“Nhiều yếu tố để thị trường khởi sắc”

Văn Trường

(Tài chính) Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Tài chính& Đầu tư nhân dịp đầu Xuân mới 2014.

Phóng viên: Xin ông cho biết dấu ấn của thị trường bất động sản (BĐS) trong năm 2013?

“Nhiều yếu tố để thị trường khởi sắc” - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Xây dựng
Nguyễn Trần Nam
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: Có thể nói rằng, 2013 là năm có nhiều khó khăn và thách thức đối với các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, BĐS. Tuy nhiên, trong cuối quý III và quý IV/2013, tình hình thị trường đã có những “điểm sáng”. Số lượng giao dịch tại các dự án có giá bình dân, diện tích nhỏ tăng cao hơn so với các quý trước.

Dấu ấn lớn nhất trong năm 2013 là giá BĐS tiếp tục giảm ở hầu hết các phân khúc, với mức giảm từ 10% - 30%, thậm chí có dự án giảm đến 50% so với cuối năm 2011. Việc giảm giá này đã tăng thêm động lực cho khách hàng giao dịch trên thị trường, đặc biệt số lượng giao dịch trong quý IV/2013 đã tăng gấp đôi so với quý I/2013. Điều này cho thấy, sự quan tâm cũng như lòng tin của người tiêu dùng với thị trường đã từng bước được phục hồi.

Bên cạnh đó, cơ cấu hàng hóa BĐS đã được điều chỉnh sát hơn với nhu cầu của thị trường, các DN đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh, cơ cấu sản phẩm. Không giống với trước đây, chúng ta thừa các căn hộ có quy mô lớn, giá bán trên 20 triệu đồng/m2, thì hiện nay, thị trường có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang những phân khúc căn hộ giá rẻ, có diện tích nhỏ và trung bình với giá bán giao động từ 12 - 17 triệu đồng/m2, cá biệt chỉ có dự án chỉ 10 triệu đồng/m2. Sự điều chỉnh này đáp ứng nhu cầu thực của thị trường. Đây là phân khúc đã “hâm nóng” thanh khoản trên thị trường BĐS trong năm qua.

Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng trong năm 2013 được kỳ vọng làm “tan băng” thị trường BĐS, tuy nhiên, đến thời điểm này việc triển khai vẫn gặp nhiều bế tắc. Ông cho biết rõ hơn về vấn đề trên?

Theo Nghị quyết số 02/NQ-CP, gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng nhằm bảo đảm an sinh xã hội, tăng khả năng thanh toán cho nhóm người có thu nhập thấp, gặp khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, gói tín dụng này hỗ trợ một phần cho các đối tượng khách hàng có nhu cầu mua, thuê nhà ở thương mại giá rẻ, có quy mô diện tích vừa và nhỏ.

Phải khẳng định, gói tín dụng trên đã có tác động tích cực đến tâm lý người dân và thị trường, đặc biệt đối với phân khúc nhà ở có quy mô nhỏ, trung bình. Tuy nhiên, đến nay, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan nên tiến độ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng còn chậm. Tính đến ngày 15/12/2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản xác nhận đăng ký hợp đồng cho vay đối với 11 DN với số tiền 1.127 tỷ đồng, các ngân hàng đã giải ngân được 205 tỷ đồng cho 6 DN; cam kết cho vay 1.450 khách hàng cá nhân với số tiền là 527,5 tỷ đồng. Việc giải ngân đối với các DN tham gia đầu tư xây dựng phát triển nhà ở xã hội còn rất chậm.

Nguyên nhân của tình trạng này là do nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại (diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán thấp hơn 15 triệu đồng/m2) còn quá ít so với nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng. Thêm vào đó, một số ngân hàng trực tiếp giải ngân gói tín dụng này vẫn còn quá thận trọng trong việc xác định đối tượng vay, thậm chí còn đòi hỏi những thủ tục không cần thiết, một số chính quyền địa phương cấp cơ sở cũng chưa quán triệt chủ trương, chính sách, nên việc triển khai xác nhận đối tượng còn phiền hà, chậm trễ, gây bức xúc trong xã hội.

Để khắc phục những tồn tại và hạn chế nêu trên, Bộ Xây dựng đã và đang phối hợp với NHNN và các bộ, ngành liên quan thực hiện sửa đổi các quy định theo hướng cởi mở hơn cho các đối tượng vay dễ dàng tiếp cận được với gói tín dụng này. Đồng thời, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, phê duyệt các dự án nhà ở xã hội, cho phép chuyển đổi hoặc điều chỉnh cơ cấu các dự án nhà ở thương mại theo đề xuất của chủ đầu tư để góp phần tăng nguồn cung về nhà ở xã hội, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm. Bộ Xây dựng cũng đề nghị NHNN tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và có quy trình thống nhất để các ngân hàng thương mại nhà nước được giao nhiệm vụ, đẩy mạnh hơn nữa việc giải ngân cho các dự án và người dân.

Ông nhận định thế nào về diễn biến thị trường BĐS trong năm 2014?

Sau một thời gian thị trường gặp rất nhiều khó khăn, chúng ta hy vọng thị trường BĐS sẽ có những chuyển biến tích cực trong năm 2014. Điều nhìn nhận thấy rõ nhất trong năm qua là cơ cấu sản phẩm, nguồn cung đã có sự điều chỉnh, tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích nhỏ, giá bán từ 13 - 17 triệu đồng/m2. Đây là loại sản phẩm được nhiều người tiêu dùng quan tâm và nhu cầu mua ở thực nhiều nhất trong năm 2013.

Bên cạnh đó, các dự án căn hộ trung và cao cấp đã, đang hoàn thiện xong phần xây thô, có vị trí thuận lợi sẽ có số lượng giao dịch tốt hơn. Tuy nhiên, thị trường BĐS có thực sự hồi phục và khởi sắc trở lại phụ thuộc rất lớn vào điều kiện kinh tế vĩ mô.

Năm 2014 có nhiều yếu tố để khẳng định thị trường BĐS sẽ khởi sắc trở lại. Đó là các luật thuế mới có hiệu thi hành từ năm 2014, gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng được giải ngân nhanh hơn, cộng với DN chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh để giảm giá thành, hạ giá bán, các giải pháp hỗ trợ vay vốn cho người mua nhà… được triển khai mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, những dự án BĐS xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi sẽ vẫn rất khó bán. Các nhà đầu tư thiếu chuyên nghiệp, không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, đầu tư các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thậm chí phải rời bỏ thị trường, nhường lại cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Thị trường BĐS hiện nay đang tự điều chỉnh, ổn định theo đúng mong muốn của chúng ta. Hi vọng sang năm 2014, thị trường sẽ “nóng” trở lại.

Xin cảm ơn ông!

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 1+2 - 2013