NHNN: Hãy bớt lo lắng về nợ xấu

Theo SaigonTimes

Hãy bớt lo lắng về nợ xấu là thông điệp mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) muốn chuyển tải trong cuộc trao đổi với báo giới chiều ngày 12-7.

NHNN cho rằng tỷ lệ nợ xấu ở Việt Nam thấp hơn một số nước trong khu vực - Ảnh minh họa: TL. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, quyền Chánh thanh tra giám sát NHNN nhấn mạnh tỷ lệ nợ xấu ở Việt Nam thấp hơn một số nước trong khu vực tại thời điểm Chính phủ phải xử lý.

Có nhiều yếu tố góp phần làm giảm thiểu tổn thất nợ xấu, như: 1. Các ngân hàng đã trích lập dự phòng rủi ro được 67.300 tỉ đồng, bằng 57,18% nợ xấu; 2. Phần lớn nợ xấu được đảm bảo bằng tài sản và có khả năng thu hồi. Ông Nghĩa đưa ra hai con số nợ xấu: 4,47% tương đương số tuyệt đối 117.000 tỉ đồng theo báo cáo của các ngân hàng đến ngày 31-5-2012 và 8,6% tương đương 202.000 tỉ đồng theo kết quả giám sát của cơ quan thanh tra. Sự chênh lệch là do tiêu chí phân loại nợ, do một số ngân hàng vi phạm ghi nhận nợ xấu thấp hơn thực tế, do khác nhau về nhóm nợ của một khách hàng quan hệ tại nhiều tổ chức tín dụng.

Minh chứng cho nợ xấu không quá xấu, ông Nghĩa dẫn chứng dư nợ cho vay bất động sản đến cuối tháng 5-2012 là 197.000 tỉ đồng, trong đó nợ xấu chỉ có 12.000 tỉ đồng; dư nợ cho vay chứng khoán gần 12.000 tỉ đồng, trong đó nợ xấu 485 tỉ đồng. Đây là những con số nợ xấu vô cùng thấp. “Nợ xấu tập trung vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp và xây dựng, vốn chịu tác động của suy giảm sức tiêu thụ, sự đóng băng của thị trường bất động sản”, ông Nghĩa nói.

Về công ty mua bán nợ (AMC), đại diện NHNN cho biết đấy mới chỉ dừng ở mức độ nghiên cứu và cũng không cần đến số vốn 100.000 tỉ đồng để xử lý nợ xấu vì NHNN sẽ sử dụng các công cụ tài chính. Đồng thời giá mua bán nợ sẽ là giá chiết khấu, có dựa trên sự trích lập dự phòng rủi ro.