Nhận định TTCK tuần từ 21-25/12: Kỳ vọng dè dặt!

Theo VnEconomy

Yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến đà phục hồi của thị trường trong những ngày giao dịch còn lại của năm 2009 đến từ khối nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, đây là giai đoạn nhiều quỹ nước ngoài sẽ chốt sổ cho danh mục đầu tư của mình nên áp lực bán ra sẽ gia tăng...

Thị trường có thể sẽ phục hồi nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã giảm 0,18% so với tuần trước đó, xuống 444,16 điểm. Khối lượng cổ phiếu giao dịch tăng dù giá trị giao dịch có giảm nhẹ so với tuần trước khi đạt 35,03 triệu cổ phiếu, tương đương 1.316 tỷ đồng, từ mức 35,03 triệu cổ phiếu, tương ứng 1.372 tỷ đồng của tuần trước đó.

Cho dù chỉ số tiếp tục có sự suy giảm so với cuối tuần trước nhưng chúng tôi đã nhìn thấy những tín hiệu tích cực của thị trường. Thể hiện khá rõ là tâm lý nhà đầu tư  - yếu tố chi phối mạnh nhất tới thị trường chứng khoán Việt Nam - đã ổn định hơn. Tình trạng bán tháo giá sàn ở hầu hết các mã đã không diễn ra trong tuần này.

Hiện tượng tâm lý như vậy là dễ hiểu bởi sau giai đoạn suy giảm rất mạnh thì hầu hết các cổ phiếu đã đạt đến mức giá khá hấp dẫn. Đã có những cổ phiếu xuống thấp hơn giá trị sổ sách nên nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận đầu tư dài hạn và không tiếp tục bán.

Ngoài ra, áp lực bán giải chấp theo quan sát của chúng tôi cũng đã hạn chế rất nhiều so với giai đoạn trước do nhiều nhà đầu tư đã chủ động tất toán các khoản vay.

Yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến đà phục hồi của thị trường trong những ngày giao dịch còn lại của năm 2009 đến từ khối nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, đây là giai đoạn nhiều quỹ nước ngoài sẽ chốt sổ cho danh mục đầu tư của mình nên áp lực bán ra sẽ gia tăng (đó có thể là nguyên nhân của hành động xả hàng mạnh trong đợt 3 phiên giao dịch cuối tuần).

Tuy nhiên chúng tôi cho rằng áp lực bán của năm nay không lớn do thị trường vừa trải qua đợt suy giảm. Nếu bán ra có nghĩa nhà đầu tư nước ngoài phải chấp nhận lỗ.

Tổng hợp giữa các yếu tố tích cực và tiêu cực chúng tôi dự đoán thị trường có thể sẽ có đợt phục hồi nhẹ ở tuần sau. Những cổ phiếu đã giảm giá mạnh trong thời gian vừa qua có thể sẽ tiếp tục phục hồi. Thế nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc thị trường đã thoát hoàn toàn khỏi sự suy giảm.

Do đó nhà đầu tư lướt sóng nên đứng ngoài cuộc ở thời điểm này. Nếu có tham gia thị trường thì nhà đầu tư nên “lướt” những mã có sẵn trong tài khoản.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm đây đang là cơ hội tốt cho nhà đầu tư trung hạn vì đã có nhiều cổ phiếu về giá trị thực. Thậm chí đã có những cổ phiếu đang giao dịch dưới giá trị sổ sách. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư trung hạn nâng tỷ lệ giải ngân lên khoảng 40% giá trị vốn đầu tư. Lựa chọn cổ phiếu có thị giá sát giá trị sổ sách, có kết quả kinh doanh ổn định”.

Thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Nếu hôm 18/12 các nhà đầu tư nước ngoài không bất ngờ bán ra một lượng lớn cổ phiếu thì theo chúng tôi, VN-Index có lẽ đã tăng mạnh hơn và thành thật mà nói thì chúng tôi cho rằng động thái của HN-Index phản ánh xác thực hơn tâm lý thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần.

Vậy đâu là lý do giải thích cho sự thay đổi đột ngột trong tâm lý các nhà đầu tư? Trên thực tế, các yếu tố vĩ mô căn bản hay tính thanh khoản trong hệ thống ngân hàng không có gì biến đổi.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy thời điểm áp lực bán ra mang tính kỹ thuật mạnh nhất đã qua đi và hiện tại các chỉ số kỹ thuật như các đường trung bình động dài hạn đang cho thấy thị trường đã gặp được những ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Và những chỉ số định giá cổ phiếu như P/E năm 2009 trung bình thị trường ở mức dưới 11.5 (tính theo giá cổ phiếu ngày 17/12) cho thấy cổ phiếu đã trở nên rẻ. Xu hướng hiện tại cho thấy thị trường sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới.

Tăng nhẹ đầu tuần nhưng sẽ giảm cuối tuần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Hôm 18/12, khối nhà đầu tư nước ngoài trở lại bán ròng với khối lượng lớn sau 3 phiên mua ròng. Có 14 triệu đơn vị bán ra và 8 triệu đơn vị được mua vào. Họ mua mạnh các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và bán mạnh các mã như ITA, PVF, VSH, PPC, FPT, PVD, PVT. Đây dường như là động thái tái cơ cấu danh mục của nhà đầu tư nước ngoài. Tính chung cả tuần, khối ngoại mua ròng 19 tỷ đồng trên HOSE và 27 tỷ đồng trên HNX.

Xét về phân tích kỹ thuật, VN-Index ngày thứ Sáu chạm kênh xu hướng Andrew Pitch’s fork và bật xuống, là tín hiệu không tốt. Dự báo tuần sau, chúng tôi cho rằng thị trường có thể tăng nhẹ đầu tuần nhưng sẽ giảm cuối tuần.

Chúng tôi cho rằng rủi ro vẫn ở mức cao với nhà đầu tư ngắn hạn, tuy nhiên, nhà đầu tư trung dài hạn vẫn có thể giải ngân dần ở vùng giá mục tiêu”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.