Nhiều “đại gia” Hà Nội thế chấp dự án

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội thông tin, tính đến 29/7/2016 ghi nhận 34 dự án do chủ đầu tư đang đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại các ngân hàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong đó, khá nhiều tên tuổi trong giới tạo lập địa ốc Thủ đô được nhắc tên với hoạt động thế chấp quyền sử dụng đất tại nhà băng.

Điển hình như: Văn Phú - Invest với khu đất có ký hiệu TTDV-01, khu đô thị mới An Hưng, phường La Khê và phường Dương Nội, quận Hà Đông, (thế chấp bằng quyền sử dụng đất); Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Đầu tư Văn Phú - Trung Kính (khu A, B tổ 51 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) thế chấp quyền sử dụng đất;

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh thế chấp một phần tài sản gắn liền với đất hình thành trong lương lai dự án tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa; Công ty TNHH Đầu tư Capitaland - Hoàng Thành (CT09 - khu Cổ Ngựa, khu đô thị mới Mỗ Lao, phường Mộ Lao, quận Hà Đông) thế chấp bằng quyền sử dụng đất.

Đáng chú ý, công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Việt (khu đô thị mới Phú Lương, phường Phú Lương, quận Hà Đông) thế chấp quyền sử dụng đất. Đơn vị này mới đây được cho là "thoát hiểm" ngoạn mục nhờ chuyển nhượng một phần dự án Phú Lương cho Hải Phát để đổi lại khoản tài chính hàng trăm tỷ đồng giữa thời điểm đình đốn của doanh nghiệp…

Cũng cần nhắc tới một số "thương hiệu" khác như Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội (thửa số 04, 03, 02, 01 phường Yên Nghĩa, phường Dương Nội, quận Hà Đông) thế chấp quyền sử dụng đất; Gleximco (D20-CTDDCN1, khu đô thị mới hai bên đường Lê Trọng Tấn, phường Dương Nội, quận Hà Đông và xã La Phù, huyện Hoài Đức) thế chấp quyền sử dụng đất.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, chủ đầu tư thế chấp vay vốn là chuyện bình thường. Việc này được kiểm soát chặt để người dân mua nhà đối với các dự án đủ điều kiện là phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy vậy, Sở khuyến cáo, khách hàng muốn mua dự án nào có thể liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để hỏi "nếu tôi mua thì tôi có được cấp giấy chứng nhận hay không". Đây là quyền của người dân và Sở sẵn sàng trao đổi và cung cấp thông tin về các dự án này.