Nhiều tỉnh, thành phố đồng loạt tạm dừng việc phân lô tách thửa

Theo kinhtenongthon.vn

Để ngăn ngừa tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai có chiều hướng diễn ra phức tạp, khiến việc quản lý quy hoạch và xây dựng của chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn. Theo đó, nhiều địa phương đã tạm dừng việc phân lô, tách thửa như tại Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hoà, Bình Phước.

Trước tình trạng vi phạm trong quản lý đất đai, nhiều địa phương trên cả nước đã tạm dừng việc phân lô, tách thửa đất. Nguồn: internet
Trước tình trạng vi phạm trong quản lý đất đai, nhiều địa phương trên cả nước đã tạm dừng việc phân lô, tách thửa đất. Nguồn: internet
Bình Phước: UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh tạm dừng phân lô, tách thửa đất đối với các khu vực đã có quy hoạch hoặc đã có chủ trương thực hiện các dự án, công trình. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị xã nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương tạm dừng việc phân lô, tách thửa đất thuộc ranh giới các quy hoạch chi tiết đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc thuộc các dự án, công trình đã có chủ trương thực hiện của UBND tỉnh.
Trong thời gian chưa có chủ trương của UBND tỉnh, giao Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài có biện pháp quản lý, không thực hiện việc phân lô, tách thửa đất thuộc khu vực thực hiện các dự án như: Khu du lịch hồ Suối Cam, khu tây bắc hồ Suối Cam, khu công viên trung tâm và đô thị mới Đồng Xoài.
Khánh Hoà: Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà đã ký công văn khẩn chỉ đạo các sở ngành liên quan thắt chặt công tác quản lý đất đai tại huyện Vạn Ninh, nơi đang quy hoạch trở thành đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.
Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh yêu cầu huyện Vạn Ninh, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong và các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện ngay việc tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất và thực hiện việc tách thửa.

Việc tạm dừng được thực hiện cho đến khi Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt có hiệu lực và quy hoạch chung xây dựng đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, các trường hợp bị tạm dừng gồm chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, trừ trường hợp chuyển mục đích sang đất ở (theo hạn mức) đối với thửa đất có đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở của hộ gia đình, cá nhân phù hợp với kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Đồng thời chỉ đạo chính quyền huyện Vạn Ninh và các xã, thị trấn trực thuộc không thực hiện việc chứng thực hợp đồng đối với các trường hợp trên. 

Việc dừng phân lô, tách thửa tại khu vực này nhằm chấn chỉnh công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh trong thời gian từ nay đến khi Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt có hiệu lực và quy hoạch đặc khu được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Phú Quốc: Trước tình trạng phân lô, tách thửa ở Phú Quốc diễn ra phức tạp, khiến việc quản lý quy hoạch và xây dựng của chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn. Trước vấn đề này, ngày 4/5, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã ký văn bản gửi các ngành chức năng huyện về việc dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp phân lô, tách thửa diện tích dưới 500 m2.
Việc ban hành văn bản này được cho là xuất phát từ thực tế khi trong thời gian qua, việc phân lô, tách thửa tại Phú Quốc diễn ra tràn lan. Nhiều công ty, doanh nghiệp, cá nhân tự quảng cáo các khu phân lô, tách thửa là các dự án dân cư, nhiều người mua và chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng, khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.