Nhiều dự án hồi sinh nhờ gói 30.000 tỷ đồng

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Sau hơn 2 tuần gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng có hiệu lực, nhiều dự án nhà ở trong diện được xem xét cho vay từ gói này đã rục rịch khởi động.

 Nhiều dự án hồi sinh nhờ gói 30.000 tỷ đồng
Dù chưa có khách hàng nào được tiếp cận nhưng cả người mua và doanh nghiệp đều đánh giá rất cao gói hỗ trợ. Nguồn: Internet

Những dự án sống lại

Dù đã xây dựng xong phân thô, song do sự khó khăn của thị trường bất động sản (BĐS), Dự án Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) do Công ty cổ phần (CTCP) Địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư trước đó đã phải tạm dừng lại. Cuối tuần qua, sau khi được BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn thông báo cho khách hàng mua căn hộ tại Dự án Khang Gia Tân Hương vay vốn trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất 6%/năm, Công ty Khang Gia đã ký kết hợp tác với các sàn giao dịch BĐS Nam Việt và Hoàng Anh Sài Gòn để mở bán trở lại dự án này.

Ông Phùng Văn Năng, Tổng giám đốc Công ty BĐS Nam Việt, đơn vị phân phối dự án này cho biết, trước mắt sẽ mở bán gần 100 căn hộ, với giá từ 14,8 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT), tương đương khoảng 810 triệu đồng/căn hộ. Khách hàng chỉ cần thanh toán 55% giá trị sẽ nhận nhà hoàn thiện nội thất. Dự kiến, Dự án sẽ bàn giao nhà trong năm 2013.

Cũng vào cuối tuần qua, CTCP Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân, cùng Agribank Chi nhánh Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh) đã ký hợp đồng nguyên tắc thỏa thuận cho vay hỗ trợ nhà ở đối với khách hàng mua căn hộ thuộc Dự án Cheery 3 tại huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, Hoàng Quân được Agribank thẩm định, xem xét cho vay hỗ trợ nhà ở đối với khách hàng mua căn hộ Cheery 3 Apartment theo Nghị quyết 02/NQ-CP, với gói vay dự kiến là 315 tỷ đồng. Khách hàng mua căn hộ Cheery 3 Apartment sẽ được hỗ trợ vay vốn ngân hàng 80% trong 10 năm, với mức lãi suất 6%/năm.

Cheery 3 Apartment là dự án do Hoàng Quân và CTCP Thương Mại Hóc Môn hợp tác đầu tư, gồm 18 tầng với 579 căn hộ có diện tích từ 47 - 69 m2, giá từ 584 triệu đồng/căn hộ 2 phòng ngủ. Hiện tại, Dự án đã hoàn thành tầng hầm và toàn bộ bê tông hệ cột lầu 1, đang chuẩn bị đổ bê tông sàn 1. Dự án sẽ chào bán đợt 2 cho khách hàng được hỗ trợ vay vốn trong tháng 6 này.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, hiện Thành phố xem xét cho 9 dự án nhà ở thương mại được hỗ trợ khách hàng vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 02 với tổng cộng 2.260 căn hộ có diện tích dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, gồm Dự án KDC Thới An (quận 12) của Công ty Sài Gòn Gia Định; Dự án KDC Lê Thành Tân Tạo (quận Bình Tân) của Công ty Lê Thành; Dự án Peridot (quận 1) của Công ty Điện Lực; Dự án Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú) của Công ty Khang Gia; Dự án Phố Đông Hoa Sen (quận 9) của Công ty Phố Đông; Dự án Âu Cơ 577 (quận Tân Bình) của Công ty 577; Dự án Cherry 1, 2, 3 của Công ty Hoàng Quân (ở huyện Hóc Môn, quận 2 và 12).

Theo ghi nhận, hầu hết các dự án được xem xét hỗ trợ khách hàng vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng đều đang xây dựng dở dang và gặp nhiều khó khăn trong việc bán hàng thời gian qua. Trong đó, có một số dự án đủ điều kiện về diện tích căn hộ dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, nhưng cũng có một số không đáp ứng được điều kiện này, nên phải thay đổi thiết kế, điều chỉnh diện tích căn hộ.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh Chung, Phó tổng giám đốc Công ty Khang Gia cho biết, phần lớn các dự án do Khang Gia làm chủ đầu tư có diện tích lớn, đơn cử như Dự án Khang Gia Tân Hương, để đủ điều kiện cho khách hàng vay vốn theo Nghị quyết 02, thời gian qua, chủ đầu tư đã phải thay đổi thiết kế, điều chỉnh lại diện tích căn hộ. Theo ông Chung, xét ở góc độ hiệu quả kinh doanh, việc điều chỉnh này tốn thêm chi phí, nhưng đây là cách tốt nhất để các chủ dự án giải phóng được đầu ra hiện nay.

Nhà giá thấp sẽ làm ấm thị trường

Đến thời điểm này, dù chưa có khách hàng nào được tiếp cận gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, nhưng nhiều người có nhu cầu về nhà ở rất quan tâm và chờ đợi để mua sản phẩm được hỗ trợ vay vốn. Đây là lần đầu tiên người mua nhà được hỗ trợ lãi suất thấp, nên việc khách hàng quan tâm là điều dễ hiểu.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Lê Thành, mặc dù doanh nghiệp ông có dự án nằm trong danh sách được Thành phố xem xét hỗ trợ khách hàng vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 02, nhưng đến vay vẫn chưa có kết quả. Ông Nghĩa cho rằng, lãi vay ở mức 6%/năm là rất tốt cho người mua nhà, tuy nhiên, vấn đề là làm thế nào đơn giản hóa thủ tục để người mua dễ tiếp cận. "Từ nay đến cuối năm, khi gói 30.000 tỷ đồng được triển khai trên diện rộng, phân khúc nhà ở giá thấp sẽ làm thị trường sôi động", ông Nghĩa dự báo.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, so với lượng hàng tồn kho, thì 9 dự án với 2.200 căn hộ được TP. Hồ Chí Minh xem xét cho vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 02 vẫn không thấm vào đâu. Tuy nhiên, việc cho phép các dự án nói trên được hỗ trợ khách hàng vay vốn sẽ góp phần làm cho phân khúc nhà giá thấp có thanh khoản trong thời gian tới.