Nhìn lại thị trường căn hộ dịch vụ trong quý III/2014

PV.

(Tài chính) Thị trường bất động sản phân khúc căn hộ dịch vụ quý III/2014 tại hai thị trường lớn nhất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận những diễn biến mới.

Báo cáo nghiên cứu mới nhất của Cushman& Wakefield Việt Nam cho thấy, riêng với phân khúc căn hộ dịch vụ tại thị trường bất động sản Hà Nội, trong quý III/2014 đã đón nhận thêm nguồn cung mới từ một dự án hạng A, Lotte Center tại quận Ba Đình, với 258 căn hộ dịch vụ, khiến tổng nguồn cung cả hai hạng A & B lên đến hơn 3.500 căn. Với nguồn cung mới trong quý này, vượt qua quận Tây Hồ, quận Ba Đình đã chiếm thị phần cao nhất với 28%, tiếp đến là quận Tây Hồ với 25%, quận Từ Liêm với 17%.

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, không có dự án căn hộ dịch vụ mới nào gia nhập thị trường trong quý này. Tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ hạng A và B đạt khoảng 2.900 căn từ 29 dự án. Trong đó có hơn 700 căn hộ Hạng A và 2.200 căn hộ  Hạng B, chiếm lần lượt 25% và 75% tổng nguồn cung. Riêng khu vực quận 1 chiếm đến 44% tổng nguồn cung.

GIÁ CHÀO THUÊ TRUNG BÌNH HẠNG A & B VÀ TỶ LỆ LẤP ĐẦY CỦA CĂN HỘ DỊCH VỤ QUÝ III/2014 TẠI TP. HỒ CHÍ MINH
Nhìn lại thị trường căn hộ dịch vụ trong quý III/2014 - Ảnh 1
Nguồn: Cushman& Wakefield Việt Nam

Về giá chào thuê, căn hộ dịch vụ hạng A tại Hà Nội ghi nhận sự tăng nhẹ 1,96% so với quý trước do nguồn cung mới có mức giá chào khá cao khiến mức giá trung bình hạng A đạt 710.652 VNĐ/m2/tháng, tương đương 33,4 USD/m2/tháng trong khi đó giá thuê trung bình hạng B lại cho thấy mức giảm 1,5%, xuống 20,5 USD/m2/tháng (tương đương 436.178 VNĐ/m2/tháng). Tất cả giá thuê này đã bao gồm phí dịch vụ và không bao gồm VAT. Dự báo, việc chuyển đổi các căn hộ chưa bán được thành căn hộ dịch vụ sẽ tiếp tục làm tăng sức ép lên mức giá thuê.

Tại TP. Hồ Chí Minh, giá chào thuê trung bình của cả hai hạng đều không đổi so với quý trước nhưng giá hạng B giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 454.000VND/m2/tháng (21.3USD/m2/tháng) trong khi giá chào thuê trung bình hạng A đạt 619.000VND/m2/tháng (29.1USD/m2/ tháng). Giá chào thuê trung bình khu  vực ngoài trung tâm đạt 430.000VND/m2/tháng, tương đương 20.2 USD/m2/tháng. Trong đó, giá chào thuê đã bao gồm phí dịch vụ và chưa bao gồm thuế VAT.

Tại TP. Hà Nội, với phân khúc căn hộ dịch vụ, công suất thuê hạng A giảm trong quý III/2014 là 5,1% so với cùng kỳ quý trước, xuống 80.9% (chủ yếu là do nguồn cung mới Lotte Center ra nhập thị trường). Công suất hạng B tăng 3.3%, đạt 71.8%. Các căn hộ studio và căn hộ 1 phòng ngủ vẫn đang thịnh hành do túi tiền giảm sút của người thuê nhà.

GIÁ CHÀO THUÊ VÀ TỶ LỆ LẤP ĐẦY THEO HẠNG CỦA CĂN HỘ DỊCH VỤ QUÝ III/2014 TẠI HÀ NỘI
Nhìn lại thị trường căn hộ dịch vụ trong quý III/2014 - Ảnh 2
Nguồn: Cushman& Wakefield Việt Nam

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy được cải thiện đáng kể  ở  cả  hai hạng,  Hạng A tăng 1 điểm phần trăm so với quý trước, và 5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, Hạng B cũng tăng đến 8 điểm phần trăm so với cùng kỳ  năm trước, đạt lần lượt ở hai hạng là 89% và 82%. Thị trường căn hộ  dịch vụ ở quận 1 vẫn luôn hoạt động tốt, với tỷ lệ lấp đầy trong quý này vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao, đạt  86%, cao hơn khoảng 5 điểm phần trăm so với các khu vực  ngoài trung tâm, dù có giá chào thuê cao hơn 34%, đạt577.000VND/m2/tháng (tương  đương  27.1  USD/m2/tháng)(*)

Các chuyên gia của Cushman& Wakefield Việt Nam dự báo, trong quý IV/2014, tại Hà Nội, với nguồn cung bổ sung từ Hoàng Thành Tower, thị trường sẽ tiếp tục cạnh tranh khốc liệt, nhất là trong khu ngoài trung tâm. Đặc biệt, xu hướng chuyển đổi căn hộ bán thành căn hộ dịch vụ sẽ tăng nguồn cung trong các quý tới. Vì vậy, tỉ lệ lấp đầy dự kiến sẽ giảm trong trung hạn. Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, thị trường căn hộ dịch vụ dự kiến sẽ chào đón thêm khoảng hơn 1.000 căn hộ trong vòng hai đến ba năm tới.

Tại thị trường căn hộ dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh, sức bán tiếp tục trầm lắng, dẫn đến nhiều chủ đầu tư đang có xu hướng chuyển đổi mục đích sử dụng sang căn hộ cho thuê. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá thuê sẽ còn đứng trước áp lực giảm mạnh trong thời gian tới. Theo các chuyên gia của Cushman& Wakefield Việt Nam, do tình hình kinh tế ảm đạm, nhiều công ty đa quốc gia liên tục cắt giảm trợ cấp nhà ở cho nhân viên. Những căn hộ dịch vụ diện tích nhỏ, có giá cả phải chăng sẽ tiếp tục được tìm kiếm nhiều nhất trong ngắn và trung hạn. Khu trung tâm vẫn tiếp tục được ưa chuộng đối với phần lớn khách thuê và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.