Những chính sách địa ốc mới đang bắt đầu có tác dụng

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Với hàng loạt những chính sách mới liên quan đến thị trường địa ốc chuẩn bị có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây, thị trường BĐS đang kỳ vọng sẽ có nhiều cú hích trong năm 2015. Nhiều doanh nghiệp địa ốc đã lập kế hoạch bán hàng, công bố mở bán với kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến so với năm 2014.

BĐS đang kỳ vọng sẽ có nhiều cú hích trong năm 2015. Nguồn: internet
BĐS đang kỳ vọng sẽ có nhiều cú hích trong năm 2015. Nguồn: internet

Thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi. Từ cuối năm 2013 và đặc biệt là từ đầu năm 2014 trở lại đây, giao dịch bất động sản đã trở lại và có chiều hướng gia tăng ở nhiều phân khúc, thay vì là hầu như không có giao dịch ở thời điểm trước đó. Giao dịch trở lại cho thấy cung và cầu đã gặp được nhau. Cầu thực đã tăng và các nguồn cung cũng rục rịch tăng theo. Các dự án bất động sản đã tái khởi động, ngân hàng thì cũng đã mạnh dạn nới rộng hạn mức tín dụng trong lĩnh vực này.

Nhiều chuyên gia trên thị trường bất động sản nhận định: Rõ ràng việc thị trường bất động sản phục hồi trong thời gian vừa qua một phần là nhờ tác động của các chính sách và giải pháp hỗ trợ mà Chính phủ đã và đang thực hiện. Đánh giá một cách tổng quát nhất, có thể nói rằng dù còn có vướng mắc ở điểm này hay điểm khác khi triển khai nhưng đa số các giải pháp mà Chính phủ đã và đang thực hiện đều đã hướng trúng tới những vấn đề mà thị trường bất động sản Việt Nam gặp phải. Với những đề xuất sửa đổi chính sách và cải cách thể chế đang được bàn thảo cùng những giải pháp hỗ trợ khác sắp triển khai tới đây, tôi tin đà phục hồi của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục duy trì một cách mạnh mẽ.

Những định hướng sửa đổi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản hứa hẹn sẽ có những tác động lớn tới thị trường bất động sản trong thời gian tới đây. Nhìn chung, các sửa đổi mà Chính phủ đang đề xuất là nhắm đến mục tiêu phát triển thị trường bất động sản một cách lành mạnh và bài bản hơn.

Theo báo cáo của Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), bất động sản 2015 sẽ chuyển biến tích cực thông qua các chỉ báo quan trọng những tháng cuối 2014 ở hai đầu thị trường Bắc - Nam. Cụ thể, lượng giao dịch tăng do nhu cầu mua nhà của người dân tăng vào những tháng cuối năm. Căn hộ chung cư ở Hà Nội phần lớn giữ giá ổn định; một số khu vực hạ tầng tốt, đi lại thuận tiện, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 1 - 2 triệu đồng/m2 so với đầu năm 2014. Các dự án sắp hoàn thành bàn giao cho khách hàng giá tăng từ 1-3 triệu đồng/m2 so với đầu năm.

Bên cạnh dự báo tích cực về lượng và giá trị thanh khoản thị trường năm 2015, Cục lưu ý: tốc độ giải quyết hàng tồn kho chậm hơn trước vì chủ yếu tồn kho hiện nay là các dự án xa trung tâm, hạ tầng chưa có, các căn hộ diện tích lớn…

Tại cuộc hội thảo khoa học quốc gia ""Kinh doanh bất động sản - Cơ hội và thách thức trong đà phục hồi của thị trường" cuối tháng 1/2015, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết: Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ về gói 50.000 tỷ đồng hỗ trợ cho phân khúc nhà ở thương mại. 

Theo đó, "gói" này dành riêng cho nhà ở thương mại với lãi suất cho vay 7%/năm trong 10 năm đầu. Đồng thời, thời gian cho vay có thể kéo dài thêm 5 - 10 năm với mức lãi suất điều chỉnh phù hợp.
Như vậy, bên cạnh nét tươi mới về gói 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội (đã có 15 ngân hàng tham gia giải ngân), giới tạo lập, kinh doanh địa ốc sắp tới sẽ được tiếp thêm nguồn vốn rẻ cho kế hoạch đầu tư dài hạn vào thị trường.

Vừa qua Chính phủ cũng đã đưa ra một số giải pháp tài chính, tuy nhiên đúng như bạn nói nhiều trong số đó đã không thành công đúng như mục tiêu và kỳ vọng ban đầu. Gói 30.000 tỷ đồng là một ví dụ điển hình. Lý do thất bại của mỗi giải pháp là khác nhau. Đối với gói 30.000 tỷ thì lý do có thể kể đến là phạm vi đối tượng được hỗ trợ chưa thực sự đủ rộng để cho phép nhiều đối tượng được vay; khó khăn trong thủ tục thế chấp tài sản vay; thủ tục xác nhận đủ điều kiện vay của người mua nhà, nhiều chính quyền địa phương và cơ quan nơi người mua nhà làm việc từ chối không xác nhận tình trạng chưa có nhà ở đơn giản là vì các cơ quan này không đủ dữ liệu để xác nhận.