đây, trước nhu cầu thực của khách hàng, nhiều DN địa ốc đã chuyển hướng đầu tư sang phân khúc trung cấp, bình dân.

Tuy nhiên, để tạo điểm sáng tích cực hơn nữa, các DN cần đầu tư mạnh hơn nữa vào phân khúc này và có những hỗ trợ thoả đáng cho người mua nhà, tránh hiện tượng mua đi bán lại.

Điều đó cho thấy, muốn rộng cửa cho người dân mua nhà giá rẻ, Bộ Xây dựng cần nới lỏng những rào cản đối với nhà ở thương mại, linh động về diện tích xây dựng tối thiểu, cho phép xây những căn hộ nhỏ dưới 50m2.

Nhiều dự án khủng sắp bung hàng

Tiêu chuẩn nhà ở giá rẻ chưa có và vẫn đang dùng chung tiêu chuẩn của nhà ở thương mại, đây cũng là điểm khó cho DN khi bắt một "người nghèo" phải xây cái nhà của mình với tiêu chuẩn của "người giàu".

Để đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho người có thu nhập trung bình khá trở xuống, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu quan tâm đến phân khúc căn hộ hợp túi tiền có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Mới đây, Phúc Hà Group vừa chính thức mở bán hơn 500 căn hộ thuộc dự án Thăng Long Capital (nằm trong quần thể khu đô thị Nam An Khánh) với khoảng giá từ 16,5 triệu đồng.

Ông Vũ Văn Giản - Tổng Giám đốc Phúc Hà Group, cho biết từ đầu tháng 9, lượng khách đến đơn vị này để tìm hiểu các dự án đông hơn nhiều. Chiến lược của công ty hiện tập trung vào các dự án ở phân khúc bình dân.

Đặc biệt, với chủ trương giãn dân ra ngoại thành, sức ép nhà ở giá rẻ đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó phải kể đến các địa bàn như Nam Từ Liêm, Gia Lâm, Đông Anh… với sự xuất hiện của đại dự án Vincity Ocean Park và Vincity Sportia Tây Mỗ, nhanh chóng tạo điểm nhấn ấn tượng "hút" số đông người thu nhập trung bình, trung bình khá mong muốn sở hữu nhà ở.

Cả hai dự án này đều bao gồm dòng phân khúc căn hộ chung cư có giá từ 1 tỷ đồng với quy mô hàng nghìn căn hộ, diện tích từ 28m2/căn hộ đối với dự án Vincity Ocean Park; từ 35m2/ căn hộ đối với Vincity Sportia Tây Mỗ.

Sắp tới đây, Tổng công ty Handico sẽ chào hàng 1.600 căn nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị mới Kim Chung, huyện Đông Anh. Động thái này trực tiếp đẩy số lượng nguồn cung giá bình dân tăng trưởng theo cấp số cộng.…

Bước vào quý III/2018, nhiều dự án chung cư có mức giá bán bình dân ồ ạt "bung hàng" tại thị trường Hà Nội. Theo nhận định của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, phân khúc hạng B, hạng C được tung ra chủ yếu trên thị trường (tương ứng 18,4% và 58,1%).

Cũng tại báo cáo thị trường quý III/2018, Savills công bố, phân khúc hạng B và C đang dẫn đầu thị trường Hà Nội với lần lượt là 60% và 33%. Trong khi đó, thị phần căn hộ cao cấp và hạng sang trở nên bão hòa nên nguồn cung được chào bán hạn chế hơn.