Nhà ở vừa túi tiền tiếp tục chiếm lĩnh thị trường

Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp, hiệp hội và các chuyên gia đều cho thấy, phân khúc căn hộ tầm trung và bình dân đang và sẽ vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường căn hộ do sức cầu lớn.

Với nhu cầu ở thực rất lớn, phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân luôn hút người mua. Nguồn: Internet
Với nhu cầu ở thực rất lớn, phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân luôn hút người mua. Nguồn: Internet

Theo CBRE Việt Nam, trong quý II/2017, thị trường căn hộ Hà Nội có tổng cộng có 8.086 căn được chào bán ra thị trường từ 27 dự án, giảm 14% so với quý trước, nhưng tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số căn mở bán mới trong vòng một vài năm trở lại đây, chiếm 55% tổng số căn mở bán mới trong quý II/2017.

Còn theo Savills, trong quý II/2017, nguồn cung sơ cấp căn hộ Hà Nội đạt 24.550 căn, tăng 2% theo quý và 42% theo năm. Trong quý có 11 dự án mở bán thêm và 16 dự án mở bán mới với 6.850 căn, giảm 27% theo quý và 4% theo năm.

Savills cũng cho biết, khoảng 6.800 căn đã được bán trong quý vừa qua, tăng 5% theo quý và 13% theo năm, trong đó phân khúc trung cấp chiếm ưu thế với 42% thị phần.

Những con số trên không quá bất ngờ, bởi ngay từ nửa cuối năm 2016, trước những cảnh báo về dư cung căn hộ cao cấp, nhiều chủ đầu tư đã chuyển hướng sang phát triển các dự án tầm trung, phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng.

Trong số các chủ đầu tư chuyển hướng này có cả các đại gia, vốn thường phát triển các dự án cao cấp như Vingroup, Eurwindow…

Theo nhận định của Hiệp hội 
Bất động sản Việt Nam, sắp tới, các chủ đầu tư này sẽ tiếp tục tung ra thị trường một lượng lớn sản phẩm nhà ở phân khúc vừa túi tiền. Phân khúc này sẽ giúp thị trường căn hộ duy trì được sự sôi động cả lượng mở bán và thanh khoản trong nửa cuối năm 2017.

Các chuyên gia dự báo, trong các tháng còn lại của năm 2017, lượng nhà ở hoàn thành mới tại Hà Nội dự kiến đạt hơn 30.000 căn, trong đó có khoảng hơn 50% là phân khúc nhà trung cấp. Khu vực phía Tây và Tây Nam Thủ đô dự kiến vẫn tiếp tục “thống lĩnh” nguồn cung.

Các khu vực khác như Tây Hồ hay Đống Đa, Ba Đình cũng dự kiến chào đón thêm các dự án chất lượng.

Tương tự, tại TP. Hồ Chí Minh, phân khúc căn hộ trung cấp cũng chiếm lĩnh thị trường. Cụ thể, theo CBRE, trong quý II/2107, thị trường TP. Hồ Chí Minh đón nhận tổng cộng 9.580 căn chào bán mới từ 31 dự án, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, nhưng tăng tới 80% so với quý trước. Trong đó, căn hộ trung cấp tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong tổng nguồn cung mới, chiếm 56%.

Còn theo Savills, trong quý II/2017, thị trường TP. Hồ Chí Minh có 4 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 7 dự án hiện hữu mở bán, cung cấp hơn 4.700 căn. Tổng nguồn cung sơ cấp căn hộ đạt hơn 37.200 căn, giảm 12% theo quý và 7% theo năm.

Gần 11.600 căn hộ được tiêu thụ trong tháng, tăng 33% theo quý, 67% theo năm và chạm đỉnh kể từ 2011 tới nay. Trong đó, thanh khoản của phân khúc trung cấp và bình dân chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là phân khúc bình dân với tỷ lệ hấp thụ cao nhất khoảng 37% và chiếm 64% tổng lượng giao dịch.

Theo dự báo của các chuyên gia, từ nay đến cuối năm, nguồn cung căn hộ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có thể đạt khoảng 9.000 - 12.000 căn/quý, trong đó phân khúc trung bình vẫn chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, để thành công ở phân khúc này không phải chuyện dễ dàng…

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho biết, nhà ở vừa túi tiền luôn là phân khúc có tiềm năng rất lớn, bởi nhu cầu cao. Tuy nhiên, để thành công với phân khúc này không phải chuyện dễ dàng, bởi tìm được quỹ đất phù hợp rất khó.

“Để xây dựng sản phẩm căn hộ có giá bán từ 1 - 1,5 tỷ đồng/căn 65 m2, các chủ đầu tư cần phải có sự chuẩn bị công phu và dài hạn mới thực hiện được”, ông Phúc nhấn mạnh.

Tương tự, theo ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, CTCK VietinBank, thị trường bất động sản thời gian gần đây đều cho thấy nhu cầu lớn đến từ phân khúc trung cấp và bình dân nhờ các yếu tố như giá cả, quy mô dự án, vị trí dự án, cơ sở hạ tầng hỗ trợ, tiện ích, các gói hỗ trợ và phương thức bán hàng, thanh toán…

“Với GDP trên đầu người ở mức 2.111 USD/năm, mức giá căn hộ dao động trong khoảng 800 - 1.500 USD/m2 là mức giá hợp lý, phù hợp với thu nhập của phần đông người mua.

Mặt khác, nắm bắt được tỷ lệ nhu cầu lớn đến từ các cán bộ, nhân viên với thu nhập ổn định, các dự án phân khúc trung cấp cũng đưa ra rất nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các khách hàng, với chính sách thanh toán dài hạn và linh hoạt, giúp phân khúc này càng có thanh khoản tốt hơn”, ông Đăng nhận định.