Nhiều dự án cao cấp phía Nam tìm lối thoát

Thanh Sơn

Những tín hiệu tốt về thị trường đã giúp cho các doanh nghiệp bất động sản liên tiếp tung hàng giúp cho khách quan tâm và đầu tư vào bất động sản có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, cũng hết sức thận trọng khi chọn dự án đầu tư.

Phối cảnh dự án The Nassim  thuộc phân khúc cao cấp tại Việt Nam.
Phối cảnh dự án The Nassim thuộc phân khúc cao cấp tại Việt Nam.

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, sau một thời gian dài bị khủng hoảng đóng băng, nhờ có sự điều chỉnh chính sách kịp thời của Nhà nước, các Bộ, ngành, chính quyền địa phương, và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, năm 2015, thị trường bất động sản đã có sự tăng trưởng rất mạnh trên tất cả các phân khúc, quy mô tăng gần gấp đôi so với năm 2014.

Trong đó phân khúc bất động sản cao cấp có sự tăng trưởng lớn nhất, tập trung vào khu nam và khu đông thành phố. Thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phát triển nóng, có xu hướng tăng rất mạnh các dự án bất động sản cao cấp; Số lượng người kinh doanh thứ cấp, phần lớn nhằm mục đích mua đi bán lại cũng tăng gấp 3 lần, chiếm khoảng 15% giao dịch; Giá bán bất động sản cao cấp tại nhiều dự án cũng tăng từ 05% đến trên dưới 15% so với năm 2014, 2015. Quy mô tín dụng vào thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh đạt khoảng 140.000 tỷ đồng, chiếm 12,3% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn, cao hơn nhiều so với mức 10,3% của cả nước.

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, năm 2015 thị trường địa ốc TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng vượt bậc, với khoảng 38.000 giao dịch thành công, trong năm 2013, theo thống kê, doanh nghiệp Novaland chỉ bán được 2.000 căn. Năm 2014, số sản phẩm Novaland bán được tăng lên 3.000 căn, năm 2015 có khoảng 6.000 sản phẩm bán ra thị trường, cho thấy sự phát triển quá nóng của doanh nghiệp này. Trong khi biên lợi nhuận ròng sau thuế của Novaland đang ở mức thấp, từ 5-10%, nguyên nhân có thể do chi phí đất và chi phí lãi vay cao. Hơn nữa việc siết van tín dụng của Ngân hàng Nhà nước sửa đổi Thông tư 36 sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động vốn để thực hiện các dự án của các nhà đầu tư bất động sản.

Trước thông tin Ngân hàng Nhà nước hạn chế và kiểm soát tín dụng, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế mua thêm dự án mới trong năm 2016 này để kiểm soát tín dụng, đảm bảo thanh khoản, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần vào sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

Mặc dù không phải là tập đoàn có tiềm lực tài chính mạnh, nhưng hiện nay Novaland đang nắm trong tay nhiều dự án có vị trí đắc địa. Dù sở hữu nhiều dự án với nguồn vốn thực hiện lớn, nhưng thông tin về tài chính của tập đoàn này từ lâu vẫn là ẩn số đối với nhà đâu tư cũng như khách hàng. Trong năm 2016, Tập đoàn Novaland đặt mục tiêu giới thiệu 4.000 sản phẩm từ 5 dự án mới, tập trung vào các dự án tại trung tâm và sản phẩm nhà phố, biệt thự.

Việc các doanh nghiệp phải tung ra những chính sách bán hàng như ưu đãi khủng, tỷ lệ chiết khấu lớn, khi liên tiếp tổ chức bán hàng, liên tiếp giới thiệu dự án, cơ hội đầu tư căn hộ tại thị trường Hà Nội cho thấy sự phát triển nóng đã khiến doanh nghiệp này chịu sức ép tài chính rất lớn trong việc triển khai các dự án theo đúng tiến độ.

Ngoài ra dưới các hình thức như, liên doanh, hợp tác đầu tư hoặc mua bán dự án; Tiêu biểu là Quỹ đầu tư Creed Group đã đi tiên phong trong việc tham gia, đầu tư vào các dự án thông qua việc ký kết hợp tác toàn diện với Công ty An Gia Investmment với dự án đầu tay Angia Skyline, Angia Riverside và mới đây đầu tư vào dự án River City với giá trị khoảng 500 triệu USD.

Cuộc cạnh tranh tìm khách hàng tại thị trường địa ốc TP. Hồ Chí Minh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp chủ đầu tư phía Nam đã liên tục mở rộng tầm phủ sóng bằng việc giới thiệu sản phẩm tại thị trường này đến nhà đầu tư tại các các thị trường khác; trong đó, Hà Nội luôn được coi là một thị trường trọng điểm; điển hình như Phú Mỹ Hưng, VinaCapital, CapitaLand, City Garden và Nam Long, sắp tới đây Sơn Kim với dự án Nassim cũng sẽ tham gia thị trường phía Bắc.

Tuy nhiên, dự báo chưa có nguy cơ bong bóng bất động sản trong năm 2016. Nhưng cần thận trọng quan sát, theo dõi kỹ các nhân tố bất ổn đang tích tụ tăng dần theo thời gian, để có quyết định đầu tư vào bất động sản phù hợp, kịp thời và hiệu quả.