Nhiều dự án xin chuyển sang nhà ở xã hội

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Thống kê sơ bộ của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho thấy, đã có 12 dự án trên địa bàn thành phố xin chủ trương chuyển đổi sang nhà ở xã hội , phân khúc căn hộ vừa được Bộ Xây dựng cho phép chuyển hướng, như một cách tháo gỡ khó khăn.

Nhiều dự án xin chuyển sang nhà ở xã hội
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

Trong số đó, Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh nhà Anh Tuấn xin chuyển một dự án quy mô 520 căn tại huyện Nhà Bè, Công ty Lan Phương xin chuyển một dự án gần 1.100 căn hộ tại quận Thủ Đức, và Công ty 584 cũng xin chuyển gần một dự án quy mô khoảng 1.000 căn hộ tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh.

Điều kiện để được chuyển đổi sang phân khúc này bao gồm các căn hộ thương mại có diện tích từ dưới 70 mét vuông và có giá bán dưới 15 triệu đồng/mét vuông. Đây được xem như một giải pháp sẽ tạo điều kiện cho những người thu nhập thấp, cán bộ công chức, lực lượng vũ trang thuê, mua nhà để ở.

Tuy nhiên, với các dự án nhà ở thương mại đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa khởi công, Sở Xây dựng cho biết trước mắt chưa xem xét chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Bởi cho đến thời điểm này, thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư nhà ở cho 25 dự án, ước tính đến năm 2015 sẽ có 22 dự án hoàn thành, với khoảng 17.900 căn hộ.

Ngoài ra, thành phố cũng chưa xem xét chuyển sang nhà tái định cư, do hiện nay thành phố đang tập trung bố trí tái định cư cho quỹ nhà đã hoàn thành, đồng thời danh mục dự án nhà tái định cư từ nay đến năm 2015 cũng đã có.

Liên quan đến vấn đề mua bán, Sở Xây dựng cho biết nhà nước sẽ không sử dụng ngân sách để mua lại quỹ nhà, và nhà đầu tư sẽ trực tiếp ký hợp đồng bán, cho thuê đối với các đối tượng mua nhà xã hội đã được Hội đồng cho thuê nhà ở xã hội xét duyệt.

Ban chỉ đạo chính sách nhà ở TP. Hồ Chí Minh ngày 14/3 cũng đã họp bàn về kế hoạch triển khai Nghị quyết 02 của Chính phủ, nhằm đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Theo số liệu của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, tính đến thời điểm hiện nay thành phố có khoảng 1.321 dự án phát triển nhà ở, nhưng chỉ có 131 dự án đã hoàn thành xây dựng. Hiện thành phố đang tồn kho khoảng 14.500 căn hộ (là những căn chưa ký hợp đồng mua bán với khách hàng), hơn 300.000 mét vuông diện tích đất nền, gần 59.000 mét vuông văn phòng cho thuê. Tổng giá trị tồn kho hơn 30.000 tỉ đồng.