Những cung đường giao dịch

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Thị trường bất động sản đánh dấu sự hồi phục trở lại bằng nguồn cung sản phẩm khổng lồ trong tương lai gần, kèm theo mức độ đầu tư ấn tượng ở các phân khúc nhà ở trung – cao cấp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Được pháp luật thừa nhận, được tôn trọng bởi đóng góp tích cực cho thanh khoản gia tăng (ngay cả trong những giai đoạn địa ốc trầm lắng nhất), hoạt động môi giới trở nên đáng giá với bất cứ chủ đầu tư lẫn cá nhân hành nghề nào.

Từ 2015 tới nay, liên tiếp các đơn vị trong làng phân phối, kinh doanh dịch vụ bất động sản khuếch trương thương hiệu – “độ phủ” bằng động thái tăng quy mô, số lượng nhân viên, chi nhánh sàn giao dịch (ví dụ như Khải Hoàn Land, Đất Xanh…)

“Nồi cơm” môi giới đang ra sao

Gác lại một số sự kiện gây “mất điểm” các đơn vị môi giới đình đám, cũng cần ghi nhận nỗ lực tự chuyên nghiệp hóa, hoàn thiện kỹ năng – đạo đức nghề của đại bộ phận doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ địa ốc.

Tại thị trường Hà Nội, những câu chuyện “méo mó” xoay quanh hoạt động tư vấn, bán hàng, khớp giao dịch của nhà môi giới dần mờ nhạt. Thay vào đó, nhiều cá nhân, đơn vị sàn tỏ ra e ngại trước thực tế ngày càng xuất hiện những ứng dụng công nghệ mang tính tiện ích – giúp khách hàng (mua/bán) có thể… bỏ qua khâu môi giới và tự quảng bá, tìm kiếm đối tác giao dịch.

Tiên phong trong áp dụng công nghệ, cuối năm 2010, công ty cổ phần Đầu tư & Phân phối DTJ ra mắt tổ hợp website BĐS phiên bản 2.0 (tại các địa chỉ sanbds.vn, bietthu.com.vn, chungcu.com.vn) với tham vọng cung cấp đầy đủ thông tin về BĐS được phân phối tại DTJ, cũng như cầu nối tư vấn khách hàng với sản phẩm...

DTJ cũng mau mắn tích hợp giải pháp đa phương tiện (tin nhắn tới các đầu số) để kích thích tiêu dùng của khách hàng quan tâm tới địa ốc. Gần nhất, DTJ mới DTJ Group cho ra đời một pháp nhân “ôm” đồng thời ba hoạt động: phân phối – tư vấn – cung ứng là công ty cổ phần Thế giới Chung cư.

Được đánh giá là bước chuyển mình của DTJ trong kế hoạch chuyên biệt hóa kênh phân phối của mình, cũng có ý kiến cho rằng ông chủ Nguyễn Quốc Khánh có phần "ôm đồm" cùng lúc nhiều mảng, thay vì "chuyên hóa" kênh phân phối.

Cùng hành nghề môi giới (một trong các hoạt động chính), công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Ngôi sao toàn cầu mới đây công bố website nghemoigioi.vn với nhiều tiện ích "ngoài tưởng tượng" mang lại cho cộng đồng sale.

Theo đó, chỉ cần là thành viên, nhà môi giới có thể yên tâm về nguồn hàng “chuẩn”, quyền lợi đảm bảo minh bạch khi hoạt động. Thậm chí, công cụ website này còn giúp chủ đầu tư cắt giảm chi phí môi giới.

Khách hàng quyết định

“Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử phát triển nghề môi giới. Nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của nhiều đồng nghiệp khác cùng ngành. Rõ ràng các môi giới của sàn khác sẽ so sánh liên hệ và không ngoại trừ khả năng thay đổi môi trường làm việc” – ông Hải Nam, Phó Giám đốc kinh doanh một trung tâm nhà đất ở Nam Từ Liêm dự cảm.

Mối lo ngại về viễn cảnh “tiện ích công nghệ cướp việc của môi giới” càng lên cao sau khi xuất hiện (đầu tháng 9) nguồn tin doanh nhân sáng lập Uber sẽ tung ra một ứng dụng số hóa để người mua và bán bất động sản cung cấp cho nhau mọi thông tin, cũng như hạn chế hành vi khuất tất của bên môi giới.

Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là lý thuyết và ý chí của CEO Uber. Thực tế áp dụng vào địa ốc Việt Nam, xác định giá trị thực của mỗi căn hộ chung cư, biệt thự hoàn toàn không đơn giản. Càng gian nan hơn cho “người Tây” nếu không cân nhắc tới yếu tố pháp lý, sự ổn định của môi trường kinh doanh lẫn sức khỏe tài chính của chủ đầu tư.

Trở lại với những tiện ích mang hơi thở công nghệ mà DTJ mang tới thị trường. Sau khi ra mắt hoành tráng, website thegioichungcu.vn của đơn vị này vẫn trong trạng thái “chờ hoàn thành”, thay vì lập tức khuấy đảo giới hành nghề địa ốc nhờ công dụng “3 trong 1” như quảng bá.

Được biết, CEO của pháp nhân Thế giới chung cư là một cá nhân “khét tiếng” trong mảng kinh doanh hoạt động truyền thông đa phương tiện từ những năm 2005-2006.

Điều này lý giải việc DTJ lần đầu tiên mang dịch vụ tin nhắn đầu số vào giới địa ốc 6 năm trước. Dẫu vậy, phản hồi của nhiều cá nhân khách hàng quan tâm tới bất động sản về tiện ích “tin nhắn dịch vụ gia tăng” tỏ ra không mặn mà.

Khảo sát một số khách hàng đã và đang có nhu cầu săn tìm, quảng cáo sản phẩm nhà đất qua kênh online, không ít người cho rằng sản phẩm tin nhắn kiểu này chỉ mang giá trị phục vụ chính kênh bán hàng của DTJ(?!).

Nhiều cá nhân môi giới cũng “lắc đầu” về website sanbds.vn – sản phẩm con lai giữa công nghệ và địa ốc. Nếu để tìm sản phẩm mua – bán, cho thuê hay đơn thuần chỉ là quảng bá dự án, thì có thừa lựa chọn cho đối tượng khách hàng online.

Thêm nữa, chi phí tin nhắn để duy trì vị trí VIP là điều không mới, nhưng hình thức bố cục thiếu chuyên nghiệp, khoa học của website này thì khó chấp nhận được, nhà môi giới Hoàng Hà đánh giá.

Công nghệ hóa dịch vụ địa ốc là điều có thể dự cảm. Tuy nhiên, đó chỉ là công cụ tiện ích giúp tăng hiệu quả quảng bá sản phẩm, tối ưu thanh khoản, tiết giảm thời gian – chi phí cho chủ đầu tư/kênh phân phối.

Ngược lại, chính người tiêu dùng mới quyết định sự thành bại của mỗi chủ đầu tư hay nhà phân phối.