Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 22-26/3

Theo VnEconomy

HSC cho rằng, bất chấp thị trường lình xình trong tuần qua thì công ty vẫn lạc quan trong cả ngắn và trung hạn - Nguồn ảnh: VNDS.

VN-Index sẽ dao động trong biên độ 510-530 điểm
 
(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)
 
“Kết thúc phiên cuối tuần, VN-Index có 2 phiên tăng điểm và 3 phiên giảm điểm, giảm 15,5 điểm so với cuối tuần trước. Khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 266,7 triệu đơn vị, giảm nhẹ so với tuần trước. Đây là một tuần giao dịch kịch tính khi VN-Index tiến gần ngưỡng kháng cự 540 điểm nhưng không bứt phá được và giảm mạnh về ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 510 điểm.

Trong tuần thị trường xen lẫn tin tích cực như dự báo tốt, CPI tháng 3 ở mức hợp lý là 0,5-0,7%, lãi suất huy động giảm, vốn huy động trên thị trường mở giảm, tin các doanh nghiệp công bố tỷ lệ cổ tức và cổ phiếu thưởng hấp dẫn (REE, SSI…) và tin hạn chế như khả năng tăng giá xăng, lãi suất cho vay một số ít lên đến 30%/năm.

Điểm đáng chú ý của tuần này là ngày thứ Ba khi VN-Index mất 15 điểm và tiếp tục giảm ngày thứ Tư, đưa VN-Index lùi về mốc 10 ngày trước. Cú sốc này dường như đã thay đổi tâm lý và trạng thái của thị trường, dẫn đến các bên giao dịch thận trọng hơn hoặc khối lượng giao dịch giảm đi (ngoại trừ giao dịch đột biến ở một số cổ phiếu riêng lẻ hôm thứ Sáu).
 
Dự báo thị trường tuần sau, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư sẽ đón đợi thông tin CPI chính thức và chính sách lãi suất cho tháng 4, do đó nhiều khả năng nhà đầu tư sẽ giao dịch thận trọng trước khi có tin chính thức công bố. Chúng tôi dự kiến VN-Index sẽ dao động trong biên độ hẹp 510-535 điểm trong tuần sau. Áp lực chốt lời sẽ tăng lên khi VN-Index vượt 525 điểm.
 
Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục tái cơ cấu danh mục đầu tư, xem xét mua vào trong những phiên điều chỉnh, bán ra trong những phiên tăng, và tránh kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận quá cao trong bối cảnh hiện nay. Nhà đầu tư nên chú ý các ngành bất động sản, thép, chứng khoán và nên hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính”.

Vẫn lạc quan trong cả ngắn và trung hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Hôm cuối tuần, thị trường dường như thiếu sức bật mặc dù khối lượng giao dịch khá cao. Phát biểu tích cực của Bộ trưởng Bộ Tài chính về CPI tháng 3 đã không thể tạo ra sự hưng phấn trên thị trường và dường như hiện tại thị trường không chú ý tới khả năng CPI tháng 3 sẽ chỉ tăng thấp.

Mặc dầu vậy, bất chấp việc thị trường lình xình trong tuần qua thì chúng tôi vẫn lạc quan trong cả ngắn và trung hạn. Có lẽ thanh khoản cần được cải thiện rõ ràng trước khi thị trường có thể tăng mạnh”.

Khả năng thị trường phục hồi là khá cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Nhà đầu tư cần quan sát kỹ hoạt động giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tuần tới. Lý do là thời điểm 31/3 được nhiều tổ chức đầu tư lấy làm thời điểm kết thúc năm tài khóa. Do đó có hoạt động giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài sẽ nghiêng về bán ròng trong tuần sau tạo áp lực cung đến thị trường.

Trên cơ sở tổng hợp các thông tin vĩ mô, quan sát tâm lý của nhà đầu tư chúng tôi dự báo sẽ khá khó khăn để thị trường tăng trưởng mạnh trong tuần sau. Tuy vậy, khả năng thị trường phục hồi là khá cao sau tuần điều chỉnh vừa qua.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên bình tĩnh đưa ra các quyết định giao dịch trong tuần tới. Nếu nắm giữ cổ phiếu blue-chip có chỉ số cơ bản tốt thì không nên cắt lỗ mà chờ đợi thời điểm tốt hơn để bán ra”.

Nhiều khả năng VN-Index sẽ có diễn biến tích cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Trong ngày cuối tuần, Ủy ban Chứng khoán thông báo đã hoàn tất tài liệu hướng dẫn giao dịch T+2 và sẽ tổ chức tọa đàm với đại diện của các công ty chứng khoán để có những hướng dẫn cụ thể.

Dự kiến thời điểm tiến hành giao dịch T+2 sẽ sớm được công bố và điều này sẽ làm tăng tính hấp dẫn của kênh đầu tư chứng khoán, giúp nhà đầu tư quay vòng vốn nhanh hơn và từ đó góp phần làm tăng tính thanh khoản của thị trường trong thời gian tới.

Với những thông tin được công bố vào cuối tuần cũng như xu hướng đi lên của thị trường trên phương diện phân tích kỹ thuật vẫn đang được duy trì, chúng tôi thiên về khả năng VN-Index sẽ có diễn biến tích cực trong tuần tới.

Bên cạnh đó,thời điểm hiện tại các doanh nghiệp đang chuẩn bị tiến hành đại hội cổ đông, có khá nhiều các thông tin hỗ trợ cũng như thông tin chia thưởng đối với các doanh nghiệp làm ăn thành công trong năm qua sẽ hỗ trợ diễn biến giá của các cổ phiếu.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham khảo những cổ phiếu có lợi nhuận tăng mạnh trong năm qua và chưa có kế hoạch phân phối các khoản lợi nhuận và thặng dư vốn để tham khảo đầu tư.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, do mặt bằng giá hiện tại của các cổ phiếu vẫn đang ở mức khá hấp dẫn vì vậy chúng tôi tiếp tục khuyến nghị tăng tỷ trọng danh mục đầu tư trong những phiên thị trường điều chỉnh.

Các ngành được đánh giá cao tiếp tục là tài chính chứng khoán, vật liệu cơ bản, bất động sản và hàng tiêu dùng”.

Ngành bất động sản nhiều khả năng sẽ dẫn dắt thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Trả lời chất vấn Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp sáng 19/3, Bộ Trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh dự báo CPI cả nước tháng 3/2010 có thể tăng khoảng 0,5%. Bên canh đó, trong báo cáo về kinh tế - xã hội tháng 2, Tổng cục Thống kê dự báo tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1 dự kiến tăng khoảng 5,7-5,9% so với cùng kỳ năm trước. Nếu những dự báo này là đúng thì đây sẽ là thông tin hết sức tích cực hỗ trợ cho thị trường vào tuần tới.

Giao dịch của khối ngoại tiếp tục là điểm sáng cho thị trường khi mua ròng 5 phiên liên tiếp trong tuần với giá trị hơn 298 tỷ đồng, các cổ phiếu bất động sản đang là đối tượng mua vào như: KBC, HAG, GMD, SJS…. Chúng tôi cho rằng với sự giúp sức của khối đầu tư nước ngòai, nhiều khả năng nhóm cổ phiếu ngành bất động sản sẽ dẫn dắt thị trường trong tuần tới.

Diễn biến thị trường tuần tới sẽ phụ thuộc nhiều vào các chỉ số kinh tế vĩ mô được công bố, nếu thông tin tích cực thị trường sẽ vượt ngưỡng 531 điểm, còn nếu không thì khả năng thị trường sẽ tiếp tục biến động đi ngang trong vùng 510 - 530 điểm. Nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ các yếu tố kinh tế vĩ mô này để có chiến lược đầu tư thích hợp”.

Tuần tới, hai chỉ số có thể sẽ ít thay đổi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Theo chúng tôi về cơ bản, thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng dài hạn. Chúng ta đã có 6 tuần tăng điểm và 4 tuần giảm điểm trong năm 2010. VN-Index đã tăng thêm 19 điểm so với cuối năm 2009. Xu hướng này nhiều khả năng sẽ được duy trì trong những tuần tiếp theo.

Xét về trung hạn, VN-Index hoàn toàn có khả năng vượt mức kháng cự 545 điểm trong 1 đến 2 tháng tới. Mức cao nhất trong năm có thể ở vùng 630-650 điểm. Với quan điểm này chúng tôi khuyến cáo giữ một phần danh mục cho đầu tư dài hạn với mức lãi cao.

Tuần tới có thể sẽ là một tuần ít thay đổi của hai chỉ số với giá trị giao dịch được duy trì ở mức cao. Ngành bất động sản vẫn đang được kỳ vọng tăng trưởng tốt trong năm nay, dự báo có thể có sóng của ngành này trong các phiên đầu tuần sau.

Tích lũy cổ phiếu khi thị trường giảm điểm và bán dần khi thị trường tăng đến các mức kháng cự là khuyến cáo của chúng tôi”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.