Những điểm nhấn của thị trường bất động sản năm 2018

Theo Mạnh Tiến - Thái An/kinhtenongthon.com.vn

Thị trường bất động sản (BĐS) trong năm 2018 được nhận định sẽ tiếp tục phát triển, khó có bong bóng BĐS trong năm nay. Cùng với đó, những nguyên nhân về hạ tầng, số lượng người dân sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh ngày một cao, hoạt động M&A diễn ra mạnh mẽ từ việc cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua sẽ là những nguyên nhân được kỳ vọng giúp cho thị trường BĐS phát triển trong năm 2018.

Thị trường bất động sản (BĐS) trong năm 2018 được nhận định sẽ tiếp tục phát triển, khó có bong bóng BĐS trong năm nay. Nguồn: internet
Thị trường bất động sản (BĐS) trong năm 2018 được nhận định sẽ tiếp tục phát triển, khó có bong bóng BĐS trong năm nay. Nguồn: internet

Năm đầu tiên thí điểm cơ chế đặc thù của TP. Hồ Chí Minh 

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết số 54/2017/QH14 thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh là điều kiện thuận lợi cho thành phố thực hiện những chương trình đột phá. Nghị quyết số 54/2017/QH14 sẽ tạo ra tổng thể các điều kiện để thành phố cất cánh, bứt phá. Thực hiện đúng vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước cũng như phương châm “TP. Hồ Chí Minh vì cả nước và cả nước vì TP. Hồ Chí Minh”. Cơ chế đặc thù được thông qua sẽ tạo điều kiện cần để thành phố phát triển và tạo cú hích cho sự phát triển của thị trường BĐS.

Năm 2018 cũng là năm TP. Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn thí điểm cơ chế đặc thù trong quản lý và phát triển đô thị linh hoạt hơn. Cơ chế đặc thù này cho phép thành phố huy động nguồn lực để phát triển hạ tầng một cách toàn diện. Theo đó, kỳ vọng việc đầu tư phát triển hạ tầng sẽ kéo theo số lượng dự án BĐS và công trình nhà ở được mọc lên nhanh chóng theo những trục hạ tầng mới. Đây là cú huých mới hứa hẹn thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường BĐS.

Bên cạnh đó, suốt năm 2017, dấu ấn của các dự án hạ tầng trong đà phát triển của thị trường BĐS thành phố là rất lớn và xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2018. Điều này được cho vì thành phố có tham vọng vươn mình thành một siêu đô thị tầm cỡ. Nhiều câu cầy lớn nhỏ và tuyến lưu thông mới được lên kế hoạch xây dựng khắp các cửa ngõ cũng như trục đô thị chính của thành phố như khu Đông, Nam và cả khu vực phía Tây của thành phố. Kinh phí để phát triển hạ tầng riêng trong năm 2017 ước tính vượt trên chục nghìn tỷ đồng và điểm rơi hoàn thiện hạ tầng nhiều khả năng kéo sang năm 2018 - 2019. Việc dồn nguồn lực khủng vào hạ tầng sẽ là bệ phóng để thúc đẩy sự tăng trưởng của BĐS trong năm 2018.

Họat động M&A diễn ra mạnh mẽ

Năm 2018 được kỳ vọng hoạt động M&A diễn ra mạnh mẽ với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài (nhóm nhà đầu tư tổ chức) đến từ khu vực Đông Á như Nhật, Hàn, Singapore sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh. Các nhà phát triển BĐS nước ngoài có ưu thế khá toàn diện nhưng còn khiếm khuyết ở kênh phân phối, ngược lại khối nội lại thường gặp vấn đề về việc thu xếp dòng vốn dài hạn, còn gặp một số hạn chế về minh bạch trong quản lý.

Trước đó, trong năm 2017 nhiều đại gia BĐS trong nước đã liên kết với quỹ đầu tư ngoại để huy động vốn rẻ, niêm yết để tiếp cận vốn từ thị trường chứng khoán dễ hơn. Xu hướng này có thể tiếp tục lan sang năm 2018. Khối nội có thể lôi kéo đối tác nước ngoài để phát triển dự án dựa trên thế mạnh quỹ đất dồi dào. Điều này được kỳ vọng là tín hiệu tích cực giúp thị trường phát triển bền vững về lượng cũng như về chất.