Nhiều tổ chức niêm yết có kết quả kinh doanh quý II ấn tượng

theo Cafef

6 tháng 2009, HCM ước đạt 140 - 150 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 17% kế hoạch cả năm. SMC, MMC, OPC, HSG cũng có kết quả khả quan.

 

Điểm qua một số công ty, tình hình kinh doanh quý II tương đối khả quan, định hướng hoạt động 6 tháng cuối năm rõ ràng, có cơ sở cho việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm. SMC đạt 25 tỷ đồng LNST, dự kiến năm 2009 sẽ vượt kế hoạch 30%. MMC đạt 1,292 tỷ đồng LNST.
 
Dưới đây là ghi nhận kết quả quý II dự kiến tại một số doanh nghiệp từ báo Đầu tư Chứng Khoán.

Ông Johan Nyvene, Tổng giám đốc CTCK TP. HCM (HSC - mã HCM)

6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của HSC ước đạt 140-150 tỷ đồng, hiện Công ty đang kiểm toán để có số liệu chính xác công bố ra thị trường. So với kế hoạch lợi nhuận 2009 đã được ĐHCĐ thông qua là 123 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm HSC đã vượt kế hoạch. Đóng góp lớn nhất về tỷ trọng trong lợi nhuận 6 tháng đầu năm vẫn là hoạt động tự doanh.

Hiện danh mục đầu tư của HSC bao gồm phần lớn trái phiếu (chiếm hơn 1/3 danh mục trong bảng cân đối tài sản), một phần nhỏ cổ phiếu, còn lại là tiền mặt. Với những thay đổi lớn trên TTCK trong 6 tháng qua, HSC đã điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận lên gấp đôi so với mức 123 tỷ đồng.

6 tháng cuối năm, Công ty tiếp tục định hướng tập trung tăng thu từ mảng dịch vụ, bao gồm tư vấn tài chính doanh nghiệp và môi giới, giảm tối đa ảnh hưởng của mảng tự doanh, dùng nguồn vốn từ tự doanh đẩy mạnh các hoạt động như bảo lãnh phát hành, gia tăng đòn bẩy tài chính cho NĐT.

Bà Lê Năm, Phụ trách công bố thông tin CTCP Dược phẩm OPC (OPC)

Kết thúc 6 tháng đầu năm, OPC đạt 138 tỷ đồng doanh thu, bằng 60% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế đạt 26 tỷ đồng, bằng 63,41% kế hoạch năm. Với kết quả này, chúng tôi tin tưởng vào khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2009 là tổng doanh thu 230 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 41 tỷ đồng, chia cổ tức với tỷ lệ 20% bằng tiền mặt.

Hiện OPC đang củng cố và phát triển thị trường, kênh phân phối nội địa. Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến hệ thống phân phối nhà thuốc lẻ, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước lân cận và châu Phi.

Ngoài ra, OPC sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động các chi nhánh Cần Thơ, Hà Nội, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Nẵng và dự kiến trong quý III sẽ đưa Chi nhánh Nghệ An vào hoạt động để tăng khả năng tiêu thụ nội địa.

Dự kiến, trong tháng 10, Công ty sẽ khởi công dự án Nhà máy Dược phẩm OPC tại Bình Dương, đạt tiêu chuẩn GMP - WHO, với vốn đầu tư ước tính 160 tỷ đồng, trong đó vốn tự có là 60 tỷ đồng và vốn vay là 100 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Thương mại SMC (SMC)

Thống kê sơ bộ 6 tháng đầu năm nay, SMC đạt 25 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Doanh thu giảm so với cùng kỳ năm 2008 do giá thép giảm, nhưng sản lượng tiêu thụ tăng khoảng 25%.

Nhu cầu tiêu thụ thép năm nay ước tính tăng 6 - 7% so với năm 2008. Dự kiến, SMC sẽ đạt 52 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2009, vượt 30% so với kế hoạch 40 tỷ đồng mà ĐHCĐ đã đề ra.

SMC vẫn tập trung vào hoạt động phân phối. Tháng 8 sắp tới là tháng thấp điểm, dự kiến mức tiêu thụ có thể giảm 15 - 20%, nhưng sau đó sẽ bước vào những tháng cao điểm của mùa xây dựng; doanh thu, sản lượng bán hàng sẽ tăng trở lại.

Ngành thép hiện có nhiều thuận lợi do hoạt động xây dựng đang tăng trưởng trở lại. Công ty vẫn ký hợp đồng với các khách hàng thường xuyên và mở rộng quan hệ với các khách hàng lớn khác như Hoàng Anh Gia Lai…

Ông Phạm Văn Trung, Phó tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG)

Đến hết tháng 6, lợi nhuận của HSG đã bù hết số lỗ do trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho của 3 tháng cuối năm ngoái. Lợi nhuận của HSG đã là con số dương. Trong tháng 6, HSG lãi ròng 50 tỷ đồng. Lợi nhuận này không phải là đột biến, có khả năng duy trì ổn định trong các tháng tới.

Lý do là HSG đã đẩy mạnh bán hàng, tăng thị phần, tăng sản lượng bán hàng mỗi tháng từ mức trung bình 8.000 - 9.000 tấn/tháng trong năm 2008 lên 14.000 tấn/tháng hiện nay. Nhà máy chạy hết công suất mà vẫn không đủ hàng để bán.

HSG đã dự trữ một lượng hàng nguyên liệu sản xuất lớn với giá thấp do dự báo được sự khởi sắc của thị trường tôn, thép nói chung khi chính sách kích cầu phát huy tác dụng. Dự kiến trong quý III, trong đó có tháng thấp điểm tiêu thụ vật liệu xây dựng, HSG sẽ đạt 90 - 120 tỷ đồng lợi nhuận.

Ông Lê Văn Diện, Phụ trách công bố thông tin CTCP Khoáng sản Mangan (MMC)

Doanh thu bán hàng 6 tháng đầu năm của MMC đạt 9,24 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 8,6 tỷ đồng, lợi nhuận gộp bán hàng đạt 3,51 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1,292 tỷ đồng. So với lợi nhuận kế hoạch cả năm 2,6 tỷ đồng, lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt 50% kế hoạch đề ra.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Công ty bị tác động mạnh do hoạt động chính là xuất khẩu quặng mangan, nhưng tới tháng 5 mới được Bộ Công thương cấp phép.

Ngay sau khi có giấy phép xuất khẩu, Công ty đã xuất được 3 tàu, doanh thu 3 tỷ đồng. 6 tháng cuối năm, kết quả kinh doanh của Công ty được nhận định sẽ khả quan hơn nhờ hoạt động xuất khẩu chiếm tới 85% doanh thu, bên cạnh đó giá sắt thép đang tăng, tạo thuận lợi cho hoạt động của MMC.

Hiện Công ty đang tập trung đàm phán mua Nhà máy Hồng Lĩnh của Công ty Gang thép Hà Tĩnh. Một lợi thế là đến thời điểm này hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty không bị phụ thuộc vào vốn vay, số dư tiền gửi ngân hàng của Công ty hiện là 2,5 tỷ đồng.